Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Người khẳng định “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”, “muốn đoàn kết chặt chẽ trong Đảng, ắt phải thống nhất tư tưởng, mở rộng tự phê bình và phê bình” và Người xem đây là nguyên tắc sinh hoạt của Đảng, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Đồng thời, Người chỉ dẫn tự phê bình là bản thân tự mình soi rọi mình, tự nghiêm khắc, thật thà nhận, công khai nhận trước mặt mọi người khuyết điểm của mình để tìm cách sửa chữa. Phê bình là nêu lên những khuyết điểm của đồng chí khác, của tổ chức đảng nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm. Vì vậy, thực hiện nghiêm túc, có chất lượng tự phê bình và phê bình là trách nhiệm của tất cả các tổ chức đảng và đảng viên để làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

Ảnh minh họa: petrotimes.vn

 

Theo đó, trong những năm qua, hầu hết các tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nhờ thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, nên dân chủ đã được phát huy, đoàn kết trong tổ chức đảng ngày càng khắn khít, gắn bó mật thiết; các thiếu sót, khuyết điểm được chỉ ra đã sửa chữa kịp thời, làm cho cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhất là từ khi thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảngtheo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII và khóa XIII) đã có chuyển biến tích cực: Các cấp ủy, đảng viên đã gương mẫu, nghiêm túc, mạnh dạn thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình, sau kiểm điểm các cấp cấp ủy đã xây dựng kế hoạch khắc phục các khuyết điểm và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, chú trọng gợi ý kiểm điểm đối với những tập thể, cá nhân có biểu hiện vi phạm, trực tiếp dự, chỉ đạo, gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý. Nhờ đó, đã góp phần khắc phục các khuyết điểm tồn lại kéo dài, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, củng cố sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình ở một số tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cũng còn có những hạn chế như: Ở nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, tự phê bình và phê bình chủ yếu được thực hiện vào dịp kiểm điểm cuối năm, chưa trở thành việc thường xuyên, hằng ngày; tự phê bình và phê bình ở một số nơi còn hình thức, tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm còn diễn ra; một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ được giao, bao che khuyết điểm cho nhau; có tình trạng lợi dụng phê bình để đả kích, nói xấu, hạ bệ lẫn nhau còn xảy ra; sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi đảng viên tham gia thảo luận rất ít; các tổ chức chính trị - xã hội tham gia góp ý cho các cấp ủy còn hạn chế… Tình trạng trên làm cho uy tín, sức chiến đấu của tổ chức đảng bị giảm sút, vừa làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân, vừa làm sai lệch trong đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên, dẫn đến những sai lệch khác trong công tác cán bộ và xây dựng tổ chức đảng.

 

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế nêu trên là do một số cấp ủy, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ và đúng đắn về vai trò, tác dụng của tự phê bình và phê bình nên còn chưa nghiêm túc và tự giác chấp hành; một số đảng viên thiếu chính kiến, không mạnh dạn khi góp ý phê bình nhất là phê bình cán bộ lãnh đạo, cấp trên, sợ bị trù dập, ảnh hưởng đến lợi ích của bản thân; do bệnh thành tích, sợ khuyết điểm bị chỉ ra sẽ ảnh hưởng đến kết quả xếp loại của cá nhân đảng viên, tập thể tổ chức đảng nên khi có khuyết điểm không tự giác, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, tìm mọi cách trốn tránh, giấu giếm khuyết điểm hoặc đổ lỗi cho khách quan...

 

(Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội thảo giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn)

 

Trước thực trạng trên, đểgóp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng nói chung và trong các tổ chức đảng của Đảng bộ Khối các cơ quan nói riêng, tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:

 

Đối với tổ chức đảng.

 

Một là, cấp ủy phải làm cho đảng viên nhận thức rõ hơn về tự phê bình và phê bình là nguyên tắc sinh hoạt Đảng, là quy luật tồn tại và phát triển của tổ chức mình. Nghĩa là, nguyên tắc của Đảng thì bắt buộc mọi thành viên trong tổ chức đảng phải nghiêm túc tuân thủ thực hiện và thực hiện tự phê bình và phê bình phải thực chất để tổ chức đảng, đảng viên tốt hơn, nội bộ đoàn kết hơn, phát triển tốt hơn.

 

Hai là, cấp ủy chuẩn bị nội dung sinh hoạt Đảng đầy đủ theo quy định; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tạo bầu không khí thảo luận dân chủ trong sinh hoạt; đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức mình, của các đảng viên phải trung thực, khách quan (ưu điểm, khuyết điểm), kết luận phải rõ ràng, minh bạch.

 

Ba là, cấp ủy tự giác, gương mẫu trong tự phê bình và phê bình để nêu gương cho cán bộ, đảng viên noi theo. Định kỳ, cấp ủy tiến hành làm việc với ban chấp hành các tổ chức chính trị - xã hội trong cơ quan, đơn vị để nghe ý kiến góp ý về sự lãnh đạo, chỉ đạo  của mình với các đoàn thể. Trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, cấp ủy thông báo phân công cấp ủy viên, đảng viên tự phê bình trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, việc nêu gương và nhiệm vụ chính trị được giao đã làm được, chưa làm được trong tháng qua. Đây là cách tốt nhất để cho đảng viên tự soi rọi ưu điểm để phát huy, tự sửa chữa, khắc phục kịp thời những khuyết điểm do mình đã nhận ra và thông qua đảng viên đã góp ý.

 

Bốn là, cấp ủy phải phân công thành viên của tổ chức mình tham dự sinh hoạt Đảng ở cấp dưới. Khi có sự tham gia của cấp trên, tổ chức đảng cấp dưới chuẩn bị nội dung đầy đủ, đảng viên thảo luận nhiều hơn và bày tỏ chính kiến tốt hơn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên để nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướn mắc, xử lý vi phạm lúc còn manh nha để tránh hậu quả nặng nề cho tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

 

Đới với người đứng đầu cấp ủy và đảng viên.

 

Thứ nhất, người đứng đầu thực hiện nghiêm túc tính tiền phong, gương mẫu, ý thức tự giác nêu gương trước tổ chức và đảng viên. Theo đó, hàng tháng người đứng đầu cấp ủy tự phê bình theo nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện từ đầu năm đã đăng ký trước chi bộ; lắng nghe ý kiến tham gia góp ý của đảng viên và tiếp thu sữa chữa khuyết điểm (nếu có).

 

Thứ hai, trong các kỳ sinh hoạt người đứng đầu phải thường xuyên gợi ý nội dung thảo luận, mở rộng dân chủ để cho đảng viên bày tỏ chính kiến của mình; các ý kiến tham gia phải được tôn trọng, tổng hợp; kết luận phải thấu tình, đạt lý, tuân thủ nguyên tắc tập trung, dân chủ.

 

Thứ ba, đảng viên tự phê bình phải tự giác, thành thật đánh giá ưu, khuyết điểm của bản thân mình, xem đây là việc làm thường xuyên như “rửa mặt, soi gương hàng ngày”; cầu thị nhận, sửa chữa khuyết điểm góp ý từ đồng chí, đồng nghiệp để cho bản thân khỏi sai lầm, khuyết điểm lớn. Từ đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của mình trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

Thứ tư, đối với đảng viên góp ý phê bình cho đồng chí của mình phải mạnh dạn, thẳng thắn, có thái độ, phương pháp đúng, dựa trên tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, phê bình người khác một cách “triệt để, thật thà, không nể nang, không thêm bớt. Phải vạch rõ cả ưu điểm và khuyết điểm”, phê bình việc làm chứ không được xúc phạm người khác, không được lợi dụng phê bình để mỉa mai, đâm thọc, hạ thấp uy tín đồng chí của mình.

 

Để “Đảng ta” đủ năng lực lãnh đạo, cầm quyền, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh thì đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng là yêu cầu quan trọng và cấp thiết. Thực hiện tốt những giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, làm tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao sức chiến đấu cho Đảng, xây dựng Đảng ngang tầm với yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình mới.


Bảo Giang  (Cập nhật ngày 03-04-2023)    



Các tin liên quan:
  Công tác phát triển đảng viên từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 3/2023 tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (30-03-2023)
  Bế mạc lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đợt 26/3 (27-03-2023)
  Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tăng cường hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát chuyên đề năm 2023 (24-03-2023)
  Kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trong Quý I năm 2023 (20-03-2023)
  Bế mạc lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Đảng ủy Trường Cao đẳng Y tế Bình Định (15-03-2023)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               4
  Số lượt truy cập: 2944620
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.