Tuyên truyền, vận động là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng mang lại hiệu quả công việc tốt nhất. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Muốn thành công, phải biết cách tuyên truyền". Để quần chúng, Nhân dân tin và đi theo Đảng là việc làm quan trọng nhất, quyết định sự sống còn, lớn mạnh của Đảng. Cho nên mọi tổ chức đảng và đảng viên phải làm tốt chức năng lãnh đạo ấy!

(Quan cảnh Hội nghị Thông tin Đảng ủy Khối tháng 9 năm 2022)

 

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định (BTV Đảng ủy Khối) cùng với các cấp ủy cơ sở luôn quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của mình để nâng cao chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XIV (2020 – 2025) đến nay, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy cơ sở được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ là 94,55% (trong đó có 24,5% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu) và có 98,4% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó có 17,4% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) chất lượng được nâng cao. Để có được những kết quả như trên, BTV Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở ngoài việc đổi mới phương thức lãnh đạo trong việc ban hành các nghị quyết, quy chế, quy địnhcủa Đảng sát với thực tế; nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên thì đã tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng trong việc chấp hành, thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, nguyên tắc của Đảng và nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong quần chúng ở cơ quan, đơn vị.

 

Theo đó, các cấp ủy đảng đã đẩy mạnh công táctuyền truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách  nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là tổ chức kịp thời việc học tập, quán triệt, thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chuyên đề toàn khóa (nhiệm kỳ 2020-2025) và Chuyên đề hàng năm của Đảng bộ tỉnh; xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đề cao trách nhiệm trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Định kỳ hàng tháng, BTV Đảng ủy Khối đã kịp thời thông tin, định hướng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ, đảng viên, nhất là những vấn đề mới, phức tạp, như:Công tác đối ngoại của Đảng, của Nhà nước, tình hình diễn biến dịch bệnh Covid – 19N, xung đột giữa Nga – Ucraina, vấn đề Biển Đông, vấn đề dân tộc, tôn giáo, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta đã chỉ đạo và xử lý…. Các cấp ủy cơ sở đã quan tâm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với những vấn đề thiết thực trong cuộc sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là ở những địa phương có dự án trọng điểm phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, của huyện, các tuyến đường giao thông huyết mạch của quốc gia, của tỉnh,… Trên cơ sở đó, tạo sự thống nhất nhận thức trong Đảng, cán bộ, đảng viên, tăng cường đồng thuận xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền đối với các sự kiện chính trị quan trọng, thông tin đối ngoại của tỉnh Bình Định với các tỉnh bạn trong nước và các tỉnh của các nước Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản,.. có hợp tác phát triển kinh tế với tỉnh nhà. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các đồng chí lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị trong Khối là Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã tiếp xúc cử tri,người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong Khối tiếp dân định kỳ để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở... nhờ đó góp phần quan trọng cho công tác tuyên truyền, vận động của Đảng. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của các tổ chức chính trị - xã hội trong Khối có chuyển biến tích cực.

 

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở trong các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông trong Khối đẩy mạnh hoạt động quản lý, kịp thời đưa tin tuyên truyền, phản ánh những chủ trương, chính sách quan trọng, nghị quyết của Đảng thông qua nhiều hình thức khác nhau, mở rộng hoạt động trên internet, mạng xã hội, tiếp cận ngày càng nhiều hơn với công chúng, kịp thời đưa đường lối, chủ trương mới của Đảng đến với các tầng lớp nhân dân. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; lan tỏa những cách làm hay của các tổ chức, cá nhân điển hình tiêu biểu và kết hợp vận động, giáo dục, thuyết phục với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phân công, phối hợp xử lý thông tin xấu, chống phá Đảng, quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên mạng xã hội.

 

(Quan cảnh Hội nghị Tổng kết năm 2022 của Ban Chỉ đạo 35, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội của Đảng ủy Khối)

 

Tuy nhiên, công tác vận động, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng trong Đảng bộ Khối có lúc, có nơi chưa kịp thời, có mặt chưa đổi mới, hiệu quả chưa cao, chưa sát với thực tiễn. Một số vấn đề phức tạp phát sinh chưa được quan tâm đầy đủ và có giải pháp, cách thức vận động, tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hộicó việc chưa kịp thời; trình độ, năng lực, kỹ năng của cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động là những báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế;một số tin, bài chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục, định hướng đối với xã hội.

 

 

(Đồng chí Nguyễn Đặng Thị Thu Hòa – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối tặng Giấy khen cho các đảng viên 5 năm liền (2018 – 2022) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ)

 

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên

 

Để góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động trong thời gian tới, thiết nghĩ các cấp ủy, tổ chức đảng trong mỗi cơ quan, đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ cơ bản sau:

 

Một là, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện sát, đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bảo đảm thiết thực, phù hợp với từng đối tượng. Nghĩa là, công tác tuyên truyền, vận động phải đi vào đúng nội dung, đối tượng cụ thể. Nội dung tuyên truyền cần phải có trọng tâm, trọng điểm cho thật dễ nói, dễ hiểu, dễ nhớ, … để đối tượng được tuyên truyền, vận động dễ dàng nhận thức, nhận diện và làm được. Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đối với người đứng đầu tổ chức, thành phần tiêu biểu có uy tín trong tổ chức, cộng đồng dân cư, chức sắc trong tôn giáo như vậy sẽ có sức lan tỏa, thuyết phục đến đối tượnghiệu quả tốt hơn.

 

Hai là, nâng cao trách nhiệm, tính tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, của cơ quan, cán bộ, đảng viên trong thực hiện và vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; kịp thời biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Chú trọng định hướng chính trị, tư tưởng tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

 

Ba là, chú trọng tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện của các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn. Phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong công tác tuyên truyền, vận động đi đôi với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số; thường xuyên cấp nhật kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

 

Bốn là, thực hiện tốt quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất dân là công tác dân vận của các cơ quan nhà nước với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, lấy quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân làm trung tâm trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động.

 

Năm là, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức chính trị - xã hội trong Khối, tăng cường sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của quần chúng, Nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng. Theo đó, công tác tuyên truyền phải được lồng ghép gắn kết chặt chẽ với việc tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng ở cơ quan, đơn vị, địa phương, nhằm mang tính chất hỗ trợ, có ý nghĩa thúc đẩy và là điều kiện để chuyển hoá nhận thức của đối tượng tuyên truyền theo hướng tích cực và hiệu quả.


Bảo Giang  (Cập nhật ngày 16-02-2023)    



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng bộ (14-02-2023)
  Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” năm 2022 (14-02-2023)
  Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng (14-02-2023)
  Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 (10-02-2023)
  Một số nhiệm vụ trọng tâm Đảng bộ Khối tập trung thực hiện năm 2023 (10-02-2023)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               11
  Số lượt truy cập: 2944816
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.