Đảng bộ Khối có 73 tổ chức cơ sở đảng (trong đó 45 đảng bộ, 28 chi bộ cơ sở); 08 đảng bộ bộ phận; 331 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và 31 chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận; tổng số đảng viên là 5.066 đảng viên và hơn 5.000 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Ðoàn Khối các cơ quan tỉnh với 44 cơ sở Đoàn trực thuộc với 1.899 đoàn viên.

Trong năm 2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện công tác tuyên giáo bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình kinh tế - chính trị thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn những thuận lợi và khó khăn mới phát sinh và rất khó lường; trong nước, xung đột Nga-Ucraina, ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế nước ta, giá xăng dầu tăng cao, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; một số địa phương xuất hiện những mặt hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành xã hội như vấn đề đầu tư, ô nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa…; việc  Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật một số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước… nhiều tài khoản ở các trang mạng xã hội, một số Website của các thế lực thù địch, phản động phát tán, cắt ghép, đăng tải, chia sẻ những thông tin không đúng, xấu độc, xuyên tạc, bịa đặt một số vụ việc,... khiến dư luận bức xúc, lo lắng, bất an trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng.

 

Trong bối cảnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo và thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; xây dựng và triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền trên lĩnh vực công tác tuyên giáo gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước. Quan tâm công tác giáo dục lý luận chính trị, xây dựng và thực hiện hoàn thành vượt một số chỉ tiêu công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2022; nâng cao chất lượng công tác học tập lý luận chính trị, đảm bảo gắn lý luận với thực tiễn; đã mở 05 lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị đối tượng kết nạp đảng cho 304 quần chúng ưu tú; 02 lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị đảng viên mới cho 163 đảng viên mới kết nạp; 02 Hội nghị Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2022 cho 510 lượt các đồng chí; 02 hội nghị bồi dưỡng chuyên đề cho 445  lượt các đồng chí; 01 Hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho 150 cán bộ Đoàn chủ chốt của Đoàn Khối.

 

Chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 05 Hội nghị học tập quán triệt thực hiện Kết luận, Quy định của Hội nghị Trung ương 4,Nghị quyếtTrung ương 5, 6 khóa XIII và Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 5, 6 khóa XIII cho 820 đồng chí. Chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; tổ chức triển khai Kết luận, Quy định của Hội nghị Trung ương 4, 5 (khóa XIII) cho 4998/5.097  lượt đảng viên đạt 98,05% và 4.990/5.115 lượt quần chúng đạt 97,55%. Sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng kịp thời, rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng; từng bước nâng cao việc triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng trong Đảng bộ Khối.

 

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minhtheo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII), tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, khen thưởng 05 tập thể và 08 cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng kế hoạch vàtổ chức Hội nghị triển khai học tập quán triệt chuyên đề năm 2022 của Đảng bộ tỉnh: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức cách mạng, đủ năng lực, tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” cho 410 đồng chí cán bộ chủ chốt. Chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ tổ chức học tập, quán triệt Chuyên đề năm 2022 của Đảng bộ tỉnh cho 4.985/5.051 đảng viên đạt 98,69% và cho 5.080/5.210 quần chúng đạt 97,50%. 

 

Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội và Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối. Thường xuyên cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin và đã tổ chức tổ chức 12 hội nghị thông tin cho 1.980 lượt đồng chí. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 của Đảng ủy Khối ban hành Chương trình công tác năm 2022; chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người lao động trong Khối; ban hành các văn bản để chỉ đạo các cấp ủy tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc và các thế lực thù địch; tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và Hội nghị tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo 35, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội của Đảng ủy Khối; tổ chức 02 Hội nghị bồi dưỡng chuyên đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và công tác thông tin, đối ngoại... cho 135 đồng chí báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối, cấp ủy cơ sở và cho 150 cán bộ Đoàn trong Khối. Thành viên Ban Chỉ đạo 35 và cộng tác viên dư luận xã hội của Đảng ủy Khối, thành viên nhóm đấu tranh phản bác tin xấu độc trên nền tảng Mocha 35 của Đảng ủy Khối đã tham gia chia sẻ 905 lượt và Like 1.393 lượt ủng hộ bài viết trên “HƯƠNG SEN VIỆT”, “HÀO KHÍ QUANG TRUNG”.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo năm 2022 tại Đảng bộ Khối còn có một số hạn chế: Một số tổ chức cơ sở đảng triển khai, học tập, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII và chuyên đề năm 2022còn chậm. Trong sinh hoạt chi bộ, một số cấp ủy cơ sở chưa thường xuyên đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4, việc nêu gương và việc thực hiện cam kết của người đứng đầu cấp ủy và đảng viên. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo của một số cấp ủy còn chậm; việc chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực, ủng hộ bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội, trên nền tảng Mocha35 của Đảng ủy Khối còn hạn chế.

 

Để công tác tuyên giáo tiếp tục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên giáo, cụ thể:

 

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,quán triệtvà triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nghị quyết hội nghị Trung ương khóa XIII; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, lịch sử quan trọng của đất nước, của Đảng; kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên; nâng cao tinh thần cảnh giác, tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

2. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị; tổ chức học tập quán triệt sâu rộng chuyên đề năm 2023 gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và các quy định của Đảng về nêu gương; xây dựng, rà soát và triển khai thực hiện “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”; tổ chức sơ kết 2năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác.  

 

3. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức và nâng cao chất lượng hội nghị thông tin hàng tháng, qua đó giúp các cấp ủy, cán bộ, đảng viên có những thông tin cần thiết phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 

4. Đẩy mạnh hoạt động Ban Chỉ đạo 35, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội của Đảng uỷ Khối và báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên, quần chúng; tiếp tục đăng tải hình ảnh, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực, ủng hộ bài viết hoặc tham gia viết bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội, trang thông tin (website) để tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

 5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc quán triệt, triển khai và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hoạt động trong lĩnh vực tuyên giáo theo chỉ đạo của cấp trên.


Nguyễn Lệ Thủy - Ban Tuyên giáo ĐUK  (Cập nhật ngày 30-12-2022)    



Các tin liên quan:
  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (26-12-2022)
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân năm 2022 (19-12-2022)
  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị (09-12-2022)
  Cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao tặng nhà Đại đoàn kết (30-11-2022)
  Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh (23-11-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               11
  Số lượt truy cập: 2945017
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.