Trong công tác xây dựng đảng, công tác quản lý đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thực hiện tốt công tác này không chỉ phát huy trách nhiệm của đảng viên, phòng ngừa đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, mà còn góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác quản lý đảng viên, nhất là ở cấp chi bộ, trong những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tích cực, chủ động, tập trung đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên. Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ đảng viên đến toàn thể đảng viên trong Đảng bộ; chú trọng việc phổ biến, quán triệt, đăng tải các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác Đảng và quản lý đảng viên; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo, hướng dẫn để tăng cường công tác quản lý đảng viên... Nhìn chung, hiện nay công tác quản lý đảng viên của các cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã từng bước đi vào nền nếp; các cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hồ sơ đảng viên, chuyển sinh hoạt đảng, giới thiệu đảng viên về giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú theo quy định; chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ đảng viên được nâng lên rõ rệt. Hầu hết cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, yên tâm công tác góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Tỷ lệ đảng viên, tổ chức đảng được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên ngày càng tăng.

 

Tuy nhiên, hiện nay công tác quản lý đảng viên vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục, nhất là ở cấp cơ sở như: Công tác quản lý giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của một số tổ chức cơ sở đảng chưa chặt chẽ, còn có trường hợp cấp ủy, cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; một số cấp ủy chưa thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý đảng viên, chưa khắc phục triệt để tình trạng chậm chuyển sinh hoạt đảng sau khi đảng viên nghỉ hưu, chuyển công tác; việc quản lý hồ sơ đảng viên còn sai sót, chưa kịp thời bổ sung, cập nhật thông tin, tài liệu trong hồ sơ đảng viên theo quy định, có trường hợp hồ sơ đảng viên bị thất lạc, mất.

 

Để khắc phục những tồn tại nêu trên và thực hiện có hiệu quả công tác quản lý đảng viên trong từng chi, đảng bộ cơ sở, thời gian tới các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trong Khối tham khảo một số giải pháp sau để vận dụng thực hiện đạt kết quả trong thời gian đến:

 

Một là, tăng cường công tác quản lý đảng viên về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; theo đó, các cấp ủy cần kịp thời quán triệt, triển khai, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ đảng viên trong việc học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của tỉnh, nhất là những quy định của Trung ương về công tác quản lý đảng viên, quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm, Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Đồng thời, cấp ủy chi bộ cần nắm rõ lịch sử chính trị, chính trị hiện nay của từng đảng viên, về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, nhiệm vụ cụ thể được phân công, mối quan hệ tại cơ quan và nơi cư trú, kịp thời phát hiện những khó khăn, biểu hiện lệch lạc, sai trái của đảng viên để uốn nắn, giúp đỡ.

 

Hai là, thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Hằng năm, cấp ủy chi bộ thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và vị trí công tác mà đảng viên đảm trách. Thực hiện việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên hằng năm theo đúng quy định, hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, bảo đảm thực chất.

 

Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 01 của Đảng ủy Khối về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp pần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”; chú trọng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề gắn với chuyên môn, nghiệp vụ  và các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên để cấp ủy các cấp và đảng viên nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác quản lý đảng viên trong Đảng bộ.

 

Bốn là, thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hồ sơ đảng viên và công tác đảng vụ; theo đó Cấp ủy các chi, đảng ủy cơ sở định kỳ rà soát, hoàn thiện, bổ sung đầy đủ hồ sơ đảng viên, bảo đảm hồ sơ phản ánh liên tục, chính xác lịch sử, các mối quan hệ và quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của đảng viên; những thay đổi của đảng viên cả tích cực và tiêu cực đều phải cập nhật, bổ sung kịp thời trong hồ sơ; lập đầy đủ các loại sổ nghiệp vụ công tác đảng viên theo quy định; ghi chép, bổ sung các nội dung chính xác, đầy đủ theo đúng hướng dẫn của cấp trên; thực hiện việc bảo quản, lưu trữ sổ, hồ sơ theo đúng quy định. Thực hiện chặt chẽ, đúng quy định về nghiệp vụ công tác quản lý đảng viên, nhất là trong công tác chuyển và tiếp nhận đảng viên sinh hoạt đảng về nơi cư trú và khi thay đổi nơi công tác; thường xuyên theo dõi, kịp thời nhắc nhở đảng viên thực hiện đúng quy định việc chuyển và tham gia sinh hoạt đảng. Hàng năm, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nhất là quản lý đảng viên, công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ cho cấp ủy viên, bảo đảm triển khai thực hiện đầy đủ, toàn diện các nội dung trong công tác quản lý đảng viên sát với điều kiện thực tiễn.

 

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đối với tổ chức đảng và đảng viên, nhất là trong thực hiện các nội dung của công tác quản lý đảng viên và thực hiện nhiệm vụ đảng viên về chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định về những điều đảng viên không được làm và việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; đồng thời gắn công tác kiểm tra với việc hướng dẫn các chi ủy, chi bộ tháo gỡ những khó khăn về quản lý hồ sơ đảng viên và chuyên môn nghiệp vụ trong công tác đảng viên.

 

Sáu là, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ; thực hiện ghiêm túc công tác rà soát, thẩm tra tiêu chuẩn chính trị của đội ngũ cán bộ theo phân cấp; tập trung nắm tình hình và giải quyết đúng đắn, hiệu quả vấn đề chính trị hiện nay, nhất là vấn đề “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên nhằm phục vụ kịp thời công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

 

Bảy là, cấp ủy các chi, đảng bộ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy nơi cư trú để tăng cường quản lý đảng viên tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú theo Quy định số 213-QĐ/TW ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị. Hằng năm, cấp ủy nơi đảng viên công tác giữ mối quan hệ thường xuyên với cấp ủy, chi bộ nơi đảng viên cư trú để trao đổi, nắm tình hình về đảng viên và kịp thời thông báo khi có thay đổi để cấp ủy nơi cư trú biết.

 

Cấp ủy các chi, đảng bộ trong Khối thực hiện tốt một số giải pháp nêu trên sẽ góp phần tích cực vào công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Bí thư Đảng ủy Khối  (Cập nhật ngày 14-07-2022)    



Các tin liên quan:
  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ” (06-07-2022)
  CÓ NHIỀU CHUYỂN BIẾN RÕ NÉT TRONG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ Ở CÁC CHI BỘ TRONG ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH (04-07-2022)
  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở (28-06-2022)
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành Kế hoạch quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (27-06-2022)
  Kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định (27-06-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               7
  Số lượt truy cập: 2945335
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.