Quy chế làm việc của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp ủy là văn bản cụ thể hóa các nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thành các nguyên tắc, chế độ quy định, điều chỉnh hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp ủy. Nội dung quy chế làm việc được xây dựng trên nền tảng các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các tập thể và từng thành viên; nguyên tắc, chế độ làm việc cũng như mối quan hệ công tác với cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan. Những điều khoản quy định trong quy chế làm việc buộc tất cả mọi thành viên trong tổ chức phải chấp hành, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, toàn diện của Đảng ở cơ quan, đơn vị.

(Hình ảnh: Đồng chí Nguyễn Hữu Lộc – PBT Thường trực Đảng Khối trong buổi kiểm tra Quy chế làm việc tại Đảng ủy Sở LĐTB&XH, tháng 6/2022)

 

Để các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc đảm bảo theo quy định. Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn; đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện quy chế làm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng cơ sở.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025, ngay từ đầu nhiệm kỳ Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết về “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng bộ”. Trên cơ sở đó, từ năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã tiến hành 12 cuộc kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm các đảng ủy cơ sở. Qua kiểm tra, giám sát nhận thấy các cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở trong Đảng bộ Khối đã xây dựng quy chế làm việc theo quy định của Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và theo mẫu quy chế làm việc do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành (kèm theo Công văn số 35-CV/ĐUK ngày 16/9/2020). Nội dung quy chế làm việc của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở về cơ bản quy định được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tập thể và từng thành viên, quy định rõ nguyên tắc làm việc, chế độ công tác và các mối quan hệ công tác giữa các tổ chức. Kịp thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của mình để lãnh đạo, thực hiện. Xây dựng và ban hành chương trình công tác toàn khóa, hàng năm của cấp ủy, chương trình công tác hàng năm của ủy ban kiểm tra đảng ủy. Các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng và các tổ chức đảng trong đảng bộ thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc đã đề ra; thực hiện tốt nguyên tắc sinh hoạt đảng và chế độ sinh hoạt đảng, nội bộ đoàn kết. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện đúng theo quy trình, quy định và chương trình đề ra…

 

Qua kiểm tra, giám sát, bên cạnh những kết quả đạt được một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở xây dựng và thực hiện quy chế làm việc còn có hạn chế, khuyết điểm: Trong xây dựng và ban hành quy chế làm việc: thiếu cụ thể trong một số nhiệm vụ, quyền hạn; chưa quy định thẩm quyền, trách nhiệm của Đảng ủy trong chia tách, sáp nhập các chi bộ trực thuộc, lãnh đạo công tác phòng chống suy thoái, tư tưởng, chính trị; chưa quy định xem xét, xử lý và đề nghị xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; quy định trách nhiệm, quyền hạn của bí thư còn thiếu. Quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở quy định còn thiếu nhiệm vụ, quyền hạn xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm thuộc thẩm quyền, tham gia ý kiến kiện toàn nhân sự ủy ban kiểm tra đảng ủy…Trong tổ chức thực hiện quy chế làm việc: Việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa đạt; chưa kịp thời khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị  05; việc xây dựng kế hoạch làm Bác chưa xác định cụ thể nội dung: học tập, làm theo, nêu gương; làm việc với các đoàn thể định kỳ chưa đảm bảo thành phần theo quy định. Một số ủy ban kiểm tra đảng ủy chưa chú trọng kiểm tra, giám sát với người đứng đầu các chi bộ trực thuộc.

 

Để việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở đảm bảo quy định, hạn chế những thiếu sót, tồn tại, trong thời gian tới các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng ủy Khối và các chi, đảng bộ trực thuộc, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở cần thực hiện một số nội dung sau:

 

Một là, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ Khối thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và ủy ban kiểm tra các đảng ủy cơ sở xây dựng và ban hành quy chế làm việc theo quy định; xác định kiểm tra, giám sát việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cấp dưới, ủy ban kiểm tra các đảng ủy cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, nhất là những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng; lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát không đảm bảo… để kịp thời uốn nắn việc làm chưa đúng, những thiếu sót. Các cơ quan tham mưu của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và cán bộ theo dõi địa bàn phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, trình độ, năng lực, chủ động nắm chắc tình hình và đánh giá đúng hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên tại địa bàn trong việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng.

 

Hai là, ban thường vụ, người đứng đầu cấp ủy cần nhận thức đúng, đầy đủ nội dung, tầm quan trọng của việc xây dựng và tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra đảng ủy. Quá trình xây dựng quy chế làm việc phải nhận thức đúng, đầy đủ các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Trung ương. Bám sát Điều lệ Đảng, Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng và Quy định số 24-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra đảng ủy sửa đổi, bổ sung một số nội dung còn thiếu, chưa phù hợp trong quy chế làm việc của cấp mình cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức đảng ở cơ sở, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở.

 

Ba là, việc xây dựng quy chế làm việc cần được được thực hiện theo đúng quy trình, từ khâu dự thảo, tổ chức lấy ý kiến để nội dung quy chế bảo đảm dân chủ, đúng quy định, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cấp ủy, tổ chức đảng, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. Quy chế làm việc cần quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn tập thể và từng thành viên trong tổ chức cũng như mối quan hệ công tác với các tổ chức đảng, cơ quan liên quan, nguyên tắc và chế độ làm việc, bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

 

Bốn là, trong quá trình xây dựng, thực hiện quy chế, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra đảng ủy thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung những vấn đề chưa phù hợp, hạn chế tối đa những thiếu sót, xây dựng nội bộ đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.


Hồ Thanh Định - UBKT ĐUK  (Cập nhật ngày 28-06-2022)    



Các tin liên quan:
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành Kế hoạch quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (27-06-2022)
  Kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định (27-06-2022)
  Hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 và cung cấp thông tin về Luật Thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030 (23-06-2022)
  Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức ra quân Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm 2022 (20-06-2022)
  Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tăng cường công tác quản lý đảng viên (15-06-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               6
  Số lượt truy cập: 2945369
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.