Với chức năng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, lực lượng xung kích cách mạng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Đồng chí Bùi Quang Nhựt - Phó Bí thư Đảng ủy Khối trao Giấy chứng nhận cho các học viên

 

Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (Nghị quyết 25), khẳng định: “Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng…”. Để cụ thể hóa một trong những mục tiêu thực hiện Nghị quyết 25, Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư “về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những Đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, Chỉ thị 03-CT/TWĐTN-BTC ngày 21/7/2021 Ban chấp hành Trung ương Đoàn về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

 

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng đó, với trách nhiệm của Đoàn  thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, nhất là việc xây dựng lực lượng đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, thời gian qua Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, chủ nghĩa Mác–Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống, lịch sử của dân tộc, của Đoàn; cụ thể hóa và tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng với nhiều hình thức phong phú hấp dẫn, qua đó hình thành động cơ phấn đấu vào Đảng trong sáng, đúng đắn trong đoàn viên. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong Khối đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, hoạt động tình nguyện, xem đây là môi trường, động lực để đoàn viên rèn luyện, phấn đấu, cống hiến và có nhiều cơ hội trải nghiệm, trưởng thành từ thực tiễn.

 

Một trong những nội dung quan trọng trong công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng đó là phát triển đảng viên. Đoàn viên thanh niên trong Khối thường xuyên được quán triệt vàtriển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; tổ chức cho đoàn viên đăng ký phấn đấu trở thành đảng viên, xây dựng đề án với các chỉ tiêu phát triển đảng viên từng năm; đặc biệt, công tác bồi dưỡng, giới thiệu, nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được các cơ sở Đoàn trong Khối chú trọng. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 và năm 2021 đến quý I/2022 có hơn 2.100 đoàn viên ưu tú được học lớp nhận thức về Đảng, và nhiệm kỳ 2015 - 2020 có 1.172 đoàn viên thanh niên ưu tú hàng ngũ của Đảng (chiếm 74,18% tổng số đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ Khối); năm 2021, có 128 đoàn viênthanh niên ưu tú được kết nạp (chiếm 61% tổng số đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ Khối) và quý I/2022 có 26/47 đoàn viên thanh niên ưu tú được kết nạp (chiếm 55,32% tổng số đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ Khối). Với tỷ lệ đoàn viên được kết nạp vào Đảng trong thời gian qua, có thể khẳng định Đoàn Thanh niên có vai trò rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, đảm bảo sự kế thừa, phát triển,đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới cho Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nói riêng và Đảng bộ tỉnh nói chung.

 

Để thực hiện hiệu quả hơn công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú và hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XIV đã đề ra,bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp bộ Đoàn trong Khối cần đề cao vai trò của tổ chức Đoàn và tập trung thực hiện một số nội dung như:

 

Thứ nhất, công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng phải được tiến hành thường xuyên, bảo đảm được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng đối với công tác phát triển đảng viên.

 

Các cấp bộ Đoàn trong Khối tích cực tham mưu cấp ủy cùng cấp những giải pháp cụ thể trong công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú và phát triển Đảng từ đoàn viên ưu tú phù hợp với cơ quan, đơn vị; chủ động tham mưu cấp ủy gặp gỡ, trao đổi với đoàn viên thanh niên về những vấn đề liên quan đến tư tưởng, vướng mắc trong quá trình công tác và triển khai các hoạt động đoàn; đồng thời, phân công đảng viên giáo dục, giúp đỡ để phát hiện những nhân tố tích cực, thực sự là đoàn viên ưu tú, từ đó giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Thực tiễn cho thấy cấp ủy nào, chi bộ nào thực sự quan tâm sâu sát, đề ra chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể tạo nguồn thì phát triển được nhiều đảng viên từ đoàn viên ưu tú.

 

Thứ hai, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên.

 

Các tổ chức Đoàn trong Khối, tiếp tục giáo dục, nâng cao nhận thức đoàn viên thanh niên trong tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị; coi đây là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của đoàn viên, thanh niên và tổ chức đoàn, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp bộ đoàn. Theo đó, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống; đẩy mạnh việc học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thanh niên theo định hướng vận dụng lý luận vào hoạt động thực tiễnvà cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với từng đối tượng; quán triệt, triển khai kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về Đảng, củng cố niềm tin của đoàn viên thanh niên với Đảng, để đoàn viên thanh niên nhận thức rõ được đứng vào hàng ngũ của Đảng là để trưởng thành và cống hiến - đó là lý tưởng, là mục tiêu cao đẹp của nhiều thế hệ cán bộ, đoàn viên thanh niên Việt Nam. 

 

Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa phương thức, hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức lý tưởng cách mạng như: Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, chương trình tọa đàm, diễn đàn thanh niên, đối thoại…; sử dụng có hiệu quả các công cụ truyền thông, nhất là các nền tảng Facebook, Zalo…trong công tác tuyên truyền, thi trực tuyến tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… tạo tính đổi mới, hấp dẫn, dễ tiếp thu với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên; cần tăng cường thông tin, tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, hiệu quả… trên mạng xã hội, góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội.

 

Thứ ba, chú trọng công tác tạo nguồn, giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp

 

Các cấp bộ Đoàn chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên qua việc thực hiện có hiệu quả, sáng tạo Chương trình rèn luyện đoàn viên; nghiêm túc trong công tác theo dõi, đánh giá, xếp loại đoàn viên hàng năm. Quan tâm bồi dưỡng, hướng dẫn đoàn viên ưu tú, phấn đầu rèn luyện. Không ngừng đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn, đa dạng các phong trào hành động cách mạng để phát triển, bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú; tích cực tham mưu cấp ủy, lãnh đạo  cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho đoàn thanh niên đảm nhận các công trình, phần việc, thanh niên gắn với các hoạt động chính trị của cơ quan, đơn vị... Thông qua các hoạt động này tạo môi trường để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và là cơ sở để tổ chức Đoàn lựa chọn, giới thiệu nguồn đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp. 

 

Để làm được điều đó, các tổ chức cơ sở Đoàn cần phát hiện, xác định các đoàn viên ưu tú tiêu biểu để lựa chọn, bồi dưỡng, tạo nguồn và nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong đó, chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú là cán bộ công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, có sáng kiến, tích cực tham gia các hoạt Đoàn và đoàn viên ưu tú là sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong các Trường cao Đẳng trực thuộc Khối. Việc theo dõi, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cần phải có kế hoạch, xem xét kỹ quá trình phấn đấu, đảm bảo tính liên tục.

 

Thứ tư, nâng cao trách nhiệm của các cơ sở Đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

 

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tinh lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội chi đảng bộ cơ sở và nguồn đoàn viên thanh niên hiện có, các cơ sở đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Theo đó, Đoàn Khối cần xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm, trong đó xác định,phân bổ chỉ tiêu cụ thể về giới thiệu đoàn viên ưu tú, phát triển đảng viên mới đối với từng cơ sở đoàn trong Khối và coi việc thực hiện các chỉ tiêu kết nạp Đảng viên là tiêu chí trong đánh giá chất lượng đối với tổ chức đoàn và cá nhân người đứng đầu của tổ chức Đoàn các cấp. Đồng thời, các cơ sở đoàn cần chủ động tham mưu cấp ủy cùng cấp giao nhiệm vụ cho các đảng viên trẻ trong công tác giáo dục, giúp đỡ đoàn viên phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú; tăng cường phối hợp với cấp ủy đảng và đảng viên được phân công giúp đỡ giao nhiệm vụ cho đoàn viên ưu tú được rèn luyện và thử thách, để giáo dục, bồi dưỡng, hỗ trợ đoàn viên ưu tú hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

 

Để công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng kết nạp có hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng và các cấp bộ Đoàn. Tăng cường công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng.


Bí thư Đảng ủy Khối  (Cập nhật ngày 08-04-2022)    



Các tin liên quan:
  ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN THÁNG 4/2022 (08-04-2022)
  Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. (07-04-2022)
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị trực báo Quý I/2022 (01-04-2022)
  Bế mạc Lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị kết nạp đảng (24-03-2022)
  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị thông tin tháng 3/2022 (18-03-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               6
  Số lượt truy cập: 2945526
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.