Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Những kết quả nổi bật

 

Việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Khối đối với các đảng bộ, chi bộ trực thuộc được chú trọng. Ngay đầu mỗi nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; Quy chế làm việc của UBKT Đảng ủy Khối, Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Thường vụ Đảng ủyđể thực hiện trong cả nhiệm kỳ và được cụ thể hóa trong Chương trình làm việc Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối hằng năm, theo đó, các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành được phân công nhiệm vụ đầy đủ, rõ ràng.Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫncác cấp ủy đảng xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộmình; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, sâu sát các chi, đảng bộ trực thuộc để kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng.

 

Việc đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ đảng viên được quan tâm, theo đó đã xây dựng Đề án và nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản để chỉ đạo các tổ chức đảng trong Khối thực hiện; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phổ biến, quán triệt kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối. Hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức cho cấp ủy và đảng viên học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương  bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực.

 

Việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ được các cấp ủy đảng trong Khối quan tâm thực hiện. Đảng ủy Khối đã ban hành 01 Đề án, 02 kế hoạch, 01 chương trình hành động và nhiều văn bản hướng dẫn cơ sở nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chỉ đạo các chi, đảng bộ trên cơ sở chương trình, kế hoạch của Đảng ủy Khối xây dựng kế hoạch thực hiện tại chi, đảng bộ của mình. Các cấp ủy và mỗi đảng viên trong Đảng bộ Khối đã thực hiện nghiêm nền nếp sinh hoạt chi bộ cũng như việc đóng đảng phí hằng tháng; tỷ lệ đảng viên tham gia thường xuyên các kỳ sinh hoạt chi bộ đạt trên 90%. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và Đảng ủy cơ sở đã phân công các đồng chí là đảng ủy viên thường xuyên tham gia dự sinh hoạt tại các cấp ủy, chi bộ trực thuộc.

 

Công tác tổ chức, cán bộ được coi trọng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kịp thời ban hành, sửa đổi quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Công tác kiện toàn cấp ủy được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đảm bảo khách quan, công khai và dân chủ. Hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã rà soát bổ sung quy hoạch các chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối (từ năm 2019 tiến hành quy hoạch chức danh Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối) đảm bảo đủ số lượng, tỷ lệ cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ trẻ; thực hiện nghiêm túc, đúng thẩm quyền việc phân cấp quản lý cán bộ theo quy định của Tỉnh ủy về công tác thẩm định, kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ, đảng viên công tác và sinh hoạt trong đảng bộ Khối; đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cấp ủy, bí thư cơ sở theo đúng Điều lệ Đảng, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; phù hợp với thực tế tổ chức cơ sở đảng. 

 

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng được tăng cường thực hiện, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành các chương trình, đề án, chương trình kiểm tra giám sát hằng năm và nhiều văn bản chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát  để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong Khối; tập trung lãnh đạo cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc ủy ban kiểm tra của cấp mình; thực hiện nghiêm túc quy định về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ban hành Quy chế trách nhiệm bí thư Đảng ủy Khối tiếp công dân, đối thoại, xử lý phản ánh của dân.

 

Công tác cải cách thủ tục hành chính trong Đảng được quan tâm, đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK, ngày 08/9/2017 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy cơ sở đảng đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền và lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, đã phát huy có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trênTrang thông tin điện tử của Đảng ủy Khối; hệ thống mạng nội bộ Lotus Notes phục vụ cho việc gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan khối Đảng vàlưu công văn đi, đến của Đảng ủy Khối; phần mềm cơ sở dữ liệu 3.0 quản lý thông tin của hơn 5.000 đảng viên của Đảng bộ Khối; hệ thống email công vụ được triển khai đến tất cả các tổ chức cơ sở đảng thuộc Khối. Bên cạnh đó, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tổ chức 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp đảng và 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị đảng viên mới kết nạp bằng hình thức trực tuyến góp phần hoàn thành kế hoạch công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2021 đã đề ra.

 

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn thanh niên Khối được chú trọng, nhất là việc củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ tại Đoàn Khối các cơ quan tỉnh; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát triển đoàn viên, tham gia công tác đoàn và các phong trào thanh niên; tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác đoàn tham gia xây dựng Đảng. Ban Thường vụ Đảng ủy đã phân công 02 đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối (01 Thường trực, 01 Ban Thường vụ) phụ trách lãnh đạo Đoàn Khối và định hướng chỉ đạo để Đoàn Khối hoạt động hiệu quả; định kỳ làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Khối theo quy chế đã đề ra; ban hành và chỉ đạo các cấp ủy trong Khối bám sát nội dung Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Khối các cơ quan tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020” để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, nhằm lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại cơ quan, đơn vị; chỉ đạo Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X của Ban Chấp hành Trung ương đảng tại Đảng bộ Khối còn một số tồn tại, hạn chế như:Việc ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo về đổi mới phương thức lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đối với hoạt động của cấp ủy đảng cơ sở còn ít; phương thức lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đối với hoạt động của cấp ủy các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong Khối trong một số ít lĩnh vực có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc cụ thể hóa văn bản về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị của một số tổ chức đảng chưa sát với chức năng, nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa bám sát quy chế làm việc của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, các nguyên tắc trong lãnh đạo, quản lý; lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát, thiếu kiểm tra, giám sát. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt chưa cao. Việc cụ thể hóa một số chủ trương, nghị quyết của Đảng thành các chương trình, kế hoạch ở cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở chưa sát với thực tiễn, hiệu quả chưa cao. Cải cách hành chính có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là cải cách thủ tục hành chính trong Đảng và ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

 

Một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới

 

Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên quán triệt sâu sắc mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp các nghị quyết Đại hội Đảng các cấp để cụ thể hóa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm từng chi, đảng bộ; nâng cao năng lực cụ thể hóa và quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng.Nâng cao chất lượng cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng thành các chương trình hoạt động, kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, trong đó xác định đúng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá trong từng thời kỳ. Đẩy mạnh, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

 

Hai là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ quan, đơn vị trong Khối, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, phương pháp công tác, lề lối làm việc của cán bộ trong các cơ quan, đơn vị theo hướng sâu sát cơ sở; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ.

 

Ba là, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng; tăng cường công tác tư tưởng và giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Thường xuyên định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, người lao động; theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng để có biện pháp ngăn chặn và giải quyết kịp thời, dứt điểm những vụ việc nổi cộm phát sinh. Chủ động phòng, chống có hiệu quả biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" và âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

 

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đảm bảo chặt chẽ, khoa học, kịp thời và hiệu quả, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của các cấp ủy; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ… Gắn công tác kiểm tra, giám sát với việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ở các cấp.

 

Năm là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội. Chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát cơ sở, đặc biệt ở những tổ chức đảng còn hạn chế, khuyết điểm. Xây dựng mối quan hệ công tác chặt chẽ, thường xuyên giữa cấp ủy với các đoàn thể chính trị - xã hội. Lãnh đạo thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vàđẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong trong hoạt động của Đảng.


Trần Thị Lý – Ban Tổ chức ĐUK  (Cập nhật ngày 27-01-2022)    



Các tin liên quan:
  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị thông tin tháng 01/2022 (18-01-2022)
  Đại hội Chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở hoàn thành trước 30.9.2022 (14-01-2022)
  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2021 (14-01-2022)
  Kết quả công tác tuyên giáo của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định năm 2021 (13-01-2022)
  Hướng dẫn 02-HD/TW thực hiện Quy định về giám sát, kỷ luật của Đảng. (12-01-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               16
  Số lượt truy cập: 2945589
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.