Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, trong bối cảnh thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp; giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng cao... đã tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối. Do vậy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn xác định công tác tuyên giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn hoạt động của cơ quan, đơn vị và thường xuyên đổi mới công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

     Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; xây dựng và triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền trên lĩnh vực công tác tuyên giáo; nhất là chuyển tải các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước, tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng những hình thức thích hợp… Chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX cho 320 đồng chí và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cho 310 đồng chí; hội nghị triển khai các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng cho 130 đồng chí. Trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết một cách thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và triển khai học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng cho trên 98% đảng viên và trên 97% quần chúng tham gia học tập. Thường xuyên chỉ đạo việc sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng; từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng trong Đảng bộ Khối.

 

     Ban hành Kế hoạch và tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) gắn với giao lưu “Đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; khen thưởng 24 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức; phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng Kế hoạch và tổ chức Hội nghị triển khai Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức; phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” cho 130 đồng chí cán bộ chủ chốt của Đảng ủy Khối.

 

     Nâng cao chất lượng công tác học tập lý luận chính trị, đảm bảo gắn lý luận với thực tiễn. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị năm 2021, đã mở 08 lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị đối tượng kết nạp đảng cho 503 quần chúng ưu tú (trong đó, 01 lớp mở dưới hình thức trực tuyến), 02 lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị đảng viên mới cho 140 đảng viên mới kết nạp (trong đó, 01 lớp mở dưới hình thức trực tuyến), 02 hội nghị bồi dưỡng chuyên đề cho 260 đồng chí, 01 hội nghị bồi dưỡng chuyên đề cho 120 cán bộ chủ chốt của Đoàn Khối.

 

     Thường xuyên cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cấp ủy cơ sở; đã tổ chức tổ chức 08 hội nghị thông tin, bồi dưỡng chuyên đềvà hội nghị triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng cho 1.400 lượt đồng chí. Thành lập chuyên trang bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên Trang thông tin điện tử của Đảng ủy Khối nhằm cung cấp, định hướng thông tin tuyên truyền tích cực. Đồng thời, thành lập nhóm đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên nền tảng Mocha35 của Đảng ủy Khối và chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 của Đảng ủy Khối ban hành Chương trình công tác trọng tâm giai đoạn 2021 – 2025 và Chương trình công tác năm 2021; các văn bản liên quan đến công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch. Đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên, Ban Chỉ đạo 35 và nhóm đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên nền tảng Mocha35 của Đảng ủy Khối tham gia chia sẻ thông tin, định hướng tích cực của Đảng và Nhà nước... góp phần cùng với các cấp ủy, các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên trong Khối bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

 

     Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo năm 2021 tại Đảng bộ Khối còn có một số hạn chế: Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong Khối có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc triển khai học tập và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp ở một số cấp ủy còn chậm; việc chia sẻ, lan tỏa  thông tin tích cực, ủng hộ bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội, trên nền tảng Mocha35 của Đảng ủy Khối còn hạn chế.

 

     Năm 2022, dự báo tình hình kinhtế, chính trị trong khu vực, trên thế giới còn diễn biến phức tạp; tình hình trong nước và trong tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp; thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của cán bộ, đảng viên và người lao động. Để công tác tuyên giáo tiếp tục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên giáo, cụ thể:

 

     1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; tuyên truyền về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng hệ thống chính trị và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, lịch sử quan trọng của đất nước, của Đảng và của tỉnh năm 2022.

 

     2. Tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập sâu rộng chuyên đề năm 2022. Gắn việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TWvới thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và các quy định của Đảng về nêu gương; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống  biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”. Xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác; sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị.

 

     3. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội và Ban Chỉ đạo 35 của Đảng uỷ Khối và tuyên truyền viên cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức và nâng cao chất lượng thông tin thời sự hàng tháng qua đó giúp các cấp ủy, cán bộ, đảng viên có những thông tin cần thiết phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 

     4. Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng và diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên, quần chúng về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, những biểu hiện suy thoái về chính trị tư tưởng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh hoạt động Ban Chỉ đạo 35, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội của Đảng uỷ Khối và báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; tiếp tục đăng tải hình ảnh, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực, ủng hộ bài viết hoặc tham gia viết bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội, trang thông tin (website) để tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

     5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc quán triệt, triển khai và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong lĩnh vực tuyên giáo theo chỉ đạo của cấp trên.


Nguyễn Lệ Thuỷ - Ban Tuyên giáo ĐUK  (Cập nhật ngày 13-01-2022)    



Các tin liên quan:
  Vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp (31-12-2021)
  Vai trò của cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề (31-12-2021)
  Tuyên truyền Kết quả Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (31-12-2021)
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Khối (31-12-2021)
  Tư tưởng Hồ Chí Minh về phòng, chống tham nhũng (17-12-2021)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               10
  Số lượt truy cập: 2945611
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.