Sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung cơ bản của xây dựng Đảng, là yếu tố quyết định sự tồn tại, phát triển của chi bộ. Duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng và trình độ của mỗi đảng viên và là cơ sở để phát huy dân chủ trong Đảng.

Buổi sinh hoạt chuyên đề tại Chi bộ Cơ quan Đảng ủy Khối

 

     Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 73 tổ chức cơ sở đảng (trong đó 44 đảng bộ và 29 chi bộ), 360 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 5.048 đảng viên. Các chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở của Đảng ủy Khối chủ yếu trong các cơ quan Đảng, mặt trận đoàn thể (29 chi bộ), các cơ quan hành chính (186 chi bộ), các đơn vị sự nghiệp (173 chi bộ). Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối phần lớn làm công táctham mưu, quản lý cho Tỉnh ủy, UBND, các sở, ban, ngành, đoàn thể; trong đó nhiều đồng chí giữ cương vị lãnh đạo, quản lý từ cấp sở, ban, ngành đến các chức vụ cao nhất trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh đã tham gia sinh hoạt ở các chi bộ cùng với các đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Với đặc thù đó, giúp Đảng bộ Khối và các cấp ủy trực thuộc có nhiều điều kiện thuận lợi trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng nói chung, cũng như nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói riêng.

 

     Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, thời gian qua Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan đã bám sát các quy định của Trung ương, của tỉnh; sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và tình hình thực tế của Đảng bộ để có sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho các cấp ủy, chi bộ trong Khối thực hiện tốt việc sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và sự nhận thức đúng đắn của cấp ủy cơ sở về tầm quan trọng của việc sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, nên các tổ chức cơ sở trong Đảng bộ Khối đã đạt được những kết quả quan trọng, chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ ngày càng được nâng lên.

 

     Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụĐảng ủy Khối lựa chọn các nội dung trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo trên từng mặt công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ. Trong đó, xác định nội dung “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng” là một trong những nội dung trọng tâm để xây dựng kế hoạch thực hiện. Kịp thời hướng dẫn, triển khai đầy đủ các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác Đảng nói chung và nâng cao chất lượng sinh hoạt nói riêng cho các cấp ủy cơ sở; duy trì hội nghị thông tin hàng tháng và trực báo quý; tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng… để giúp các đồng chí cấp ủy cơ sở, bí thư chi bộ nắm bắt kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng, nhất là cách thức điều hành, tổ chức sinhhoạt chi bộ. Thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của đảng viên về tầm quan trọng, nội dung, yêu cầu của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhằm phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Việc nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ là tiền đề để giúp đảng viên nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm trong việc tham gia đầy đủ và đóng góp ý kiến triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như nâng cao nhận thức về trách nhiệm tiền phong, gương mẫu của người đảng viên.

 

     Bên cạnh việc chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 18-HD/BTCTU về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã phân 6 Khối xây dựng Đảng, phân công 06 đồng chí Ban Thường vụ phụ trách, theo dõi; ban hành kế hoạch phân công Ban Chấp hành, Ban Thường vụ hàng tháng tham dự 1-2 kỳ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ cơ sở với các chi bộ để nắm bắt tình hình và giải đáp kịp thời những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đồng thời nắm chắc chất lượng hoạt động của các chi bộ để báo cáo Đảng ủy có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phân công cấp ủy viên cùng cấp dự sinh hoạt chéo ở các chi bộ trực thuộc. Nhìn chung, các cấp ủy, chi bộ và mỗi đảng viên trong Đảng bộ Khối thực hiện nghiêm nề nếp sinh hoạt chi bộ đảm bảo thời gian, định kỳ 1 tháng/1 lần; các chi bộ trong Đảng bộ đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 90%... Nội dung sinh hoạt chi bộ luôn được quan tâm đổi mới, cùng với việc đánh giá kết quả công tác Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cấp ủy luôn chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng để kịp thời định hướng nhận thức, tư tưởng cho đảng viên; có giải pháp lãnh đạo, giáo dục, ngăn ngừa các biểu hiện và hành vi tiêu cực, không để xảy ra tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; chú trọng việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu  hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đánh giá kết quả thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình và thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị

 

     Điểm nổi bật trong năm là các chi bộ đăng ký và thực hiện tốt, có hiệu quả nội dung sinh hoạt chuyên đề hằng quý trong năm theo kế hoạch, phù hợp với từng cấp ủy, đơn vị. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo chi ủy và bí thư chi bộ chủ động xây dựng kế hoạch; lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề của chi bộ và phân công đảng viên chuẩn bị kỹ nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt. Nội dung các chuyên đề cần sát thực, phù hợp chức năng nhiệm vụ, đặc điểm của chi bộ; trong đó, tập trung vào việc nâng cao chất lượng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Đảng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.... Mỗi chuyên đềcầnphân công đảng viên có kinh nghiệm, nắm chắc nội dung và có khả năng trình bày, hướng dẫn để đảng viên trao đổi, thảo luận. Đồng thời, trước khi sinh hoạt, chi ủy, bí thư chi bộ phải nghiên cứu kỹ nội dung chuyên đề, định hướng, gợi mở nội dung để đảng viên nêu ý kiến thảo luận đạt chất lượng. Sau sinh hoạt, các chi bộ (kể cả chi bộ cơ sở), đảng uỷ cơ sở hoàn thiện và gửi chuyên đề về Đảng uỷ Khối để nghiên cứu, phổ biến nhân rộng trong Đảng bộ Khối (trừ những nội dung thuộc chế độ bảo mật). Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, cấp ủy có sự phân công cụ thể đối với từng chuyên đề nên các buổi sinh hoạt chuyên đề được tổ chức với cách thức đa dạng và phong phú về nội dung, trong đó tập trung vào việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chiếm khoảng 40%; nâng cao chất lượng xây dựng chi bộ, cơ quan trong sạch vững mạnh chiếm khoảng 30%; công tác chuyên môn chiếm khoảng 30%. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên thể hiện được năng lực, sở trường, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trong công việc chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

 

     Công tác kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và Đảng ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở chú trọng đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp mình. Các cấp ủy trong Đảng bộ luôn coi trọng việc giám sát, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, những ưu, khuyết điểm của đảng viên được phân công chuẩn bị, kịp thời rút kinh nghiệm cho các buổi sinh hoạt tiếp theo. Đối với những mặt tích cực, chi bộ có những hình thức biểu dương, thể hiện sự ghi nhận, động viên, tạo động lực cho đảng viên nỗ lực thi đua, sáng tạo, tâm huyết đối với nhiệm vụ chi bộ, chi ủy giao.

 

     Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Một số ít cấp ủy cơ sở chưa chú trọng công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi ủy, chi bộ; nội dung sinh hoạt còn chú trọng về nhiệm vụ chuyên môn, nội dung về xây dựng chi, đảng bộ chưa có sự đầu tư đúng mức; số lượng đảng viên tham gia phát biểu ý kiến chưa nhiều, nhất là đảng viên trẻ còn ngại phát biểu ý kiến. Một số đảng ủy cơ sở chưa phân công các ủy viên dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ, hoặc chưa bố trí thời gian dự sinh hoạt với chi bộ theo quy định. Phương pháp tự đánh giá, xếp loại chất lượng buổi sinh hoạt ở một số ít chi bộ chưa sát, chưa phù hợp với điều kiện thực tế (chấm điểm tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt; tỷ lệ đảng viên phát biểu trong sinh hoạt…) và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thiếu cơ sở để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở hàng tháng, vì không thể tham dự đầy đủ các kỳ sinh hoạt chi bộ của cơ sở.

 

     Để tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy trong công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, đáp ứng được nhiệm vụ sinh hoạt đảng trong tình hình hiện nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đề xuất một số giải pháp sau:

 

     Thứ nhất, cấp ủy đảng các cấp tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, sự cần thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10 và Kết luận số 18, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương; Hướng dẫn số 18-HD/BTCTU, ngày 05/10/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về “Khung tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

 

     Thứ hai, kịp thời rà soát, củng cố kiện toàn cấp ủy, nhất là kiện toàn người đứng đầu cấp ủy. Hàng năm, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo về nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, điều hành sinh hoạt chi bộ và cách thức, nội dung sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề cho đội ngũ chi ủy viên và bí thư chi bộ.

 

     Thứ ba, rà soát, bổ sung quy chế làm việc của từng cấp ủy cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của chi ủy, chi bộ, của đảng viên và mối quan hệ giữa cấp ủy với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 

     Thứ tư, tiếp tục mở rộng, phát huy dân chủ; tạo điều kiện hơn nữa để đảng viên, nhất là đảng viên trẻ mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến. Tăng cường đưa nội dung tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận số 21 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII, Kết luận số 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ.

 

     Thứ năm, các cấp ủy, chi bộ bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để xây dựng nội dung sinh hoạt cho phù hợp với tình hình đặc điểm của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên phù hợp với năng lực, điều kiện công tác của đảng viên. Đồng thời, cần phát huy tính sáng tạo, cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ; cấp ủy phải xác định và có kế hoạch cụ thể nội dung sinh hoạt chuyên đề theo quý, bảo đảm nội dung thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của chi bộ.

 

     Thứ sáu, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy cấp trên được phân công trực tiếp lãnh đạo, theo dõi, hướng dẫn các hoạt động của chi bộ. Thực hiện việc đánh giá, chấm điểm, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng đảm bảo sát thực hơn; gắn trách nhiệm của đảng ủy viên cơ sở trong việc chấm điểm đối với chi bộ được phân công phụ trách. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với tổ chức đảng, đảng viên trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

 

     Thứ bảy, sơ kết việc tổ chức thực hiện các kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để rút kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt và kịp thời đề xuất sửa đổi những quy định, hướng chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.


Bí thư Đảng ủy Khối  (Cập nhật ngày 31-12-2021)    



Các tin liên quan:
  Tuyên truyền Kết quả Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (31-12-2021)
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Khối (31-12-2021)
  Tư tưởng Hồ Chí Minh về phòng, chống tham nhũng (17-12-2021)
  Xác định giá trị sử dụng giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị (03-12-2021)
  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nghiên cứu, học tập Chuyên đề toàn khóa - Chuyên đề năm 2021 (29-11-2021)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               5
  Số lượt truy cập: 2945628
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.