Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định luôn được các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường, thực hiện toàn diện theo Điều lệ Đảng, việc thi hành kỷ luật trong đảng thực hiện nghiêm minh, đúng quy định, góp phần ngăn chặn các khuyết điểm, vi phạm của các tổ chức đảng và đảng viên.

     Kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015 - 2020

 

     Nhận thức được tầm quan trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là những chức năng lãnh đạo của Đảng, bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở thường xuyên quán triệt các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng cho cán bộ, đảng viên; kịp thời ban hành quy chế hoạt động của ủy ban kiểm tra, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm đảm bảo nội dung, đối tượng; xây dựng đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và các tổ chức đảng, ban hành quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý và hệ thống mẫu văn bản nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Chỉ đạo các ban của Đảng ủy Khối chủ động phối hợp với Ủy ban Kiểm tra xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ và tham gia các cuộc kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; thực hiện nghiêm túc công tác sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

 

     Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kiểm tra 58 lượt tổ chức đảng và giám sát 20 lượt tổ chức đảng trực thuộc; tiếp nhận, xử lý và giải quyết 62 đơn tố cáo, kết quả giải quyết 03 đơn, có 02 đảng viên bị tố cáo phải kiểm điểm rút kinh nghiệm,01 đảng viên vi phạm đã được xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; giải quyết 06 đơn khiếu nại kỷ luật đảng; xử lý kỷ luật 01 tổ chức đảng và 68 đảng viên; đình chỉ sinh hoạt đảng 07 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 04 tổ chức đảng, 05 đảng viên; giám sát 10 tổ chức đảng và 33 đảng viên; kiểm tra 11 tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; kiểm tra 11 lượt tổ chức đảng trong việc thu, chi và sử dụng tài chính Đảng, đề nghị truy thu 23.212.722 đồng; kiểm tra tài chính đối với Văn phòng Đảng ủy Khối. Các ban xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối kiểm tra 20 tổ chức đảng và giám sát 07 tổ chức đảng trực thuộc. Các cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở đã tiến hành 750 cuộc kiểm tra, 430 cuộc giám sát đối với chi bộ trực thuộc. Các chi bộ kiểm tra 12.220 lượt đảng viên chấp hành.

 

     Đạt được những kết quả quan trọng trên là nhờ cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy luôn quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện. Cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Khối nắm vững công tác chuyên môn, chủ động trong công tác tham mưu và khách quan, thận trọng, chính xác trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.

 

     Song, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới có nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, nhất là trong bối cảnh tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi. Do đó, đòi hỏi cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp phải tăng cường và quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng để góp phần giữa nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng bộ Khối để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đề ra. Để đạt được mục tiêu ấy, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối cần tập trung thực hiện chặt chẽ, đồng bộ một số nội dung sau:

 

     Một là, đề cao nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên các cấp, trước hết là người đứng đầuvề công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.

 

     Hai là, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và cụ thể hóa các quy định, quy trình của Trung ương, của Tỉnh ủy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ tình hình thực tiễn của Đảng bộ Khối để khi tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục.

 

     Ba là, thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên và nhất là người đứng đầu cấp ủy, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm; xử lý kịp thời, kiên quyết, đồng bộ, nghiêm minh, công khai kết quả xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm để giáo dục, phòng ngừa và giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng; kịp thời giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại trong Đảng. Nâng cao khả năng dự báo về những hành vi vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên để kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

 

    Bốn là, chú trọng kiện toàn ủy ban kiểm tra các cấp về số lượng, có chất lượng. Cán bộ làm công tác Kiểm tra phải có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu cao, có kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng, kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp làm việc khoa học và thực hiện đúng các nguyên tắc, thẩm quyền, quy định khi tiến hành công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên.

 

     Năm là, kết hợp chặt chẽ và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra của chính quyền cùng cấp, giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội để tăng cường sức mạnh tổng hợp, đồng bộ tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực.


Nguyễn Anh Phương - UBKT ĐUK  (Cập nhật ngày 26-07-2021)    



Các tin liên quan:
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Khối (12-07-2021)
  Hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 (02-07-2021)
  Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng (30-06-2021)
  Kết quả kết nạp đảng viên trong 6 tháng đầu năm 2021 tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (30-06-2021)
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (25-06-2021)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               7
  Số lượt truy cập: 2945787
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.