“Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên giai đoạn 2020 - 2025” là một trong 07 chương trình hành động của Tỉnh ủy Bình Định về thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; và là nhiệm vụ quan trọng đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh.

     Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định (Đảng bộ Khối) hiện có 76 tổ chức cơ sở đảng (trong đó có 44 đảng bộ cơ sở, 32 chi bộ cơ sở) với hơn 5.000 đảng viên ở các tổ chức đảng trong các cơ quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối có vị trí, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh nhà.

     Xác định vai trò quan trọng của các tổ chức cơ sở đảng trong Khối, thời gian qua công tác củng cố, xây dựng Đảng ở cơ sở tiếp tục được Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở trong Khối quan tâm triển khai thực hiện; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng có sự chuyển biến rõ nét; chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ được nâng lên đảm bảo yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở; các cấp ủy Đảng phát huy vai trò, trách nhiệm, coi trọng, đổi mới, hoàn thiện phương thức lãnh đạo trên các mặt công tác xây dựng Đảng, vì vậy hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

     Việc tổ chức triển khai thực thực hiện thắng lợi các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhất là chương trình hành động của Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên giai đoạn 2020 - 2025” là trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối, nhất là người đứng đầu cấp ủy. Vì vậy, đòi hỏi cấp ủy các cấptrong Khối, nhất là người đứng đầu cấp ủy cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo,triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp theo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết và chú trọng một số nhiệm vụ như:

 

     1. Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng.

     Quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết có vị trí, vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa, cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết thành chương trình hành động cụ thể. Vì vậy, cấp ủy cơ sở, nhất là người đứng đầu phải nghiên cứu nắm vững các quan điểm mới, các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá… của nghị quyết; trên cơ sở học tập, bám sát định hướng đề cương nghiên cứu, kế thừa những cách thức quán triệt của cấp ủy cấp trên, lựa chọn các hình thức phù hợp, sáng tạo; phát huy dân chủ trong thảo luận, rà soát, bổ sung các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp… để xây dựng chương hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảm bảo vừa cụ thể hóa, vừa tích hợp, lồng ghép chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp thống nhất thành một chương trình, kế hoạch cụ thể với những mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể đúng định hướng của Đảng và phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, cấp ủy phối hợp lãnh đạo cơ quan, đơn vị khẩn trương, kịp thời cụ thể hóa chương trình hành động thành các cơ chế, chính sách, các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện đạt kết quả.

     2. Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện kịp thời, điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp với thực tiễn.

     Tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng là quá trình lâu dài liên quan đến nhiều yếu tố, nhiều lĩnh vực, để thực hiện thành công đòi hỏi cấp ủy, nhất là người đứng đầu phải thường xuyên rà soát, kiểm tra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Qua đó sẽ phát hiện những yếu tố không phù hợp, từ đó kịp thời điều chỉnh đúng định hướng, phù hợp thực tiễn, đem lại kết quả cao.

     3. Nâng cao trách nhiệm nêu gương

     Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị là người lãnh đạo, quản lý, chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm cao nhất của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đó. Phát huy vai trò và trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy,cơ quan, đơn vị có ý nghĩa rất lớn. Vì vậy, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc nêu gương về nhận thức, hành động, về phong cách, phương thức lãnh đạo, về sự tâm huyết, tận tụy với công việc, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì sự nghiệp chung; công tâm, khách quan, công khai, minh bạch; nghiêm túc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; người đứng đầu phải thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể; gắn việc thực hiện nêu gương với việc xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên theo quy định.

     4. Chủ động bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng

     Tập thể cấp ủy, trước hết là người đứng đầu cấp ủy cần đầu tư thời gian, trí tuệ cho công tác xây dựng Đảng, nhất là đầu tư nghiên cứu các quy định về công tác xây dựng Đảng, nội dung, giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên; chú trọng kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên bảo đảm số lượng, chất lượng; chủ động bồi dưỡng, nâng cao năng lực, khả năng cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng cho đội ngũ cấp ủy.

     5. Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác sơ kết, tổng kết thực hiện nghị quyết.

     Thông qua sơ kết, tổng kết để đánh giá những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời khẳng định được thành tích, kết quả, những mô hình hay, cách làm hiệu quảcũng như những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và rút ra được những kinh nghiệm để có giải pháp vừa khắc phục những hạn chế vừa phát huy được những thành tích để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Đ/c Nguyễn Đặng Thị Thu Hòa – Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh  (Cập nhật ngày 30-06-2021)    



Các tin liên quan:
  Kết quả kết nạp đảng viên trong 6 tháng đầu năm 2021 tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (30-06-2021)
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (25-06-2021)
  Lãnh đạo Đảng ủy Khối chúc mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (22-06-2021)
  ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN THÁNG 6/2021 (18-06-2021)
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành kế hoạch phát triển đảng viên Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 (25-05-2021)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               6
  Số lượt truy cập: 2945778
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.