Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của đảng, là yêu cầu khách quan luôn gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, vì vậy, Đảng ủy, Ban Thường vụ Khối đặc biệt chú trọng.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối

     Ngay sau khi Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm, các cấp ủy Đảng trong Khối đã khẩn trương quán triệt và tổ chức thực hiện; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối quan tâm lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng và đặc biệt hàng năm trong các chương trình, kế hoạch của Ban Thường, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối và của các tổ chức Đảng đều đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm.

     Qua gần 9 năm (từ năm 2012 đến nay) triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về những điều đảng viên không được làm, Đảng bộ Khối đã thi hành kỷ luật 115 đảng viên vi phạm. Nội dung vi phạm chủ yếu là: Vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình 65 trường hợp; thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ và thiếu trách nhiệm để cơ quan, đơn vị do mình trực tiếp phụ trách xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng 28 trường hợp; làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng, làm những việc mà pháp luật không cho phép 15 trường hợp; làm trái quy định việc quản lý tài chính của Nhà nước 05 trường hợp; tố cáo mang tính bịa đặt 01 trường hợp và báo cáo, lập hồ sơ bản thân không trung thực 01 trường hợp.

     Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối giám sát chuyên đề đối 6 đồng chí là cấp ủy viên cơ sở thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý trong việc chấp hành Quy định 47. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối và ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở giám sát thường xuyên 195 lượt đảng viên trong việc chấp hành Quy định 47 (trong đó 104 lượt đồng chí cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý). Các chi bộ đã tiến hành kiểm tra 19.552 lượt đảng viên chấp hành, trong đó có 1.584 là cấp ủy viên các cấp; giám sát 2.019 lượt đảng viên (trong đó có 604 lượt đồng chí là cấp ủy viên các cấp).

     Đạt được những kết quả trên là nhờ Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chủ động, kịp thời quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối thường xuyên quán triệt, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên trong việc chấp hành nghiêm 19 điều đảng viên không được làm gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Ban Chấp hành Trung ương.

     Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thường xuyên chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, các cấp ủy tổ chức đảng ở cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện và chấp hành Quy định 47 của đảng viên, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đảng viên vi phạm, qua đó, góp phần đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

     Tuy nhiên, việc thực hiện Quy định này còn một số hạn chế, khuyết điểm, như: Một số tổ chức đảng ở cơ sở chưa thường xuyên quán triệt và chấp hành nghiêm túc quy định 19 điều đảng viên không được làm ở chi, đảng bộ mình dẫn đến có đảng viên vi phạm Quy định; một số tổ chức đảng chưa làm tốt việc quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên nên khi phát hiện đảng viên có dấu hiệu vi phạm còn có biểu hiện né tránh, ngại kiểm tra, chưa kịp thời trong xử lý kỷ luật; có trường hợp xử lý kỷ luật chưa đúng mức với nội dung, tính chất vi phạm, chưa đủ sức răn đe và giáo dục đảng viên trong rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ; một số đảng viên thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, vì động cơ, lợi ích cá nhân đã vi phạm Quy định 47.  

     Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Ðảng cần tăng cường hơn bao giờ hết và cần tập trung vào những vấn đề sau đây:

     Một là, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Khối phải đi sát cơ sở, nắm chắc tình hình chấp hành kỷ luật của cán bộ, đảng viên ở cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác giám sát đảng viên, thông qua hoạt động của đảng viên trong các tổ chức đảng mà phòng ngừa, cảnh báo sai phạm.

     Hai là, cấp ủy các cấp trong Khối phải quan tâm đúng mức đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, trong đó đưa việc kiểm tra thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm vào chương trình kiểm tra hàng năm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Khối; đồng thời phải chủ trì sơ kết, tổng kết vấn đề này. Thực hiện phương châm: Mỗi cấp ủy viên phải là tấm gương trong sạch về đạo đức, lối sống, không tham ô, tham nhũng; tập thể cấp ủy là đầu tàu tiêu biểu cho toàn đảng bộ noi theo.

     Ba là, Ủy ban kiểm tra các cấp trong Khối phải chủ động kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên về những điều đảng viên không được làm, thật sự coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của ủy ban kiểm tra.

     Bốn là, chú trọng giải quyết kịp thời, có chất lượng những đơn thư tố cáo, phản ánh những đảng viên vi phạm quy định. Trường hợp đảng viên cố tình vi phạm, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì kiên quyết xử lý, tránh xuê xoa, nể nang dẫn đến buông lỏng kỷ luật, chủ động công khai kết quả xử lý, tạo dư luận đồng thuận trong toàn Ðảng bộ Khối.

     Năm là, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Ðảng cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đảng, các cơ quan Nhà nước; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát, tham gia đóng góp ý kiến và phản biện xã hội. Cần phát huy vai trò hạt nhân của chi bộ, chi ủy ở cả nơi công tác và nơi cư trú trong việc quản lý, giám sát đảng viên chấp hành Quy định về những điều đảng viên không được làm, nhằm nhắc nhở, cảnh báo đảng viên hạn chế sai lầm, khuyết điểm, bồi dưỡng tính tự giác của đảng viên, góp phần củng cố nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

     Mỗi cấp ủy đảng và từng đảng viên nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của mình trong việc thực hiện 19 điều đảng viên không được làm sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.


Đoàn Văn Nhơn - Chủ nhiệm UBKT ĐUK  (Cập nhật ngày 17-05-2021)    



Các tin liên quan:
  Khó khăn trong công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, giải pháp cần tháo gỡ (13-05-2021)
  Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi năm 2021 (06-05-2021)
  Ban Tổ chức Trung ương ban hành hướng dẫn quy trình rà soát, phát hiện, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng (04-05-2021)
  Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (16-04-2021)
  Những kết quả nổi bậc trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định quý I/2021 (14-04-2021)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               9
  Số lượt truy cập: 2945866
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.