Ngày 24.2.2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành công văn về việc triển khai Kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

     Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chương trình hành động số 24-CTr/TU, ngày 14.9.2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo chuyển biến sâu sắc, toàn diện trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung một số nội dung sau:

     Các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định rõ xây dựng và phát triển văn hóa, con người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Trong lãnh đạo, chỉ đạo cần chú trọng tính đặc thù của văn hóa, vừa bảo đảm để văn hóa, văn học, nghệ thuật phát triển đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, vừa bảo đảm tự do sáng tạo của cá nhân trên cơ sở phát huy tính tự giác cao với mục đích đúng đắn. Khắc phục tình trạng buông lỏng sự lãnh đạo hoặc mất dân chủ, hạn chế tự do sáng tác. Định kỳ kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng đối với cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa.

     Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Định đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Đẩy nhanh việc cụ thể hóa chủ trương, quan điểm của Đảng thành chương trình, đề án cụ thể, sát thực tiễn. Tích cực đổi mới phương thức quản lý đối với sự nghiệp phát triển văn hóa; xác định rõ giải pháp quản lý với từng đối tượng, lĩnh vực và địa bàn cụ thể. Tăng cường các nguồn lực cho phát triển văn hóa. Coi trọng công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa.

     Tập trung xây dựng con người Bình Định phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại, mang đậm nét văn hóa Bình Định. Khơi dậy tinh thần yêu nước, tính cộng đồng, ý chí tự cường, tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên. Tăng cường giáo dục thẩm mỹ, gắn giáo dục thể chất với giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng xã hội cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên, thiếu niên. Xây dựng lối sống tuân thủ pháp luật, tôn trọng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, “tương thân tương ái”. Khẳng định, tôn vinh, nhân rộng các giá trị tốt đẹp, nhân văn.

     Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.Có cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Đề cao vai trò, trách nhiệm và các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình trong việc nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ thanh thiếu nhi, cùng với nhà trường giáo dục, hình thành nhân cách, đạo đức trong sáng và kỹ năng ứng xử xã hội văn minh. Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ, ứng xử đúng đắn với môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng nếp sống văn hóa tiến bộ, văn minh.

     Coi trọng xây dựng văn hóa trong tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp thông qua việc tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm các quy định nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị, đội ngũ những người làm công tác giáo dục, văn hóa, văn nghệ sĩ và những người có tầm ảnh hưởng quan trọng trong cộng đồng và xã hội. Chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong hệ thống chính trị và xã hội.

     Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; duy trì và nâng cao chất lượng các lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa - thể thao. Đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử,văn hóa trên địa bàn, gắn với phát triển du lịch. Bảo tồn các bộ môn nghệ thuật truyền thống của tỉnh (hát bội, bài chòi). Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, các giá trị văn hóa trong tôn giáo, tín ngưỡng; thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi và miền xuôi.

    Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ văn nghệ sĩ, nhất là lực lượng trẻ, kế thừa; khuyến khích văn nghệ sĩ tham gia sáng tác, quảng bá tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật. Phát huy vai trò của báo chí, nâng cao hiệu quả hoạt động của các phương tiện thông tin đại chúng.

     Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động văn hóa. Ngăn chặn kịp thời sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc và truyền thống tốt đẹp của quê hương, ảnh hưởng xấu đến xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Định.


Quang Lợi - BTG TU  (Cập nhật ngày 03-03-2021)    



Các tin liên quan:
  BAN THƯỜNG VỤ ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH TRIỂN KHAI VỀ SƠ KẾT 05 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 05 CT/TW (03-03-2021)
  Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (26-02-2021)
  KHEN THƯỞNG TỔ CHỨC ĐẢNG VÀ ĐẢNG VIÊN 5 NĂM (2016 – 2020) (26-02-2021)
  TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG KẾT NGHĨA GIỮA ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH VỚI THÔN 2, XÃ ÂN SƠN, HUYỆN HOÀI ÂN NĂM 2020 (26-02-2021)
  Tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (23-02-2021)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               11
  Số lượt truy cập: 2946021
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.