Trong 92 năm xây dựng và trư¬ởng thành của Đảng cộng sản Việt Nam và của Đảng bộ tỉnh Bình Định, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh ta đã có 75 năm hoạt động, cống hiến và trưởng thành, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng.

 

Bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam

 

Cách đây hơn 92 năm, ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã quan tâm đến công tác tổ chức, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, quyết định sự vững mạnh của Đảng. Ngày 14/10/1930, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lâm thời lần thứ nhất tại Hương Cảng (Trung Quốc), Trung ương Đảng đã quyết định thành lập các bộ, trong đó có Bộ Tổ chức kiêm giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay) nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác tổ chức, cán bộ của Đảng.

 

Tại tỉnh Bình Định (khi đó còn là tỉnh Nghĩa Bình), ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, tháng 3/1930 Chi bộ Cộng sản Nhà máy Đèn Quy Nhơn và tháng 8/1930 Chi bộ Cộng sản Cửu Lợi - Hoài Nhơn được thành lập. Tiếp đó, các tổ chức Đảng phát triển mạnh trong toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo quần chúng đấu tranh chống thực dân Pháp, tiến tới tổng khởi nghĩa thắng lợi, giành chính quyền tháng 8/1945.

 

Suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng bộ tỉnh Bình Định nhận thức sâu sắc nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức là nhân tố quyết định sự phát triển của cách mạng. Chính vì vậy giai đoạn 1930 - 1945 tuy chưa thành lập cơ quan làm công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhưng mỗi cấp ủy, chi bộ Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên đã tích cực, chủ động làm công tác xây dựng tổ chức đảng, các tổ chức quần chúng cách mạng và tuyên truyền phát triển đảng viên mới.

 

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhân dân ta bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Tháng 3/1946, Tỉnh ủy lâm thời lần thứ hai được thành lập để đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đẩy mạnh phong trào cách mạng quần chúng. Tháng 4/1947, Tỉnh ủy thành lập Ban Tình báo, sau đó đổi thành Ban Đảng vụ, tháng 3/1948 đổi thành Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng đã tích cực mở các lớp huấn luyện cán bộ, đảng viên; đồng thời cử cán bộ đi học các khóa huấn luyện do cấp trên triệu tập. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng; hệ thống tổ chức Đảng và hệ thống chính trị ngày càng củng cố, kiện toàn, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động. Đó là yếu tố quan trọng để đưa cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của nhân dân Bình Định giành thắng lợi ngày càng to lớn, góp phần cùng quân và dân cả nước đánh bại chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước.

 

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ năm 1975 đến nay, hệ thống cơ quan làm công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh ta được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo xây dựng, củng cố. Cơ quan tổ chức các cấp ủy đã làm tốt chức năng tham mưu đề xuất cho cấp ủy xây dựng Đảng về tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, góp phần quan trọng làm nên những thành tựu lớn về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh.

 

Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh Bình Định đã góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân ta. Các thế hệ cán bộ tổ chức xây dựng Đảng đã luôn luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với lý tưởng của Đảng và sự nghiệp cách mạng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đảng viên cộng sản, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, hy sinh, nhận mọi nhiệm vụ Đảng giao. Nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, nhiều đồng chí bị địch bắt, tù đày vẫn kiên trung không khuất phục trước mọi cực hình tra tấn của kẻ thù và nhiều đồng chí bị thương tật, sức khỏe giảm sút do hậu quả chiến tranh, nay về địa phương vẫn nêu cao tấm gương sáng của người đảng viên cộng sản, của người cán bộ tổ chức, tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương, xây dựng đất nước.

 

Tự hào truyền thống vẻ vang ngành Tổ chức xây dựng Đảng

 

Kế tiếp những lớp tr­ước, đội ngũ cán bộ hiện nay đang phát huy truyền thống và những kinh nghiệm trong công tác tổ chức xây dựng đảng, tiếp tục rèn luyện trong công tác, học tập, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ tổ chức cấp ủy các cấp trong tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu và trưởng thành, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Trong thời gian đến, tỉnh ta đứng trước nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng rất nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, công chức đang làm việc tại cơ quan tổ chức các cấp ủy phải nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống của ngành, nghiên cứu và đề xuất những giải pháp phù hợp cho cấp ủy, góp phần xây dựng đảng bộ tỉnh Bình Định trong sạch vững mạnh.

 

Thời gian gần đây, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn toàn tỉnh tuy gặp không ít khó khăn trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19; nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Bình Định đã bám sát chương trình làm việc và sự chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp làm việc để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ thường xuyên theo chương trình, kế hoạch đề ra và đạt một số kết quả nổi bật, đó là:

 

Sau thành công của đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đại hội đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; toàn Ngành tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, trọng tâm là kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; xây dựng quy chế làm việc và chương trình làm việc toàn khóa của ban chấp hành, ban thường vụ và thường trực cấp ủy theo đúng quy định về phân cấp quản lý cán bộ và Điều lệ Đảng. Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác nhân sự các cấp.

 

Tiếp tục tham mưu triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo chương trình hành động và kế hoạch thực hiện các Nghị quyết khóa XII và khóa XIII, trọng tâm là chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong các kỳ sinh hoạt đảng, làm cơ sở cho việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hàng năm. Nhờ đó, việc đánh giá, xếp loại, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm và nhận xét cán bộ cuối nhiệm kỳ bảo đảm kịp thời, khách quan và thực chất, đúng với quy định của Trung ương và Tỉnh ủy, gắn đánh giá trách nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

 

Tham mưu xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức đảng, hệ thống chính trị đồng bộ với sắp xếp tổ chức bộ máy, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Trong đó tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mô hình thí điểm; phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thí điểm kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng… Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế góp phần giảm bớt sự cồng kềnh, nhiều tầng nấc, đầu mối trong hệ thống chính trị; hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên rõ rệt; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từng bước cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, cơ bản yên tâm công tác theo mô hình tổ chức mới.

 

Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ có nhiều đổi mới, được thực hiện một cách đồng bộ, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định; chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác đánh giá, xếp loại, khen thưởng tổ chức, cán bộ, đảng viên được tiến hành nề nếp và thực chất hơn; quy hoạch cán bộ ở 3 cấp cơ bản đúng cơ cấu, tỷ lệ nữ, trẻ cơ bản đạt và vượt so với yêu cầu; đào tạo bồi dưỡng cán bộ bảo đảm đúng điều kiện, tiêu chuẩn; các quy trình về điều động, luân chuyển, phân công, bổ nhiệm, sắp xếp, bố trí cán bộ và chính sách cán bộ thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là vấn đề chính trị hiện nay đối với cán bộ, đảng viên được quản lí chặt chẽ, chủ động, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

 

Ưu tiên đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc gắn với cải cách hành chính, thực hiện tốt phong trào thi đua “Đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua vừa phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19 vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Đội ngũ cán bộ, công chức của ngành không ngừng rèn luyện, học tập, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Nhìn chung, kết quả đạt được của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh Bình Định trong thời gian qua đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và những thành tựu quan trọng của Đảng bộ tỉnh.

 

Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng, cán bộ, công chức trong Ngành càng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của Ngành, biết ơn các thế hệ đi trước, càng thấy được trách nhiệm phấn đấu rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân. 


Thiên Trúc - BTC Tỉnh ủy  (Cập nhật ngày 11-10-2022)    



Các tin liên quan:
  Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (10-10-2022)
  Một số quan điểm chỉ đạo và mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp mới trong Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương (22-08-2022)
  Những quan điểm chỉ đạo mới trong Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới" (18-08-2022)
  Bộ Chính trị kết luận về nâng cao hiệu quả quản lý biên chế (05-08-2022)
  Làm gì để đổi mới công tác tuyên giáo? (01-08-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               7
  Số lượt truy cập: 2944585
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.