Ngày 19/5/2022, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban toàn quốc đánh giá 1 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, hội nghị có sự tiếp nối 3131 điểm cầu với trên 116.000 đại biểu trên toàn quốc tham dự.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Định

 

Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lại Xuân Môn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng.

 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Định có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Văn Phi - Ủy viện BTV Tỉnh ủy Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh.

 

Nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022). Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Lễ ra mắt bộ sách “Vang vọng lời nước non” tại Hội nghị, bộ sách gồm 12 tập, mỗi tập lấy một câu nói về tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm chủ đề chính, qua đó khắc họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Người. Công trình có sự tham gia biên soạn của các giáo sư như: GS.TS Đinh Xuân Dũng, GS.TS Nguyễn Như Ý. Vụ Lý luận Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chọn lọc công phu từ hàng chục nghìn trang sách của bộ 15 tập Hồ Chí Minh toàn tập những câu, đoạn, ý hay, khúc chiết.

 

Hội nghị đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả đạt được sau 1 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, nổi lên các điểm nhấn đó là: Kết quả thực hiện đã có tính thiết thực, sức sống, sức lan tỏa mạnh mẽ của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kết luận số 01 trong toàn Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cùng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nhất là công tác xây dựng Đảng về đạo đức đang được Đảng ta tăng cường thực hiện; việc học tập, làm theo và nêu gương Bác gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương khóa XIII đã khơi dậy ý chí, trách nhiệm, khát vọng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng thời siết chặt và tăng cường một cách hiệu quả trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong nội bộ Đảng và hệ thống chính trị. Định hướng những giá trị, chuẩn mực về đạo đức, văn hóa trong Đảng; thu hút sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân để làm động lực phát triển đất nước.

 

Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII được triển khai thực hiện rất kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, thích ứng trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19. Các kế hoạch, chương trình hành động được cấp ủy các cấp xây dựng, ban hành, nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống, gắn với những yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nhất là phát triển kinh tế - xã hội gắn với phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19 có hiệu quả trong làm theo đã lựa chọn giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội để giải quyết.

 

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01 gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21 KL/TW, ngày 25-10-2021 (khóa XIII) về “đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá””, Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về những điều đảng viên không được làm”. Qua đó thể hiện tinh thần quyết tâm mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

 

Hội nghị đã đưa ra những giải pháp quan trọng là cần kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có điển hình xuất sắc; nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả để việc học tập và làm theo Bác được lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, như lời Bác dạy: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp". Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền những nội dung cốt lõi, khẳng định giá trị, ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng mới. Qua đó, góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn.

 

Tại Hội nghị, đã có 6 tham luận của các bộ, ngành, địa phương chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến sâu sắc để việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày càng hiệu quả hơn.

 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

(nguồn ảnh Báo Quân đội nhân dân)

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW trong năm 2022 và các năm tiếp theo cần tập trung vào các vấn đề: Trước hết thống nhất về mặt nhận thức theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng và nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong đợt Sơ kết thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cũng như những phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư tại các hội nghị về xây dựng Đảng. Đó là, trong những năm tới, chúng ta phải đặc biệt coi trọng, đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng bằng các biện pháp mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quyết liệt đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tập trung hơn nữa vào thực hiện 3 nội dung: Học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương Bác. Kết hợp chặt chẽ giữa học tập, làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giải quyết hiệu quả các khâu đột phá, các vấn đề trọng tâm, bức thiết của thực tiễn. Nhấn mạnh và đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu, trước hết là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng về đạo đức. Phát huy vai trò của người đứng đầu trên tinh thần “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

 

Trưởng ban BanTuyên giao Trung ương đề nghị các cơ quan, đơn vị khi xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới cần bám sát tinh thần là “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm và dễ kiểm tra, giám sát”; những tiêu chí này cần phải gắn với hệ giá trị về con người, gia đình, văn hóa và hệ giá trị quốc gia được nêu trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.


Bảo Giang  (Cập nhật ngày 20-05-2022)    



Các tin liên quan:
  Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tập trung vào hai vấn đề lớn là: Phát triển kinh tế là trung tâm và xây dựng Đảng là then chốt. (12-05-2022)
  Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 34 về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 (26-04-2022)
  Hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022 (15-04-2022)
  Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương (28/3/1912 - 28/3/2022) Tấm gương sáng về đạo đức cách mạng (28-03-2022)
  92 năm Bình Định đi lên dưới lá cờ vẻ vang của Đảng (27-01-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               7
  Số lượt truy cập: 2944664
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.