Bình Định là địa bàn huyết mạch của khu vực duyên hải miền Trung và là cửa ngõ nối liền khu vực Nam Trung bộ với Tây Nguyên. Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bình Định là chiến trường nóng bỏng của cuộc đụng đầu lịch sử với đế quốc Mỹ. Với quyết tâm sắt đá “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, Đảng bộ Bình Định đã kiên cường trụ bám, phát động và tập hợp quần chúng trên cả ba vùng, vận dụng ngày càng thành công phương châm đấu tranh “2 chân 3 mũi giáp công” lợi hại; không những vượt qua những thách thức hết sức ngặt nghèo của những năm 1956 - 1957, 1962 - 1963, 1966 - 1967, 1969,… mà còn anh dũng vươn lên liên tiếp đánh bại các âm mưu và thủ đoạn đánh phá chủ yếu (tố cộng, ấp chiến lược, tìm diệt, bình định tại chỗ, lấn chiếm - bình định,…) trong 5 kế hoạch chiến lược của địch ở địa phương. Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị thực lực mọi mặt, tạo và tranh thủ thời cơ giành thắng lợi quan trọng vào các thời điểm quyết định, cùng với cả nước làm nên “một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX”.

Một góc của thành phố biển Quy Nhơn

 

     Thực hiện quyết tâm chiến lược của Thường vụ Tỉnh ủy, từ ngày 25 đến 31/3/1975, quân và dân Bình Định phối hợp với Sư đoàn 3 anh hùng đã dồn dập tấn công, liên tục nổi dậy, chiếm lĩnh các thị trấn, quận lỵ và thị xã, căn cứ quân sự, kho tàng, công trình công cộng của địch, đánh sụp toàn bộ ngụy quyền từ xã lên tỉnh, tiêu diệt và làm tan rã toàn bộ ngụy quân ở địa phương. Vào lúc 20 giờ ngày 31/3/1975, quân ta đánh chiếm, cắm cờ trên tiền sảnh Tòa hành chính ngụy quyền tỉnh và Trung tâm Tiểu khu Bình Định, cơ quan đầu não về chính trị, hành chính, quân sự của địch. Đây là thời điểm giải phóng thị xã Quy Nhơn hơn 200.000 dân và toàn tỉnh Bình Định hơn 900.000 dân.

 

     Với chiến thắng lịch sử ngày 31/3/1975, Đảng bộ và quân dân Bình Định đã góp phần quan trọng cùng với cả nước thực hiện trọn vẹn Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, kết thúc thắng lợi hoàn toàn công cuộc kháng chiến cứu nước và thống nhất Tổ quốc. Chiến công ngày 31/3/1975 không những kết thúc thắng lợi cuộc đấu tranh gian khổ và hào hùng 30 năm (1945 - 1975) của Đảng bộ và nhân dân Bình Định dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn cắm mốc son chói lọi nhất trong lịch sử đấu tranh hơn 500 năm (1471 - 1975) xây dựng và bảo vệ vùng đất giàu đẹp, quật khởi này.

 

     Phát huy truyền thống yêu nước, tự lực tự cường, ngay sau khi tỉnh nhà được hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ và quân dân Bình Định bắt tay ngay vào xây dựng lại quê hương sau nhiều năm chiến tranh ác liệt tàn phá. Trong 46 năm qua, toàn Đảng bộ đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực vượt qua bao khó khăn, thử thách để xây dựng tỉnh Bình Định ngày càng giàu mạnh. Trong gian khó, một lần nữa chủ nghĩa anh hùng cách mạng tiếp tục được phát huy.

 

 

     Sau hơn 35 năm đổi mới, diện mạo tỉnh Bình Định ngày càng thay đổi, mang lại cho nhân dân trong tỉnh nhiều tiềm lực và sức mạnh mới, tạo tiền đề thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khu vực miền Trung và của cả nước.

 

     Trong giai đoạn 2015 - 2020, trong bối cảnh tình hình đất nước, khu vực và thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, Đảng bộ và nhân dân Bình Định đã phát huy truyền thống cách mạng, khai thác các tiềm năng, thế mạnh, triển khai nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức và đã đạt được những kết quả nổi bật, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng khá; tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng bình quân hàng năm 6,4%. GRDP bình quân đầu người đạt tương đương 2.524 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ. Sản xuất công nghiệp phát triển khá. Hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, tài chính đạt được kết quả khá; xuất khẩu tiếp tục được đẩy mạnh, hàng hóa của tỉnh đã xuất khẩu sang 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Du lịch phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế quan trọng. Sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện; xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực gắn với đẩy mạnh quá trình đô thị hóa; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc, ngày càng xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn. Bình Định luôn quan tâm chăm lo phát triển các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao, thông tin - truyền thông. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện. Công tác xây dựng hệ thống chính trị đạt được kết quả tích cực và rất đáng ghi nhận. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm.

 

     Kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định trong bối cảnh cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đang rất vui mừng, phấn khởi trước thành công rực rỡ của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, phấn khởi trước những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta.Kế thừa truyền thống vẻ vang của quê hương, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, tự lực tự cường, và quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định sẽ nắm chắc thời cơ, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đưa Bình Định phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và tham gia vào nhóm các tỉnh dẫn đầu của khu vực miền Trung, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.


Ngọc Hiền  (Cập nhật ngày 30-03-2021)    



Các tin liên quan:
  Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị (6/3/1911 - 6/3/2021), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (03-03-2021)
  Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2021 (08-01-2021)
  Đẩy mạnh việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng (31-12-2020)
  Thực hiện chủ trương xã hội hóa để tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (31-12-2020)
  ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN 75 NĂM NGÀY TỔNG TUYỂN CỬ ĐẦU TIÊN BẦU QUỐC HỘI VIỆT NAM (06/01/1946-06/01/2021) (24-12-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               5
  Số lượt truy cập: 2944991
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.