Tháng 03/1940, Thường vụ Xứ ủy Nam Kỳ ra Đề cương về cách mạng Nam Kỳ, chỉ sau một thời gian ngắn, công tác chuẩn bị cho khởi nghĩa được triển khai rất khẩn trương, nhanh chóng, các tổ chức phản đế xuất hiện nhiều nơi, nhất là ở vùng nông thôn. Trong thời gian này, Xử ủy Nam Kỳ đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn về kế hoạch khởi nghĩa. Trước tinh thần đấu tranh của quần chúng và khí thế cách mạng của khởi nghĩa Bắc Sơn, đặc biệt là tinh thần phản chiến của binh lính Việt Nam trong quân đội Pháp, nhất là số binh lính đang tập trung ở Sài Gòn để chuẩn bị sang chiến trường Pháp - Thái, cho nên Xứ ủy Nam Kỳ quyết định khởi nghĩa vào đêm 22/11/1940.

Tháng 11/1940, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiến hành họp và đi đến quyết tạm dừng chỉ cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ vì điều kiện chưa chín muồi, nhưng khi đồng chí Phan Đăng Lưu về đến Sài Gòn thì ngày 21/11 Thường vụ Xứ ủy đã phát lệnh thông báo cho các cấp cuộc khởi nghĩa được bắt đầu vào lúc 24 giờ ngày 22/11/1940, vì thế Cuộc khởi nghĩa không thể hoãn lại nữa.

 

Đêm 22 rạng sáng ngày 23 tháng 11 năm 1940, dưới sự lãnh đạo của các Đảng bộ Nam kỳ, cuộc khởi nghĩa nổ ra ở hầu khắp các tỉnh từ miền Đông đến miền Tây Nam Bộ, đặc biệt, diễn ra rất quyết liệt ở Hóc Môn (Bà Điểm, Gia Định), Cai Lậy (Mỹ Tho), Vũng Liêm. Cả vùng nông thôn rung chuyển trước sức mạnh tiến công của quần chúng cách mạng. Nhiều đồn bốt, công sở, đường giao thông... của địch bị phá. Tại một số xã, quận, chính quyền địch hoang mang, tan rã, chính quyền cách mạng được thành lập, tịch thu ruộng đất của địa chủ và phản động để chia cho dân cày nghèo, đồng thời trừng trị bọn phản cách mạng... Đây cũng là lần đầu tiên, cờ đỏ sao vàng được xuất hiện trong nhiều cuộc biểu tình và ở những nơi đã thành lập chính quyền cách mạng.

 

Vì kế hoạch của cuộc khởi nghĩa bị lộ nên thực dân Pháp đã kịp thời chuẩn bị để đối phó, cuộc khởi nghĩa bị khủng bố vô cùng tàn khốc. Hàng chục xe chở đầy lính được tung đi truy lùng lực lượng du kích, càn quét các vùng khởi nghĩa. Nhiều máy bay được huy động đi ném bom các vùng có quần chúng nổi dậy, như: Năm Thôn, Cai Lậy, Chợ Giữa, Càng Long... Trong thời gian từ ngày 23/11/1940 đến ngày 31/12/1940, ở các tỉnh, như: Gia Định, Mỹ Tho, Cần Thơ, Long Xuyên, thực dân Pháp bắt hơn 5.000 người, trong đó hàng ngàn người bị xử tử, bị đày ra Côn Đảo, đi các trại tập trung Tà Lài, Bà Rá. Lực lượng nghĩa quân ít ỏi còn lại rút về Truông Mít (Thủ Dầu Một), Bình Hòa, Bình Thành trong vùng Đồng Tháp và rừng U Minh để củng cố lực lượng.

 

Vì thời cơ chưa đến, khởi nghĩa Nam Kỳ đã thất bại. Song, cuộc khởi nghĩa thể hiện lòng căm thù sâu sắc của nhân dân với thực dân, tinh thần anh dũng quật khởi của quần chúng cách mạng. Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ cùng với cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn là những tiếng súng báo hiệu cho cuộc khởi nghĩa toàn quốc, là bước đầu đấu tranh bằng vũ lực của các dân tộc Đông Dương.

 

Tinh thần của Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ là tinh thần quật khởi của dân tộc, tinh thần “vì nước, vì dân”, tinh thần cách mạng tiến công không ngừng, quyết đi tới mục tiêu cuối cùng để mang lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Tinh thần quật khởi của đồng bào, chiến sĩ khởi nghĩa Nam kỳ đã góp phần hun đúc nên lòng dũng cảm, chí kiên cường cho Đảng ta, cho nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.


Đ/c Ngọc Hiền - BTG TU  (Cập nhật ngày 24-11-2020)    



Các tin liên quan:
  NHÀ THƠ TỐ HỮU - NGƯỜI CỘNG SẢN KIÊN TRUNG, NHÀ THƠ CÁCH MẠNG TÀI NĂNG (01-10-2020)
  Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai (30/9/1910 - 30/9/2020): NGUYỄN THỊ MINH KHAI - Người đảng viên Cộng sản kiên trung, bất khuất (28-09-2020)
  BÌNH ĐỊNH VỚI CAO TRÀO CÁCH MẠNG 1930 - 1931 (11-09-2020)
  Mở đợt cao điểm tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (28-08-2020)
  Tuyên truyền Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bình Định lần thứ VII, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X (28-08-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               9
  Số lượt truy cập: 2945048
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.