Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam; đội dự bị tin cậy của Đảng, lực lượng xung kích cách mạng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; đồng thời, là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam. Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã khẳng định: Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước.

 

Nhận thức rõ nhiệm vụ quan trọng này, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Bình Định đã phát huy tốt vai trò trong công tác xây dựng Đảng, các cơ sở đoàn trong Khối xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, từ đó, triển khai tích cực, hiệu quả, đồng bộ các giải pháp và đạt nhiều kết quả quan trọng, ngày càng được khẳng định trên thực tiễn, nổi bật là:

 

Tích cực, chủ động tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung tuyên truyền nội dung và ý nghĩa sâu sắc của các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của đất nước, của tỉnh đến đoàn viên, thanh niên. Đoàn viên, thanh niên tại các cơ sở đoàn được tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm. Trong giai đoạn 2017 - 2022, Đoàn Khối đã tổ chức 09 hội nghị học tập quán triệt các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chuyên đề học tập và làm theo lời Bác và 04 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho hơn 2.000 lượt cán bộ đoàn chủ chốt trong Khối. Nổi bật, Đoàn Khối đã kịp thời tổ chức hội nghị định hướng công tác tuyên truyền về các dư luận xã hội liên quan đến các nội dung của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV và tình hình chính trị tại một số điểm nóng trên địa bàn tỉnh cho cán bộ đoàn chủ chốt trong Khối, từ đó kịp thời nắm bắt, tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên; tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, lấy ý kiến dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả Câu lạc bộ Lý luận trẻ...

 

Việc triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đoàn các cấp được Đoàn Khối chú trọng. Đoàn Khối đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022, xây dựng kế hoạch thực hiện, tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên Khối với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhằm tuyên truyền sâu rộng nội dung của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Định lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XII, góp phần triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2017 – 2022.

 

Các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử được các cấp bộ đoàn triển khai với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Trong giai đoạn 2017 – 2022, toàn đoàn đã tổ chức được 268 buổi sinh hoạt chủ điểm, chủ đề, ôn truyền thống, 211 hành trình về nguồn tại các địa điểm lịch sử, triển khai 100% cơ sở đoàn tổ chức sinh hoạt chủ điểm “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, thu hút hơn 5.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Toàn đoàn có 2.587 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về “90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” do Trung ương Đoàn phát động; có 439 bài viết tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phong trào thanh niên tỉnh Bình Định giai đoạn 1930 – 2015”,…

 

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được các cấp bộ đoàn đặc biệt chú trọng. Các cơ sở đoàn trong Khối thường xuyên giáo dục và nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về lý tưởng của Đảng, về mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội; kịp thời tham mưu cho cấp ủy trong công tác lãnh đạo đoàn thể. Định kỳ, ban chấp hành đoàn trong khói đều đăng ký làm việc với cấp ủy Đảng cùng cấp dể báo cáo kết quả hoạt động và xin ý kiến hoạt động công tác Đoàn trong thời gian đến. Tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ban hành Đề án số 05-ĐA/ĐUK và Kế hoạch số 52-KH/ĐUK ngày 08/02/2018 về thực hiện Đề án “tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Khối các cơ quan tỉnh giai đoạn 2017 – 2020”. Đoàn viên trong Khối đã tham gia góp ý vào dự thảo Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong nhiệm kỳ, có 23 đồng chí cán bộ đoàn được tham gia vào cấp ủy các cấp, có 26 đồng chí cán bộ đoàn giữ chức vụ trưởng, phó phòng và tương đương tại các cơ quan, đơn vị.

 

Thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, Ban Thương vụ Đoàn Khối và các cơ sở đoàn trong Khối đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, định kỳ vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hằng năm Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng đợt 26/3, kết quả đã có 271 đoàn viên ưu tú thuộc các cơ sở đoàn trong Khối. Tổ chức đồng loạt trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy đảng vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam hằng năm, trong nhiệm kỳ đã giới thiệu 821 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 425 đồng chí được kết nạp vào Đảng.

 

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XII đã đạt nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, có 11 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt so với Nghị quyết, Chương trình hành động đề ra. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã có bước phát triển mới về chất lượng, đa dạng và phong phú, các hoạt động được tổ chức triển khai sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên. Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Bình Định được Tỉnh đoàn tặng cờ đơn vị xuất sắc, được Trung ương Đoàn tặng nhiều Bằng khen, tặng cờ đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan, Doanh nghiệp.


Vũ Phong  (Cập nhật ngày 26-07-2022)    



Các tin liên quan:
  Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan phối hợp với Thủ trưởng Cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức ngày Gia đình Việt Nam 28/6 (23-06-2022)
  Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (06-06-2022)
  Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hoàn thành Đại hội đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2027 (03-06-2022)
  Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan phối hợp với Thủ trưởng Cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 (03-06-2022)
  Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Khối lần thứ 19 (23-05-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               10
  Số lượt truy cập: 2944727
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.