Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hiện có 50 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc, trong đó có 11 đoàn cơ sở và 39 chi đoàn cơ sở với tổng số gần 2.100 ĐVTN; đây là lực lượng dồi dào, có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể chính trị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã không ngừng đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), góp phần đắc lực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị.

         Để xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho ĐVTN thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng gắn với các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước, lực lượng ĐVTN Khối các cơ quan tỉnh đã được bồi dưỡng về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Đoàn; truyền thống đoàn kết, ý chí tự cường, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng - vì an sinh xã hội. Các tổ chức cơ sở Đoàn luôn chú trọng đến công tác theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời định hướng dư luận trong thanh niên trước những luận điệu xuyên tạc, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm vào thanh niên; qua đó nâng cao nhận thức, khả năng đấu tranh, phản bác trước những biến động và các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.

         Cùng với đó, cuộc vận động “Tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh học tập và làm theo lời Bác” luôn được Ban Thường vụ Đoàn Khối chú trọng triển khai và được các tổ chức cơ sở đoàn thực hiện hiệu quả trên cơ sở nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác. Đa dạng hóa các hình thức học tập như: hình thức sân khấu hóa, thi trắc nghiệm trực tuyến, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị: “Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, “Tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh sắt son niềm tin với Đảng”, “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”, “Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”... qua đó đã góp phần truyền thụ, giác ngộ lý tưởng cách mạng, tiếp thêm sức mạnh ý chí, nghị lực của ĐVTN trong thời đại mới.

         Các phong trào cách mạng của Đoàn tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều đổi mới trong cách thức triển khai, gắn với phát huy thế mạnh chuyên môn của từng đơn vị, có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Toàn đoàn đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 7.300 người với tổng kinh phí trên 365 triệu đồng, thực hiện 193 công trình và 149 phần việc thanh niên góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Tổ chức trao tặng hơn 3.100 phần quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và gần 1.700 phần quà cho các em thiếu nhi tại các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Đặc biệt, Đoàn Khối đã triển khai mô hình “tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo”, qua đó toàn đoàn đã vận động trao tặng 222 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân thuộc diện hộ gia đình cận nghèo,là mô hình hoạt động mang ý nghĩa thiết thực trong công tác an sinh xã hội, góp phần hướng đến bảo hiểm toàn dân.

         Trong giai đoạn 2015 – 2020, toàn đoàn đã đảm nhận thực hiện 170 đề tài, chuyên đề nghiên cứu khoa học, đề xuất 419 ý tưởng, sáng kiến mang lại hiệu quả đối với đời sống xã hội, trong đó có nhiều ý tưởng sáng tạo, đề tài, chuyên đề có tính ứng dụng cao, làm tăng hiệu quả công việc, được Hội đồng khoa học của tỉnh, hội đồng khoa học cấp ngành đánh giá cao. Thực tiễn triển khai các phong trào cách mạng đã vận động, tập hợp, giáo dục ĐVTN; tạo điều kiện để đoàn viên được rèn luyện, trưởng thành.

         Xác định tổ chức Đoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức sẽ đem lại sức sống, bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về tăng cường rèn luyện tác phong, thực  hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn gắn với phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt các cấp; kịp thời kiện toàn, củng cố tổ chức đoàn phù hợp với tổ chức, bộ máy của các cơ quan, đơn vị; triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên” giai đoạn 2017 - 2022 gắn với việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn trực thuộc gắn với triển khai Đề án số 05-ĐA/ĐUK, ngày 10/11/2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Khối giai đoạn 2017 - 2020. Từ năm 2015 đến năm 2019, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh liên tục được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Định tặng Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen năm 2017, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2015 - 2016, giai đoạn 2017 - 2018; nhiều cán bộ, ĐVTN được các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến địa phương tuyên dương, khen thưởng. 

         Qua thực tiễn các phong trào hành động cách mạng, trong giai đoạn 2015 – 2020 đã có 513 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, sau khi được kết nạp vào Đảng đại đa số các đảng viên trẻ đã phát huy tốt tính tiền phong gương mẫu, bản lĩnh chính trị, đạo đức tác phong của người đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cơ quan, đơn vị giao phó; tại đại hội đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã có 11 đồng chí bí thư đoàn được tín nhiệm bầu vào ban chấp hành các chi, đảng bộ.

         Với niềm tin tưởng vững chắc vào đường lối đúng đắn của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, trong thời gian tới, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

         Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện mục tiêu xây dựng lớp thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”, có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên lập thân, kiến quốc, góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần tham mưu cho cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:

         Thứ nhất, tiếp tục giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp bộ đoàn, cán bộ đoàn, đảng viên trẻ, ĐVTN trong tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị; coi đây là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của đoàn viên, thanh niên và tổ chức đoàn, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp bộ đoàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho ĐVTN; đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng. Tổ chức cho cán bộ, ĐVTN tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tích cực tham gia phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

         Thứ hai, đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào hành động cách mạng nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ đoàn cần phát huy tinh thần thanh niên xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và triển khai tốt 3 phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Tập trung triển khai đồng bộ hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”.

         Thứ ba, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Để làm được điều đó, cần phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn và nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú là cán bộ đoàn cơ sở. Chủ động giới thiệu cán bộ có chất lượng, đã trưởng thành để bổ sung cho cấp ủy đảng, chính quyền tại các cơ quan, đơn vị.

         Thứ tư, cần sự vào cuộc, chung tay, chung sức của các cấp ủy Đảng, của chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc rèn luyện đạo đức lối sống, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên trong khối; tạo mọi điều kiện để ĐVTN được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đủ sức gánh vác những nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối ngày càng trong sạch, vững mạnh, xây dựng tỉnh Bình Định phát triển nhanh và bền vững. 


Hoa Mận - Đoàn Khối  (Cập nhật ngày 21-08-2020)    



Các tin liên quan:
  Tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 (17-08-2020)
  Nữ cán bộ Đoàn nhiệt huyết (31-07-2020)
  Chương trình “Bữa cơm tri ân” năm 2020 (29-07-2020)
  Chương trình tri ân kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh – Liệt sỹ (27-07-2020)
  Đoàn Khối tổ chức Hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2020 (27-07-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               3
  Số lượt truy cập: 2945546
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.