Làm theo Bác từ những điều giản dị

Sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình cảm, sự quan tâm và đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ. Trong bản Di chúc của mình, Bác nhận xét: “Đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ”. Thấm nhuần lời Bác dạy, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh đã rèn luyện, không ngừng học tập, gương mẫu xung phong trong mọi việc.

 

Tri ân người có công

Trong bản Di chúc lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình, Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn…Đối với các liệt sĩ, mỗi địa phương cần xây dựng vườn hoa và bia kỷ niệm ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta. Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ), người có công với nước mà thiếu sức lao động và túng thiếu, thì chính quyền địa phương phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp, quyết không để họ bị đói rét”. Anh Nguyễn Cảnh Miên - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, chia sẻ: Thấm nhuần lời Bác dạy, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng. Mỗi ĐVTN xem đó là bổn phận, trách nhiệm, tình cảm đối với những người có công với cách mạng và là việc làm thiết thực nhất để thể hiện lòng kính trọng đối với Bác Hồ kính yêu.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp bộ Đoàn trong khối có nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ với những người đã hy sinh máu xương cho độc lập tự do của dân tộc. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ đoàn đã tổ chức thăm và tặng hơn 408 suất quà trị giá trên 165 triệu đồng cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; trao tặng 35 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân thuộc diện hộ gia đình cận nghèo tại xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước và xã Ân Phong, huyện Hoài Ân.Thông qua các hoạt động nhằm thể hiện lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với công lao của các thế hệ cha anh đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, giáo dục thế hệ trẻ truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc ta, đồng thời khơi dậy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của đoàn viên, thanh niên trong Khối.

 

Ngoài ra toàn đoàn tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho 603 người với tổng trị giá gần 36 triệu đồng. Trong đó, Đoàn Khối đã khám bệnh cho người dân, học sinh tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội Bình Định; xã An Toàn, huyện An Lão; xã Ân Sơn, huyện Hoài Ân…Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng gắn với việc đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ đoàn duy trì triển khai có hiệu quả, phát huy được thế mạnh trong công tác chuyên môn của các cơ sở đoàn trong Khối.

 

Sống đẹp, sống có ích

Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, đã có tác động tích cực đến thanh niên, cổ vũ tinh thần yêu nước, khuyến khích lối sống đẹp, văn hóa, nghĩa tình trong đông đảo thanh niên. Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cụ thể hóa, gắn với các chương trình, hoạt động của các cấp bộ Đoàn trực thuộc. ĐVTN được tham gia các hoạt động tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Toàn đoàn đã tổ chức được 31 buổi tọa đàm, mittinh ôn truyền thống, gặp mặt các thế hệ cán bộ đoàn; triển khai đợt sinh hoạt chủ điểm đợt 1 “Tuổi trẻ Bình Định nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.Trong đó, Đoàn Khối tổ chức Hội trại thanh niên “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” với các nội dung: dâng hoa, báo công tại tượng đài Nguyễn Sinh Sắc, Nguyễn Tất Thành; chương trình ôn truyền thống nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... Cụm thi số 2 tổ chức buổi mittinh kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh. Đoàn Khối tổ chức về nguồn thăm các di tích lịch sử tại tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk, Cụm thi đua số 2 tổ chức chương trình “Thanh niên với văn hóa các làng nghề truyền thống” tại huyện Hoài Nhơn

 

Bên cạnh đó, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh còn phát động các phong trào “Sổ tay làm theo lời Bác”, “Nhật ký làm theo lời Bác”, kể chuyện về Bác trong sinh hoạt Đoàn, tổ chức các hội thi, diễn đàn, hội trại, xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thanh niên”….Trong công tác cải cách hành chính, lao động sáng tạo thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Toàn đoàn đã và đang thực hiện 15 công trình, 21 phần việc thanh niênđược ứng dụng và mang lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống, qua đó đã làm lợi và gây quỹ hàng chục triệu đồng.

 

Các cơ sở đoàn trực thuộc cũng đã chủ động phát động các phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác gắn với các hoạt động tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi kể chuyện về tấm gương Hồ Chí Minh, sưu tầm tài liệu về Bác, tổ chức về nguồn, tọa đàm, thuyết trình, chiếu phim, diễn đàn, hội trại với chủ đề “Bản hùng ca tuổi trẻ”, “Những giây phút cuối đời của Bác”, “Làm theo lời Bác”, “Đường Hồ Chí Minh trên biển”, “Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam - Những mốc son chói lọi”,“Thanh niên thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí”…Nhiều tập thể điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đã được phát hiện, tôn vinh và giới thiệu rộng rãi. Nhờ đó đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của ĐVTN theo hướng tích cực.

 

Các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện thể chất cho thanh niên được tổ chức rộng rãi và đa dạng; định hướng cho thanh niên những giá trị truyền thống tốt đẹp; nhắc nhở hội viên, thanh niên giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa. Tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở đã tích cực vận động ĐVTN hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần cổ vũ thanh niên sống đẹp, đề cao giá trị đạo đức, văn hóa, vẻ đẹp nhân văn, hướng đến cộng đồng.


Thiên Trúc - Đoàn Khối  (Cập nhật ngày 26-08-2019)    



Các tin liên quan:
  Đoàn Khối các cơ quan tỉnh có 1 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc (16-08-2019)
  Đoàn Khối các cơ quan tỉnh - nhiều hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (30-07-2019)
  Đoàn Khối các cơ quan tỉnh sơ kết công tác Đoàn và PTTN 6 tháng đầu năm 2019 (17-07-2019)
  Tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh xung kích vì cộng đồng (15-07-2019)
  Hành trình Về nguồn ý nghĩa (10-07-2019)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               10
  Số lượt truy cập: 2945833
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.