Căn cứ thực hiện:

- Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về hướng dẫn một số vấn đế nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ;

- Hướng dẫn số 18-HD/BTCTU ngày 05/10/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về khung tiêu chí, đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ;

- Công văn số 881-HD/ĐUK ngày 04/10/2019 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ.

I. SINH HOẠT CHI BỘ ĐỊNH KỲ

1. Công tác chuẩn bị:

1.1. Đồng chí bí thư hoặc phó bí thư chi bộ chuẩn bị nội dung sinh hoạt(căn cứ chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và chỉ đạo của cấp ủy cấp trên); dự thảo báo cáo, nghị quyết (nếu có) hoặc nội dung kết luận của buổi sinh hoạt; dự kiến chương trình, thời gian sinh hoạt.

1.2. Họp chi ủy (nơi không có chi ủy thì họp bí thư, phó bí thư) để thảo luận, thống nhất chương trình, nội dung, thời gian sinh hoạt chi bộ; đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của chi bộ trong tháng; dự kiến nhiệm vụ tháng tiếp theo; xác định những nội dung trọng tâm cần trao đổi, thảo luận, biểu quyết tại chi bộ; cho ý kiến về dự thảo nghị quyết (nếu có).

1.3. Chi ủy thông báo nội dung, thời gian, địa điểm sinh hoạt đến đảng viên và cấp ủy viên cấp trên được phân công theo dõi chi bộ (trước ít nhất một ngày); gửi trước dự thảo báo cáo tháng, các tài liệu có liên quan và gợi ý về các vấn đề cần tập trung thảo luận trong sinh hoạt chi bộ (nếu có) để đảng viên tham gia góp ý.

Lưu ý: Nơi có tổ đảng, thì các tổ đảng sinh hoạt trước và tham gia ý kiến gửi cho cấp ủy chi bộ tổng hợp.

2. Nội dung sinh hoạt

Nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ cần bàn và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực theo chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đánh giá và giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng mới phát sinh của đảng viên, quần chúng trong cơ quan, đơn vị, không dàn trải, chung chung, thiếu trọng tâm; đề ra biện pháp để thực hiện chương trình công tác của chi bộ, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên; giám sát, đánh giá kết quả nội dung đảng viên, quần chúng đã cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm, việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của chi bộ và của từng đảng viên. Cụ thể:

2.1. Sinh hoạt về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chi bộ phân công đảng viên sưu tầm tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nội dung phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ để trao đổi, thảo luận, học tập, làm theo trong chi bộ hoặc sưu tầm kể mẩu chuyện về gương người tốt, việc tốt, rút ra ý nghĩa để đảng viên học tập.

2.2. Về công tác chính trị, tư tưởng

- Chi bộ chọn lọc, tổng hợp những thông tin chính thống về tình hình thời sự trong nước và thế giới (chú ý đến những vấn đề về kinh tế, chính trị – xã hội đang được dư luận trong nước và địa phương quan tâm hoặc các thông tin trong Bản tin Nội bộ) theo hướng dẫn của cấp ủy cấp trên; các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của cấp trên; các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối, nhất là những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ cơ quan, đơn vị và của tỉnh để quán triệt, phổ biến ngắn gọn, thiết thực.

-  Đánh giá tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ. Kịp thời định hướng tư tưởng cho đảng viên, quần chúng (tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động; những vấn đề mới phát sinh và các đề xuất, kiến nghị của đảng viên, quần chúng để chi bộ có biện pháp giải quyết hoặc báo cáo cấp trên về các đề xuất, kiến nghị đó).     

2.3. Về thực hiện nhiệm vụ chính trị

a) Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của chi bộ và của đảng viên (căn cứ Nghị quyết hoặc Kết luận của chi bộ tháng trước; nêu rõ những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân chủ quan, khách quan và xác định rõ trách nhiệm của chi bộ và đảng viên). Trong đó chú ý đánh giá các nội dung sau:

+  Sự lãnh đạo của chi bộ và tinh thần chủ động, sáng taọ, nêu cao ý thức trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn và chức trách, nhiệm vụ được giao; trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

+ Việc thực hiện các quy định, quy chế, nội quy của cơ quan, đơn vị; tiến độ và chất lượng thực hiện các nhiệm vụ được giao (trong tham mưu, đề xuất). Đối với đơn vị sự nghiệp cần lưu ý thêm (trong công tác giảng dạy, học tập; khám chữa bệnh hoặc thực hiện các đề tài, đề án nghiên cứu khoa học…); việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị...

+  Việc phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức và người lao động.

+  Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và quy định của cấp ủy cấp trên về đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với đảng ủy, chi ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

+  Về công tác tổ chức, cán bộ (theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp theo quy định); việc tự nghiên cứu học tập nâng cao trình độ, kiến thức của cán bộ, đảng viên; …

+  Ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật của cán bộ, đảng viên.

+ Về xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh: Thực hiện công tác giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên; việc bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng, tạo nguồn phát triển đảng viên; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng viên; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên do chi bộ phân công.

b) Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chi bộ.

c) Đảng viên, nhất là người đứng đầu đánh giá việc thực hiện nội dung đã cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu từ đầu năm. Qua đó, biểu dương, phát huy những ưu điểm; chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của từng cấp ủy viên, đảng viên để khắc phục sửa chữa, phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

d) Đánh giá kết quả lãnh đạo cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể (nêu rõ những việc đã làm được, chưa được và nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của chi bộ và đảng viên được phân công).

e) Đề ra nhiệm vụ của chi bộ tháng tiếp theo (căn cứ chương trình, kế hoạch công tác hàng quý, năm của chi bộ và chỉ đạo của cấp ủy cấp trên) và phân công đảng viên để thực hiện.

Lưu ý: Việc đề ra nghị quyết, nhiệm vụ trong tháng tới phải xác định nội dung trọng tâm; phân công nhiệm vụ và quy định thời gian hoàn thành.

g) Chi bộ thảo luận để thống nhất và quyết định một số vấn đề khác (nếu có) như: Xét đề nghị kết nạp đảng viên, công nhận đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức; nghe báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên; xử lý kỷ luật hoặc đề nghị xử lý kỷ luật đảng viên, xóa tên, cho ra khỏi đảng; khen thưởng và đề nghị khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên, tặng Huy hiệu Đảng…

 

3. Các bước thực hiện

Tùytheo nội dung sinh hoạt chi bộ (sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề hay kết hợp sinh hoạt định kỳ với chuyên đề), các cấp ủy cần nắm chắc quy trình sinh hoạt chi bộ như sau:

3.1. Phần mở đầu

Đồng chí chủ trì buổi sinh hoạt tiến hành các nội dung sau:

- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu (nếu có).

- Cử thư ký cuộc họp (chú ý chọn đồng chí có khả năng, kinh nghiệm, chữ viết rõ ràng để tổng hợp ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác ý kiến phát biểu của đảng viên, kết luận của đồng chí chủ trì (có mẫu biên bản tham khảo).

- Thông báo tình hình đảng viên tham dự sinh hoạt chi bộ, trong đó nêu rõ: Tổng số đảng viên (chính thức, dự bị); số đảng viên được miễn sinh hoạt, công tác; số đảng viên có mặt dự họp; số đảng viên vắng mặt (ghi rõ họ tên) và lý do vắng.

- Thông qua chương trình, nội dung sinh hoạt (xin ý kiếnchi bộ).

3.2. Tiến hành sinh hoạt

- Đồng chí chủ trì điều hành việc báo cáo các nội dung sinh hoạt đã được chi ủy chuẩn bị và gợi ý thảo luận.

Tổng hợp và thông báo các ý kiến tham gia của tổ đảng (nếu có). Công tác đánh giá phải có sự so sánh giữa các chỉ tiêu kế hoạch đề ra của nghị quyết tháng trước với kết quả thực hiện nghị quyết, chỉ rõ những nội dung công việc đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân (chủ quan, khách quan).

- Đảng viên phát biểu ý kiến, tập trung trao đổi, thảo luận; tự phê bình kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; góp ý, phê bình đối với đảng viên trong chi bộ.

- Đồng chí chủ trì cung cấp thông tin và định hướng để làm rõ những vấn đề đảng viên quan tâm, những nội dung cần thảo luận, tạo bầu không khí dân chủ, gợi mở, khuyến khích đảng viên tham gia đóng góp ý kiến để buổi sinh hoạt đạt hiệu quả.

Trong quá trình thảo luận, đồng chí chủ trì cần phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của đảng viên để đảng viên thể hiện chính kiến của mình. Đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, cần dành thời gian thỏa đáng để chi bộ phân tích, đánh giá trên cơ sở nêu cao tính lãnh đạo, tính chiến đấu và tính giáo dục của chi bộ, đảng viên trước khi kết luận và biểu quyết từng nội dung cụ thể (đối với những nội dung, những ý kiến chưa thống nhất thì được bảo lưu).

3.3. Phần kết luận

Đồng chí chủ trì cần thực hiện các công việc sau:

- Tổng hợp các ý kiến phát biểu, thống nhất hoặc chưa thống nhất, kết luận những vấn đề lớn, quan trọng mà chi bộ đã thảo luận; phân công cấp ủy viên, tổ đảng, đoàn thể hoặc đảng viên để thực hiện các nhiệm vụ, công việc được nêu trong kết luận của chi bộ và quy định thời gian hoàn thành.

- Định hướng tư tưởng; giải quyết hoặc phản ánh với cấp có thẩm quyền về tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của đảng viên (nếu có).

- Chi bộ biểu quyết thông qua nghị quyết hoặc kết luận. Sau khi kết thúc buổi sinh hoạt,nghị quyết hoặc kết luận được chuyển đến cho các đảng viên bằng hình thức thích hợp để đảng viên thực hiện.

3.4. Đánh giá chất lượng buổi sinh hoạt:

Căn cứ Khung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ (theo mẫu), đồng chí chủ trì thông qua bảng điểm và kết quả đánh giá xếp loại chất lượng của buổi sinh hoạt theo 4 mức (Tốt, khá, trung bình, kém); đảng viên cho ý kiến và biểu quyết; kết quả đánh giá được ghi vào biên bản họp chi bộ (kèm theo khung tiêu chí đánh giá chất lượng) và đề nghị mức xếp loại chất lượng, làm cơ sở để cấp ủy cấp trên xem xét, quyết định đánh giá và xếp loại chất lượng đối với chi bộ.

3.5. Thư  ký thông qua biên bản cuộc họp. Đồng chí chủ trì và thư ký ký vào biên bản cuộc họp.

II. SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

1. Công tác chuẩn bị

1.1. Hàng năm, chi bộ xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề (nêu rõ tên chuyên đề theo từng quý và phân công tổ đảng (nếu có) hoặc đảng viên chuẩn bị) để tổ chức thực hiện và báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp theo dõi, chỉ đạo.

1.2. Hàng quý, chi bộ thông báo tổ đảng (nếu có) hoặc đảng viên được phân công chuẩn bị nội dung chuyên đề bằng văn bản và slide (nếu có). Bí thư chi bộ trao đổi về mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp thực hiện chuyên đề với tổ đảng (nếu có) hoặc đảng viên được phân công.

1.3. Chi ủy hoặc bí thư chi bộ cho ý kiến và thông qua dự thảo chuyên đề; tổ đảng (nếu có) hoặc đảng viên được phân công gửi cho đảng viên trước khi tổ chức sinh hoạt (ít nhất 1 ngày).

2. Nội dung sinh hoạt

Sinh hoạt chuyên đề cần chọn những nội dung cụ thể, thiết thực đối với cơ quan, đơn vị để thảo luận và đề ra các giải pháp thực hiện. Chi bộ có thể chọn các nhóm nội dung sau để sinh hoạt chuyên đề:

2.1. Về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Trung ương và tổ chức đảng cấp trên (ít nhất 1 năm 1 lần sinh hoạt).

2.2. Về các giải pháp nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

2.3. Về triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ.

2.4. Về các giải pháp phòng, chống, khắc phục, sửa chữa các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong chi bộ.

2.5. Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa.

2.6. Về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

2.7. Về giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương cho đảng viên.

3. Các bước sinh hoạt chuyên đề

3.1. Phần mở đầu: Thực hiện như sinh hoạt định kỳ.

3.2. Tiến hành sinh hoạt

- Đồng chí chủ trì nêu mục đích, yêu cầu buổi sinh hoạt chuyên đề.

- Đảng viên được phân công chuẩn bị trình bày chuyên đề.

- Đảng viên phát biểu (nêu nhận thức của cá nhân đối với chuyên đề và tác dụng của chuyên đề đối với bản thân; liên hệ với chi bộ, cơ quan, đơn vị; trao đổi, đóng góp ý kiến để hoàn thiện làm rõ chuyên đề).

- Đảng viên được phân công chuẩn bị chuyên đề trao đổi, tiếp thu ý kiến.

3.3. Phần kết thúc

- Đồng chí chủ trì đánh giá việc chuẩn bị, chất lượng của chuyên đề; ý nghĩa, tác dụng của chuyên đề đối với chi bộ, đảng viên. Kết luận các nội dung cần tiếp thu để bổ sung, hoàn thiện dự thảo chuyên đề.

- Chuyên đề sau khi hoàn thiện được gửi cho đảng viên (chi bộ đông đảng viên có thể gửi tổ đảng) để học tập, thực hiện và báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp (thể hiện trong báo cáo tháng của chi bộ).

* Lưu ý:

- Mỗi tháng chi bộ sinh hoạt định kỳ 01 lần; thời gian từ ngày 01-07 hàng tháng.

- Mỗi quý chi bộ sinh hoạt chuyên đề ít nhất 01 lần.

- Sinh hoạt chi bộ bất thường không được xem là một kỳ sinh hoạt định kỳ.

- Không tổ chức sinh hoạt chuyên môn ghép với sinh hoạt chi bộ.

- Sinh hoạt chuyên đề không thay thế sinh hoạt chi bộ định kỳ. Có thể kết hợp sinh hoạt chuyên đề với sinh hoạt định kỳ nhưng phải thực hiện lần lượt, sinh hoạt định kỳ xong mới sinh hoạt chuyên đề hoặc ngược lại.


  (Cập nhật ngày 27-10-2022)    



Các tin liên quan:
  BỔ SUNG ỦY VIÊN UỶ BAN KIỂM TRA, PHÓ CHỦ NHIỆM, CHỦ NHIỆM ỦY BAN KIỂM TRA (27-10-2022)
  BỒ SUNG CẤP ỦY, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, BÍ THƯ, PHÓ BÍ THƯ (27-10-2022)
  THÔI THAM GIA CẤP ỦY (27-10-2022)
  XÓA TÊN ĐẢNG VIÊN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI XÓA TÊN ĐẢNG VIÊN (27-10-2022)
  ĐẢNG VIÊN XIN RA KHỎI ĐẢNG (27-10-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               14
  Số lượt truy cập: 2941892
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.