Để thực hiện có hiệu quả việc học tập chuyên đề năm 2014, ngày 31/10/2014, Chi bộ cơ quan Đảng uỷ khối tiến hành sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Chống chủ nghĩa cá nhân” và “Nói đi đôi với làm”.

          Sau khi nghe các đồng chí đảng viên được phân công báo cáo 02 chuyên đề, chi bộ đã tập trung thảo luận, đánh giá sâu hơn về giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với 02 chuyên đề trên và nhấn mạnh một số vấn đề, như: Chống chủ nghĩa cá nhân có phải là chống lại lợi ích cá nhân hay không? Những biểu hiện, tác hại của chủ nghĩa cá nhân và sự cần thiết phải chống chủ nghĩa cá nhân trong giai đoạn hiện nay. Tại sao nói phải đi đôi với làm? Nói như thế nào và làm như thế nào?...

          Qua thảo luận, các đảng viên đã nhận thấy lợi ích cá nhân của mỗi con người chính là quyền lợi, hoặc kết quả lao động, thành quả đóng góp của mỗi cá nhân có được khi tham gia vào công việc xã hội, tổ chức phân công và thừa nhận. Lợi ích cá nhân chân chính không đối lập với sự khác biệt của xã hội, không đối lập chung với lợi ích của cộng đồng, tập thể. Chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích riêng của bản thân mình hoặc lợi ích “một nhóm” trong tập thể không lo cho lợi ích chung của tập thể. Như Bác đã căn dặn đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân không phải là “giày xéo lên lợi ích cá nhân”. Vậy, chống chủ nghĩa cá nhân không phải là chống lại lợi ích cá nhân. Những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân là bệnh nể nang, kéo bè, kéo cánh, cục bộ, cá nhân, lười biếng, tham ô, … các căn bệnh này làm cho đảng viên ngày càng mất tính tiền phong gương mẫu, là biểu hiện sự tha hoá, biến chất, dẫn đến hệ luỵ khôn cùng. Cho nên, chống chủ nghĩa cá nhân là việc làm rất cấp thiết, thường xuyên của những người cộng sản chân chính. Khi nào còn chủ nghĩa cá nhân thì nó sẽ cản trở người cán bộ, đảng viên phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của dân tộc, nó làm suy giảm, xói mòn lòng tin của dân vào Đảng.

          Còn nói phải đi đôi với làm là sự biểu hiện của sự gương mẫu, trung thực, trong sáng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu gương trước dân. Bác cho rằng, trong thực hành đạo đức “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Như vậy, nói đi đôi với làm thể hiện bằng kết quả công việc. Kết quả công việc là thước đo sự cống hiến của mỗi người. Với cán bộ, đảng viên thì lời nói đi đôi với việc làm lại càng quan trọng và cần thiết, vì cán bộ là gốc của mọi công việc và thể hiện sự gương mẫu, trung thực, trong sáng của mỗi người trước nhân dân, nói để dân hiểu, làm để dân tin và làm theo. Và nói như thế nào. Nói phải đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, không xuyên tạc nói sai. Nên đòi hỏi cán bộ, đảng viên trước khi nói phải tìm hiểu, nghiên cứu, nội dung mà nội dung ấy không được trái với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đó là sự chuẩn mực trong phát ngôn. Đã nói rồi thì phải làm, không được nói một đàng làm một nẻo hay nói nhiều làm ít.

          Ngoài việc nhận thức nội hàm của 02 chuyên đề “Chống chủ nghĩa cá nhân” và “Nói đi đôi với làm”, đảng viên trong Chi bộ cơ quan Đảng uỷ khối đã tự đề ra việc thực hành trong công việc của bản thân mỗi đảng viên, như: Tự tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức chính trị; không đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể; trong tự phê bình và phê bình phải thẳng thắn, trung thực, không che giấu khuyết điểm bản thân và đồng nghiệp; có thể hiện sự chính kiến của bản thân trong công việc và hội họp; xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong chi bộ, cơ quan và các đoàn thể; chống lại các bệnh lười biếng, tham ô, cục bộ, bè phái,… Nói phải đi đôi với làm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã được cấp trên, tổ chức giao cho bản thân. Nói đi đôi với làm trước hết là ở sự nêu gương tốt: sự làm gương của thế hệ đi trước đối với thế hệ đi sau, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, sự gương mẫu của cán bộ, lãnh đạo đối với nhân viên…


Đ/c Nguyễn Hữu Lộc - UVBTV, Chủ nhiệm UBKT ĐUK  (Cập nhật ngày 06-11-2014)    



Các tin liên quan:
  5 quốc bảo Hồ Chí Minh (29-10-2014)
  Những thực hành nổi bật của Bác Hồ (29-10-2014)
  Đảng bộ Dân – Chính – Đảng tỉnh, năm 1969 với phong trào “Mùa thu bốn vượt” và cuộc vận động đăng ký trở thành “Con hiếu, cháu hiếu Bác Hồ”, phát huy truyền thống cách mạng đó trong công tác xây dựng Đảng giai đoạn hiện nay. (20-10-2014)
  Hướng dẫn kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (21-08-2014)
  KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ THỊ 03 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ “TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH TỪ NĂM 2011 – 2013 (06-08-2014)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               3
  Số lượt truy cập: 2944970
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.