Cuộc đời của Bác Hồ có nhiều thực hành lớn, nhưng có thể kể đến 5 thực hành nổi bật.

          Thứ nhất, là thực hành lý luận gắn liền với thực tiễn.

          Bác nói: “ Lý luận không rõ thì không thể đi tới những quyết định về thực tiễn được đâu”. Bác chủ trương: Không lý luận suôn và cũng không thực hành mù quáng. Bác Hồ tổng kết:

                                – Thực hành sinh ra hiểu biết.

                                – Hiểu biết tiến lên lý luận.

                                – Lý luận lãnh đạo thực hành.

          Bác từ ngọn nguồn của thực tiễn mà tìm đến tri thức, trí tuệ uyên bác, nhưng không giáo điều sách vở.

          Bác dạy: người có đạo đức dễ tiếp thu chân lý hơn, tức là trọng sự thật, khách quan, tôn trọng lẽ phải, tôn trọng người khác, nhờ đó tạo lực đẩy để đến chân lý nhiều hơn.

          Thứ hai, là thực hành dân chủ

          Bác nói: Dân chủ trong Đảng thì mới làm gương cho dân chủ trong xã hội “Thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng là chìa khóa vạn năng giải quyết mọi khó khăn. Có dân chủ thì khó khăn gì cũng giải quyết được “dễ 10 lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”

          Bác nói: “Dân chủ là làm sao cho dân mở miệng ra nói sự thật”, “linh hồn của ứng xử văn hóa” “dân chủ là một nét độc đáo của phong cách Hồ Chí Minh”.

          Thứ ba, là thực hành dân vận, tức là phải làm cho dân tin, phải tuyên truyền, vận động. Vận động phải đúng và phải khéo. Vận động không được bỏ sót một người nào, không phí phạm một tài năng nào.

          Bác nói: Dân vận đúng và khéo thì việc gì cũng xong, vì có dân giúp sức, khó sẽ thành dễ. Dân vận kém và dở thì việc gì cũng hòng, vì dễ sẽ thành khó, không có dân giúp sức, nên không thể thành công. Với dân là quan trọng nhất, mà Bác Hồ là mẫu mực thực hành vấn đề này. Đó là chịu trách nhiệm, dám chịu trách nhiệm. Ví như: việc Bác Hồ từ chối nhận Huân chương, Bác nói: Bác nói: Bác đi đến nơi nhưng chưa về đến chốn. Đi đến nơi tức là đi tìm ra con đường cứu nước, hơn 30 năm lặn lội vòng quanh thế giới, có mặt ở 40 nước khác nhau, đến với Chủ nghĩa Mác – Lênin, lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo thắng lợi Cách mạng tháng 8, soạn thảo Hiến Pháp, là Chủ tịch nước đầu tiên lãnh đạo kháng chiến chống Pháp thắng lợi. Còn chưa đến chốn: là Miền Nam chưa được giải phóng, đất nước chưa thống nhất, cho nên không thể nhận Huân chương.

          Thứ tư, là thực hành đoàn kết.

          Bác nói: Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết làm nên sức mạnh. Đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công; nghĩa là đoàn kết cấp càng lớn, thì thành công càng nhiều, và ngược lại thì sẽ yếu, mà yếu thì dẫn tới thất bại. Bác dặn: từ trong Đảng đến nhân dân, từ Trung ương đến mỗi chi bộ đảng, đến mỗi người, phải giữ gìn sự đoàn kết thống nhất như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

          Thứ năm, là thực hành đạo đức cách mạng.

          Đây là thực hành lớn nhất, xuyêt suốt trong mọi thực hành của Bác Hồ, là đạo đức cách mạng, là động lực để giải quyết các vế đề về: nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống giặc ngoại xâm là chủ nghĩa cá nhân. Bác thực hành rất mẫu mực, nó thấm sâu vào đời sống hằng ngày với tất cả mọi người, với bạn bè quốc tế.

          Đó là 5 thực hành lớn, nổi bật trong cuộc đời của Bác Hồ.


Đ/c Nguyễn Bá Trà - TUV, Bí thư ĐUK  (Cập nhật ngày 29-10-2014)    



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Dân – Chính – Đảng tỉnh, năm 1969 với phong trào “Mùa thu bốn vượt” và cuộc vận động đăng ký trở thành “Con hiếu, cháu hiếu Bác Hồ”, phát huy truyền thống cách mạng đó trong công tác xây dựng Đảng giai đoạn hiện nay. (20-10-2014)
  Hướng dẫn kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (21-08-2014)
  KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ THỊ 03 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ “TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH TỪ NĂM 2011 – 2013 (06-08-2014)
  Kế hoạch số 12 - KH/ĐUK về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (01-08-2014)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               6
  Số lượt truy cập: 2945012
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.