Qua 3 năm (2011 – 2013) thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trong khối triển khai, thực hiện đạt được những kết quả cụ thể như sau:

Đồng chí Nguyễn bá Trà - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối phát biểu tại Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

Qua 3 năm (2011 – 2013) thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trong khối triển khai, thực hiện đạt được những kết quả cụ thể như sau:

          I. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC QUÁN TRIỆT

          Sau khi Chỉ thị 03-CT/TW của Trung ương, Chỉ thị 1973/CT-TTg ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 09-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được ban hành, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã xây dựng Kế hoạch số 12-KH/ĐUK ngày 06/9/2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và triển khai đến các cấp ủy cơ sở đảng trong khối để tổ chức thực hiện.

Hàng năm, trên cơ sở các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã cụ thể hóa thành kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức triển khai trong toàn Đảng bộ khối. Ngoài việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ đạo cho Ban Tuyên giáo, Bộ phận giúp việc Đảng ủy khối thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các tổ chức cơ sở đảng trong khối để tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy khối lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện.

Căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, các chi, đảng bộ cơ sở trong khối đã căn cứ tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị mình để xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đến cán bộ, đảng viên, quần chúng trong từng cơ quan, đơn vị.

Trong 3 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tổ chức 5 hội nghị quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW và các chuyên đề hàng năm cho 976 lượt cán bộ chủ chốt là bí thư, phó bí thư, báo cáo viên Đảng ủy khối.

           Nhìn chung, việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Chỉ thị 1973/CT-TTg ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 09-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong Đảng bộ khối được tiến hành kịp thời và đảm bảo theo hướng dẫn của cấp trên; các cơ sở đảng đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy định 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua triển khai học tập, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, ý thức đăng ký và thực hiện có chuyển biến.

          II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

          1. Tổ chức triển khai quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

          Ngày 23/02/2012, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tổ chức Hội nghị quán triệt và thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chỉ thị 09-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Ủy ban kiểm tra, báo cáo viên Đảng ủy khối và cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc, có 512/538 đồng chí tham gia. (1)

          Sau Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn Đảng bộ khối, 100% chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ khối đã tổ chức hội nghị triển khai quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 09-CT của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho cán bộ, đảng viên và quần chúng tại cơ quan, đơn vị mình; tỷ lệ đảng viên tham gia học tập, quán triệt đạt 98,7%, quần chúng ngoài đảng tham gia học tập, quán triệt đạt trên 95%.

          Ban Thường vụ Đảng ủy khối xác định rõ việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW là một trong những giải pháp hàng đầu ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

          2. Triển khai học tập chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm

          Thực hiện các hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc triển khai chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh các năm 2011 – 2012, 2013, 2014, giới thiệu nội dung tác phẩm “Đường Kách mệnh” và nội dung một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các đồng chí là bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ khối và các đồng chí báo cáo viên Đảng ủy khối. Cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức triển khai đến cán bộ, đảng viên và quần chúng tại cơ quan, đơn vị mình, kết quả:

          Năm 2012 các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ khối đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng học tập chuyên đề:“Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 98,34%, tỷ lệ quần chúng ngoài đảng tham gia học tập đạt 95,67%.

           Năm 2013 các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ khối đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp”; tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 98,54%, tỷ lệ quần chúng ngoài đảng tham gia học tập đạt 96,43%.

          Năm 2014 các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ khối đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”; tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 98,25%, tỷ lệ quần chúng ngoài đảng tham gia học tập đạt 95,26%.

Sau khi học tập, nghiên cứu các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm, hầu hết các chi, đảng bộ cơ sở trong khối đều tổ chức triển khai cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nghiêm túc xây dựng bản đăng ký học tập và làm theo gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trong khối đã chú trọng đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo cơ quan, đơn vị, gắn đánh giá kết quả đăng ký làm theo của tập thể, cá nhân với việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên và việc đánh giá cán bộ, công chức hàng năm.

Nhìn chung, việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm được các tổ chức cơ sở đảng trong khối thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập cao, tinh thần học tập nghiêm túc.

          3. Việc thành lập bộ máy và xây dựng quy chế làm việc của Bộ phận giúp việc về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

          Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã thành lập Bộ phận giúp việc Đảng ủy khối gồm 05 đồng chí do đồng chí Trưởng ban Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối làm Trưởng bộ phận và ban hành Quy chế làm việc của Bộ phận giúp việc. Đã có 41/42 đảng ủy cơ sở thành lập Bộ phận giúp việc cấp ủy và ban hành Quy chế làm việc của Bộ phận giúp việc. Đối với các chi bộ cơ sở không thành lập Bộ phận giúp việc, đồng chí bí thư chi bộ trực tiếp phụ trách việc triển khai và thực hiện Chỉ thị.

Bộ phận giúp việc của Đảng ủy khối và cơ sở  đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp hướng dẫn, tổ chức triển khai  và thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 12-KH/ĐUK ngày 06/9/2011 của Ban Thường vụ Đảng ủy khối. Qua đó đã góp phần tích cực trong việc thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW.

          4. Xây dựng và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên theo đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thực hiện Hướng dẫn số 25-HD/BTGTW ngày 25/11/2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Hướng dẫn số 01-HD/BPGVĐUK ngày 17/02/2012 của Bộ phận giúp việc Đảng ủy khối về việc bổ sung và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay; hầu hết các cấp ủy cơ sở trong khối đã xây dựng, sửa đổi, bổ sung và ban hành quy định chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo phong cách, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức cho đảng viên đăng ký thực hiện; coi việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể hàng năm.

Đến nay có 74/77 (2) chi, đảng bộ cơ sở trong khối đã xây dựng, bổ sung quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đặc thù riêng của cơ quan, đơn vị mình. Việc xây dựng, bổ sung các chuẩn mực ngày càng thiết thực, cụ thể đã có sức lan tỏa và tạo sự chuyển biến trong ý thức, hành động của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

          5. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị

          Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở đã tổ chức triển khai, quán triệt Quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đến cán bộ, đảng viên nhằm đề cao tính tiền phong, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

          Thông qua việc tổ chức triển khai, thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị đã nêu cao ý thức gương mẫu trước cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân: kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chấp hành nghiêm và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc theo quy định; sử dụng tài sản công đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích; nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, trách nhiệm với công việc được giao; lối sống trong sáng, lành mạnh, giản dị; khiêm tốn, gần gũi, chan hoà với quần chúng nhân dân. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc làm theo Bác ở các cơ quan, đơn vị.

          Năm 2012 và 2013 Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biểu dương khen thưởng 02 tập thể và 02 cá nhân; tại Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy khối xét khen thưởng 15 tập thể và 15 cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

          6. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt định kỳ

Đến nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các chi bộ (chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở) đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, hàng quý.

Các chi bộ đã lựa chọn các vấn đề trong nội dung chủ đề năm 2012, 2013, 2014, tác phẩm “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nội dung một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm chuyên đề để tổ chức sinh hoạt hàng quý theo Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương. Một số chi, đảng bộ đã sử dụng những hình ảnh, tư liệu, mẫu chuyện về Bác, băng hình của Giáo sư Hoàng Chí Bảo nói chuyện với cán bộ lãnh đạo Bình Định về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đưa ra chi bộ nghiên cứu, thảo luận, liên hệ với thực tế của cơ quan, đơn vị. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên.

Hàng năm, các cấp ủy đã đánh giá, nhận xét việc phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo các nội dung đã đăng ký; đồng thời nhắc nhở việc học tập và làm theo Bác phải trở thành ý thức tự giác, gương mẫu và thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên. Gắn sơ kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các hội nghị sơ, tổng kết công tác xây dựng Đảng của chi, đảng bộ.

7. Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

          Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ đạo Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và các chuyên đề năm 2012, 2013, 2014 đến các cơ sở đoàn và triển khai sâu rộng đến đoàn viên, thanh niên.

Các cơ sở đoàn đã thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bình Định học tập và làm theo lời Bác” gắn với 2 phong trào lớn của Đoàn “5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”; đồng thời giáo dục lòng tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường; tinh thần trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên; vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng cơ quan văn hóa, môi trường học đường lành mạnh.

Trong 3 năm qua, toàn đoàn đã tổ chức 83 lớp quán triệt học tập các chuyên đề, 52 buổi tọa đàm, nói chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 20 buổi chiếu phim tư liệu về Bác, 82 hoạt động du khảo về nguồn như: “Hành trình theo chân Bác”, “Những giây phút cuối đời của Bác”, “Thanh niên với thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí”, tổ chức chiếu phim và thảo luận về bộ phim “Hồ Chí Minh – chân dung một con người”, “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”… gắn với giáo dục truyền thống nhân các ngày lễ lớn của đất nước, ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, ngày học sinh – sinh viên, gặp mặt cán bộ đoàn qua các thời kỳ. Đã biểu dương và khen thưởng 10 tập thể, 20 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

         8. Công tác kiểm tra, giám sát

          Thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW ngày 10/01/2012 của Ban Bí thư về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào Chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, gắn kiểm tra việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các nội dung kiểm tra, giám sát khác của Ban Thường vụ Đảng ủy khối. (3)

Chỉ đạo cấp ủy cơ sở và ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào chương trình kiểm tra, giám sát của mình và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với chi bộ và đảng viên theo phân cấp quản lý.

          Qua quá trình kiểm tra, giám sát cho thấy các chi, đảng bộ cơ sở đã kịp thời triển khai theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối và xây dựng các kế hoạch thực hiện trong chi, đảng bộ mình, đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; đồng thời đã rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện Chỉ thị tốt hơn trong thời gian đến.

          III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

          1. Về những kết quả đạt được

Ban Thường vụ Đảng ủy khối và cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ khối đã chủ động chỉ đạo triển khai và kịp thời xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 09-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đã gắn việc thực hiện Chỉ thị với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

          Cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trong khối đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 09-CT/TU của

 Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức triển khai nội dung các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm đến cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị mình. Sau triển khai, quán triệt, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Ban Thường vụ Đảng ủy khối để thực hiện các nội dung trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị.

          Các chi, đảng bộ cơ sở trong khối đã đưa nội dung chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm vào sinh hoạt thường kỳ của tổ chức đảng, xây dựng kế hoạch học tập chuyên đề cụ thể từng năm. Rà soát, bổ sung và hướng dẫn đăng ký thực hiện hiện những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và đã gắn việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)  “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là việc khắc phục các tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. 

          Nhìn chung, qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) đã tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở, của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong khối về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Việc giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên được cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trong khối chú trọng hơn. Nhiều cán bộ, đảng viên đã nêu cao ý thực tự giác trong việc phấn đấu học tập, công tác và rèn luyện phẩm chất đạo đức theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh, phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

          2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

2.1. Những tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong Đảng bộ khối còn một số hạn chế sau:

- Một số cấp ủy cơ sở đảng còn lúng túng trong việc xác định nội dung, phương thức để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành công việc quan trọng, thường xuyên, cụ thể trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ, đảng bộ; nội dung sinh hoạt chuyên đề còn sơ sài, chưa gắn sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

          - Một số cơ quan, đơn vị trong khối chưa chỉ đạo sâu sát trong việc thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

          - Việc rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở một số chi, đảng bộ còn chung chung; hướng dẫn nội dung đăng ký học tập và làm theo Bác cho từng cá nhân chưa sát với nhiệm vụ, vị trí công tác nên việc kiểm tra đánh giá việc thực hiện hàng năm chưa sâu.

          - Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số cơ sở chưa được thường xuyên.

          - Công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa được duy trì thường xuyên, hình thức, nội dung chưa phong phú; chưa chú trọng biểu dương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

          - Một số ít đảng viên, quần chúng ngoài đảng chưa tích cực tham gia học tập Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và các chuyên đề của các năm.

          2.2. Nguyên nhân tồn tại, hạn chế

          - Một số cấp ủy đảng chưa tập trung đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai quán triệt, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cơ quan, đơn vị.

          - Hoạt động của một số Bộ phận giúp việc cấp ủy trong triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế.

          - Sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của một số ít cán bộ, đảng viên chưa cao nên hiệu quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thể hiện rõ nét.

          3. Một số kinh nghiệm trong triển khai thực hiện

Việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2011 đến nay đã đạt được những kết quả thiết thực, qua đó, Ban Thường vụ Đảng ủy khối rút ra một số kinh nghiệm sau:

         - Đảng ủy khối và cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở, nhất là người đứng đầu cần nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu và nội dung Chỉ thị; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đoàn thể là nhân tố hàng đầu trong việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh đạt kết quả cao nhất; phát huy vai trò trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

- Kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai để tổ chức thực hiện; phải bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng cấp trên và vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình, đặc điểm của cơ quan, đơn vị.

          - Các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cần gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; nhất là gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

- Chú trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng; việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, đồng thời chấn chỉnh và xử lý những sai phạm.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG NĂM 2014 VÀ THỜI GIAN TIẾP THEO

          Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên quan trọng, trở thành ý thức tự giác trong Đảng bộ khối và từng cán bộ, đảng viên, trong năm 2014 và thời gian tiếp theo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ khối cần tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện các nội dung sau:

          1. Tiếp tục khẳng định trong cán bộ, đảng viên và quần chúng về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức học tập các chủ đề và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao năng lực và quyết tâm thực hiện hoàn thành chức trách và nhiệm vụ được giao. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đảng, chính quyền, các đoàn thể và từng cán bộ, đảng viên, quần chúng ở mỗi cơ quan, đơn vị.

          2. Tiếp tục rà soát, bổ sung, cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị và tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký thực hiện, định kỳ kiểm tra việc thực hiện đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên gắn với kiểm tra đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng; đồng thời xác định ý thức tự kiểm tra trong từng cán bộ, đảng viên.

          3. Đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch công tác hàng quý, hàng tháng của chi, đảng bộ cơ sở. Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, đặc biệt là gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, các quy định của Đảng về “Những điều đảng viên không được làm”, quy định “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, quy định về công tác kiểm tra đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên…

          4. Tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương tư tưởng Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đoàn thể với các hình thức: thảo luận nội dung các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và nội dung tác phẩm của Hồ Chủ tịch; thảo luận, góp ý chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị; đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên gắn với kiểm tra đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…

          5. Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

          6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là tuyên truyền cách làm hay, việc làm tốt, các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

          7. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, tiến hành sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở các cơ quan, đơn vị. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận giúp việc.


BQN - VP Đảng ủy khối  (Cập nhật ngày 06-08-2014)    



       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               8
  Số lượt truy cập: 2945022
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.