Từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay, cả nước và tỉnh ta sẽ có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm (1969-2019) thực hiện Bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người. Đây là dịp mỗi chúng ta đọc lại, tìm hiểu, nghiền ngẫm “những lời dặn”,“những di nguyện” mà Người dành cả cuộc đời suy tư, trăn trở để rồi cô đọng vào bản Di chúc với tất cả tình cảm, trí tuệ và nhân cách của Người.

Ban Tuyên giáo phối hợp trường Chính trị, Đạo học Quy Nhơn tổ chức Tọa đàm khoa học: Bình Định 50 năm thực hiện Di chúc của Bác tổ chức ngày 17.5.2019

               “Để sẵn mấy lời”

               Với Bác, bản Di chúc là chỉ“để sẵn mấy lời cho đồng bào cả nước, các đồng chí trong Đảng và bè bạn khắp nơi khỏi thấy đột ngột”, nhưng với Đảng ta, nhân dân ta, và với mọi chúng ta, thì mấy lời đó là một bản Di chúc thiêng liêng; là văn kiện lịch sử chính trị, là bản tổng kết kinh nghiệm thực tiễn lãnh đạo cách mạng, phương hướng phát triển của dân tộc, thể hiện cô đọng nhân cách của vị lãnh tụ, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh. Di chúc trở thành di sản tinh thần vô cùng quý giá, là bảo vật quốc gia. Di chúc là kết tinh những giá trị lịch sử, chính trị, văn hóa, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Trong đó, mỗi chữ, mỗi câu, mỗi đoạn văn đều là kết quả của quá trình từng trải, là suy ngẫm, chắt lọc nhưng toát lên tính định hướng hôm nay và mãi mãi ngày mai; Di chúc rất ngắn gọn nhưng hàm nghĩa rộng, rất súc tích nhưng mang tầm thời đại, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách, tình cảm, trí tuệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Di chúc còn là văn kiện của một nhà chính trị lớn, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng, của dân tộc, Người đã sáng tạo ra thời đại Hồ Chí Minh, vừa là tác phẩm tầm cỡ của một nhà văn hóa lớn của dân tộc, của thế giới.

                7 lời dặn với chúng ta

               Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập 07 nội dung chính dặn lại cho mỗi chúng ta: Trước hết, nói về Đảng, đây là vấn đề Người trăn trở trong suốt cuộc đời hoạt động của mình. Bác nhấn mạnh truyền thống đoàn kết, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Thứ hai là, Bác nói về đoàn viên, thanh niên, đội hậu bị của Đảng, người chủ tương lai của đất nước, phải chăm lo bồi dưỡng đạo đức cách mạng, đào tạo họ thành những người vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Thứ ba là, về nhân dân lao động, Bác cho rằng, nhân dân lao động bao đời chịu đựng gian khổ, bị nhiều áp bức bóc lột của phong kiến, thực dân; nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù, luôn đi theo và rất trung thành với Đảng. Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân. Thứ tư là, Bác dự báo cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có thể kéo dài nhưng nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi, sau khi kháng chiến thắng lợi, ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển đất nước; Đảng và Nhà nước phải quan tâm chăm lo tới mọi đối tượng trong xã hội, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Thứ năm là, về phong trào cộng sản thế giới, Người bày tỏ sự đau lòng vì sự bất hòa của các đảng anh em. Bác mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản có lý, có tình. Thứ sáu là, nói về một số việc riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ tiếc rằng không được phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa. Người căn dặn “Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”. Cuối cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn trước lúc đi xa là toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

                Nguyện học và làm theo Bác

               50 năm đã qua kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 173-CT/TW, ngày 29/9/1969 về đợt sinh hoạt chính trị “Học tập và làm theo Di chúc của Hồ Chủ tịch”, Đảng bộ và nhân dân Bình Định đã tích cực triển khai và thực hiện trong toàn hệ thống chính trị và đạt nhiều kết quả đáng quan trọng. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức; lòng tin vào Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa, vào thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước nói chung và sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương Bình Định nói riêng ngày càng được củng cố vững chắc hơn; kinh tế, văn hóa, xã hội có sự phát triển vượt bậc, diện mạo nông thôn ngày khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt, nhất là đối tượng chính sách, hộ nghèo; quốc phòng an ninh luôn được giữ vững; công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường,.. Bình Định hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả gắn với các phong trào quần chúng ở cơ sở, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

               Nghiêm túc quán triệt, học tập và làm theo Di chúc của Bác trong giai đoạn hiện nay là việc làm hết sức cần thiết và ý nghĩa. Chúng ta tiếp tục kế thừa, vận dụng, phát triển sáng tạo những lời huấn thị, chỉ dẫn quý báu của Người trong thời kỳ mới, hoàn cảnh lịch sử mới; phù hợp và sát thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Đây cũng là dịp để mỗi chúng ta tìm về bên Bác, thêm thấm nhuần những lời dạy của Bác, tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Mỗi tập thể, cá nhân hãy tự soi mình vào những yêu cầu, kỳ vọng, định hướng của Bác để phấn đấu, rèn luyện, ra sức cống hiến nhiều hơn cho Bình Định ngày càng phát triển; nhất là đề cao trách nhiệm, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đó cũng chính là những công việc quan trọng, thiết thực và có ý nghĩa nhất trong dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người.


Hiếu Thảo - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định  (Cập nhật ngày 28-05-2019)    



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (21-05-2019)
  Chống lãng phí từ nhận thức và những việc làm cụ thể (20-05-2019)
  TỌA ĐÀM KHOA HỌC “BÌNH ĐỊNH, 50 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MÌNH” (17-05-2019)
  Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019) (17-05-2019)
  Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) (17-05-2019)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               7
  Số lượt truy cập: 2944628
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.