Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục và phát triển thanh niên thành lớp người “vừa hồng vừa chuyên” vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quan trọng của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, gia đình, nhà trường và xã hội. Đảng lãnh đạo công tác thanh niên, đề ra đường lối, chủ trương định hướng cho thanh niên hành động, xác định các chuẩn mực cho thanh niên phấn đấu; xây dựng các tấm gương điển hình tiêu biểu cho thanh niên học tập và noi theo.

Ảnh: Đoàn Khối tổ chức dâng hoa tại tượng đài Nguyễn Sinh Sắc, Nguyễn Tất Thành

Trong bản Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Qua đây, đã thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh tương lai của đất nước, của dân tộc nằm ngay trong tay các thế hệ thanh niên. Người khẳng định, thanh niên là lực lượng cách mạng hùng hậu, bộ phận quan trọng của dân tộc, là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của cha anh. Bác ví tuổi thanh niên là mùa xuân của xã hội: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bác luôn đặt niềm tin vào sức mạnh của thanh niên: “Với một thế hệ thanh niên hăng hái kiên cường, chúng ta nhất định thành công trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc”.  Người còn chỉ rõ, thanh niên là người kết nối quá khứ với tương lai: “Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai”. Điều này phản ánh một vấn đề có tính quy luật, đó là sự “bàn giao thế hệ". Mỗi thế hệ chỉ có thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình trong một chặng đường cách mạng nhất định và phải được thế hệ sau tiếp bước. Đó chính là thanh niên, “người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội” mà Người đã đưa vào Di chúc.

Từ vai trò to lớn của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và tương lai của dân tộc, Bác căn dặn, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết. Luận điểm này của Người đã chỉ ra rằng, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội sẽ mất nếu các thế hệ thanh niên không được chăm lo giáo dục đào tạo thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Là người đứng đầu Đảng và Nhà nước, Bác luôn chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ đối với công tác thanh niên. Ngay sau Cách mạng tháng Tám, Người đã chỉ thị thành lập Bộ Thanh niên, rồi đến Nha Thanh niên trong Chính phủ để chăm lo công tác thanh niên. Bác luôn nhắc nhở các bộ, các ngành ban hành những chính sách nhằm giải quyết những vấn đề thuộc lợi ích nguyện vọng chính đáng của thanh niên; tổ chức Đoàn thanh niên phải liên hệ với các lực lượng của Chính phủ. Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo đó của Người đã chỉ ra rằng, muốn đào tạo bồi dưỡng thanh niên thành những lớp người “thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; sự tổ chức phối hợp nhiều lực lượng của xã hội.

Trong những năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh luôn rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đối với cấp ủy cơ sở và Ban Thường vụ Đoàn Khối trong các hoạt động của Đoàn. Hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối làm việc định kỳ với Ban Thường vụ Đoàn Khối để nghe báo cáo tình hình hoạt động của Đoàn Khối và cho ý kiến chỉ đạo, định hướng hoạt động trong thời gian tới. Để nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng từ lực lượng đoàn viên ưu tú, hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đều quan tâm mở 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị kết nạp đảng cho đối tượng là đoàn viên ưu tú của Khối vào dịp 26/3. Trong 05 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã mở 05 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng cho đối tượng đoàn viên ưu tú của Khối với số lượng tham gia học là 456 đoàn viên. Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, đã có 646 đoàn viên ưu tú của Đoàn Khối được kết nạp Đảng, chiếm 62,7% trên tổng số đảng viên mới được kết nạp của Đảng bộ Khối. Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối còn thường xuyên triển khai các chuyên đề về công tác thanh niên cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong khối. Năm 2017, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Đề án số 05-ĐA/ĐUK, ngày 10/11/2017 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Khối các cơ quan tỉnh giai đoạn 2017 – 2020”.

Ảnh: Đoàn Khối tổ chức học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

           Thực hiện lời dạy của Bác, ĐVTN trong Khối luôn ra sức học tập, lao động theo gương Bác Hồ. Các cấp bộ đoàn trong Khối đã chú trọng tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 27/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minhgắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” trong các cấp bộ đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tổ chức học tập các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm. Các nội dung của việc học tập và làm theo đã được Ban Thường vụ Đoàn Khối, các cơ sở đoàn trực thuộc cụ thể hóa, đưa vào trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên hàng năm để triển khai thực hiện. Thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức đa dạng các hoạt động học tập và làm theo lời Bác; chú trọng đến công tác tuyên dương, nhân rộng các gương điển hình tiêu biểu trong quá trình triển khai thực hiện. Qua đó, đã tác động làm chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, cổ vũ thanh niên phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, đóng góp vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại các cơ quan, đơn vị. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người cũng đã góp phần hạn chế tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, ĐVTN trong sinh hoạt và công tác; giúp ĐVTN trưởng thành hơn về nhận thức, tư tưởng và hành động.

           Các phong trào, hoạt động của Đoàn Khối và các cơ sở đoàn trong Khối luôn hướng đến gắn với cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua các đợt thi đua “Mừng Đảng - Mừng xuân”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Chiến dịch thanh niên xung kích mùa bão lũ”, các ngày kỷ niệm, lễ lớn của đất nước, của tỉnh, Đoàn Khối đã phát động các phong trào thanh niên tình nguyện với các chương trình cụ thể, thiết thực gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh triển khai đến các cơ sở đoàn, hội trong Khối với các nội dung thiết thực. Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng gắn với việc đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ đoàn duy trì triển khai có hiệu quả, phát huy được thế mạnh trong công tác chuyên môn của các cơ sở đoàn trong Khối. Nhiều công trình, phần việc do đoàn viên, thanh niên đảm nhận đã mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực đối với đời sống cộng đồng. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được các cấp bộ đoàn đặc biệt chú trọng. Các cơ sở đoàn đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ...

Ảnh: ĐVTN trong Khối tham gia chăm sóc sức khỏe cho người dân

           Các cơ sở đoàn chú trọng việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy đảng xem xét kết nạp; tăng cường tham mưu cho các cấp ủy triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong Khối các cơ quan tỉnh giai đoạn 2017 - 2020” của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, đến nay, đã có nhiều cán bộ đoàn, đoàn viên được tham gia học trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, được tham gia vào cấp ủy các cấp.

           Để thực hiện tốt Di chúc của Bác về thanh niên và công tác thanh niên của Đảng, nhằm bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau đạt hiệu quả, kính đề nghị các cấp ủy và các cấp bộ đoàn trong Khối tập trung thực hiện một số nội dung sau:

           Thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo lục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030”; coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc cho đoàn viên, thanh niên tại cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm túc Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong Khối các cơ quan tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”; chăm lo bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác cho thanh niên; tạo nguồn cán bộ trẻ vào quy hoạch các chức danh trong cấp ủy, chính quyền của cơ quan; thường xuyên làm việc với ban chấp hành đoàn đơn vị và trao đổi, đối thoại với đoàn viên, thanh niên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; tăng cường công tác phát triển đảng viên từ lực lượng đoàn viên ưu tú.

           Các cấp bộ đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng; xây dựng chính quyền và các đoàn thể trong sạch vững mạnh. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác thanh niên. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của Đoàn; chú trọng xây dựng đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nhu cầu tự thân của mỗi ĐVTN gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, với phòng chống suy thoái về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tập trung nâng cao chất lượng đoàn viên mà trọng tâm là nâng cao đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của người đoàn viên thông qua chương trình “Rèn luyện đoàn viên”. Thực hiện việc giới thiệu đoàn viên ưu tú đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, dân chủ và khách quan. Thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho đoàn viên rèn luyện, phấn đấu, qua đó phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng để xem xét kết nạp.


Đ/c Nguyễn Cảnh Miên - Bí Thư Đoàn Khối  (Cập nhật ngày 14-05-2019)    



Các tin liên quan:
  VIỆC TRIỂN KHAI HỌC TẬP VÀ THỰC HIỆN LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CỦA CÁN BỘ KIỂM SÁT NGÀNH KSND BÌNH ĐỊNH TRONG THỜI GIAN QUA (13-05-2019)
  Sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (10-05-2019)
  50 NĂM THỰC HIỆN “DI CHÚC” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ SỰ ĐOÀN KẾT, THỐNG NHẤT TRONG ĐẢNG TẠI ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH (08-05-2019)
  Giá trị phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay (22-02-2019)
  Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ trong thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII (07-11-2018)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               12
  Số lượt truy cập: 2944729
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.