Phát triển đảng viên là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, nhất là trong thời kỳ đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

 

“Điểm sáng” kết nạp đảng từ sinh viên

 

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra chủ trương: “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên là công nhân, trí thức, doanh nhân để tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp”.

 

Xác định sinh viên các trường đại học, cao đẳng là nguồn cơ bản nhất để xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, Đảng và Nhà nước ta thường xuyên quan tâm đề ra chủ trương, đường lối với những giải pháp cụ thể, chuẩn bị từ sớm nguồn lực lao động chất lượng cao, nâng cao số lượng, chất lượng đội ngũ tri thức, có ý thức chính trị, trở thành lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Trong những năm qua, Đảng ủy trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường hoạt động, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên, nhằm làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là sinh viên, góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng. Đảng ủy Nhà trường đã chỉ đạo sát sao, ban hành nhiều chủ trương và tiêu chuẩn, hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên là sinh viên.

 

Bên cạnh đó, chi bộ Học sinh - Sinh viên với số lượng đảng viên là sinh viên chiếm đa số đã quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, làm tốt công tác quản lý đảng viên và thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát.

 

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình trong công tác xây dựng Đoàn vững mạnh để góp phần xây dựng Đảng, Đoàn trường đã làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên thanh niên,... thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, các phong trào, các đợt sinh hoạt chính trị, các cuộc vận động lớn có ý nghĩa thiết thực như: các cuộc thi tìm hiểu kiến thức lịch sử, hội thi kỹ năng nghề, sáng tạo trẻ, các chương trình tình nguyện,...

 

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là sinh viên, ngay từ bước giới thiệu đoàn viên ưu tú tham gia học lớp Bồi dưỡng lý luận về Đảng, Đoàn trường đã xây dựng các chỉ tiêu phù hợp với quá trình nhận thức, học tập và rèn luyện của sinh viên tại trường như: điểm trung bình học tập, rèn luyện, kết quả tham gia các hoạt động phong trào, ý thức tổ chức kỷ luật, nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng... đồng thời tiến hành rà soát, xem xét, giới thiệu những đoàn viên tích cực, năng nổ, ý thức, thái độ tốt. Nhiều đoàn viên sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt hơn tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong của người đảng viên và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Khó khăn, thách thức

 

Bên cạnh những kết quả thuận lợi, công tác phát triển đảng trong sinh viên tại trường đang gặp phải những khó khăn, thách thức, cụ thể:

 

Một là, xuất phát từ đặc điểm của sinh viên hiện nay, là những con người có trình độ, năng động, sáng tạo, nhanh nhạy, dễ thích nghi với cái mới, tuy nhiên, lực lượng này trẻ, bản lĩnh chính trị còn chưa vững vàng nên dễ bị những yếu tố tiêu cực tác động. Điều này dẫn đến những khó khăn trong việc lựa chọn nguồn của Đảng ủy.

 

Hai là, mặt trái của kinh tế thị trường tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận thanh niên, sinh viên, gây nên những khó khăn nhất định đối với công tác phát triển đảng viên trong sinh viên. Một bộ phận sinh viên thực dụng, đề cao lợi ích vật chất, lợi ích cá nhân, lợi ích trước mắt, do đó sẽ có những trường hợp sinh viên vào Đảng vì động cơ không trong sáng, như: để ra trường dễ xin việc hoặc có thể thăng tiến nhanh trong quá trình công tác. Cũng có những sinh viên cho rằng ra trường sẽ làm việc cho công ty tư nhân hoặc công ty nước ngoài mà ở đó không có tổ chức đảng nên cũng không cần thiết phải phấn đấu trở thành đảng viên.

 

Ba là, công tác đoàn, phong trào thanh niên, phong trào của Hội sinh viên chưa thực sự tạo được động lực, động cơ mạnh mẽ để sinh viên phấn đấu vào Đảng. Do dó, số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp đảng chưa tương xứng với lực lượng đoàn viên thanh niên Đoàn trường. Tình trạng sinh viên ngại học tập lý luận chính trị, nắm không chắc, hiểu không sâu về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... ngày càng nhiều, đã gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động phong trào, đặc biệt là những hoạt động với mục đích giáo dục lý tưởng cách mạng. Bên cạnh dó, việc xét chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú ở một số đơn vị trực thuộc đoàn trường còn hình thức, chưa chú trọng vềchất lượng, chủ yếu xem xét, đánh giá dựa trên thái độ và kết quả học tập mà chưa chú trọng đến các tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị hay ý thức trách nhiệm trong các hoạt động phong trào nên số lượng nhiều đoàn viên ưu tú được giới thiệu tham gia học lớp đối tượng Đảng thì nhiều nhưng đối tượng được xem xét kết nạp Đảng lại rất ít.

 

Bốn là, các chi bộ chưa có sự quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên. Việc bồi dưỡng, giáo dục, làm công tác tư tưởng và hướng dẫn viết lý lịch vẫn chưa cụ thể và khoa học dẫn đến tâm lý ngại khó của học sinh, sinh viên khi hoàn thành lý lịch.

 

Nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên

 

Từ thực tế trên, để tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ về tuổi đời, có trình độ trí tuệ cao, phẩm chất tốt, dồi dào về thể lực, trong sáng về đạo đức, góp phần lớn tạo nguồn cán bộ kế cận quan trọng bổ sung vào đội ngũ trí thức của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, cần quan tâm phát triển đảng viên là sinh viên bằng những giải pháp cụ thể như:

 

Thứ nhất, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên. Đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tập trung vào giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần cách mạng; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó giác ngộ sinh viên nâng cao nhận thức phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tổ chức Đoàn Thanh niên phải định hướng cho đoàn viên thanh niên, sinh viên việc xác định cho mình bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, lí tưởng và lối sống cao đẹp. Thường xuyên nắm bắt diễn biến chính trị tư tưởng của sinh viên, kịp thời định hướng tư tưởng chính trị, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chính sách của Đảng.

 

Thứ hai, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổchức đảng về phát triển đảng viên trong sinh viên đi đôi với hành động cụ thể, thông qua kế hoạch phát triển đảng viên trong sinh viên hằng năm. Các tổ chức cơ sở đảng và mỗi đảng viên phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong sinh viên. Tổ chức đảng ở các khoa, chi bộ sinh viên cần quán triệt, xác định chỉ tiêu, biện pháp. Lấy việc thực hiện các chỉ tiêu kết nạp đảng viên để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đang viên hằng năm. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chi bộ cần thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, phát huy tính nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong lề lối làm việc, năng lực công tác... thực sự trở thành tấm gương để sinh viên noi theo.

 

Thứ ba, tăng cường công tác tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên trong sinh viên. Các cấp ủy, nhất là chi bộ Học sinh - Sinh viên cần cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, cấp ủy cấp trên, căn cứ tình hình thực tế của đơn vị ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch hằng năm và cả nhiệm kỳ về công tác phát triển đảng viên, có chỉ tiêu rõ ràng và hệ thống phương pháp, lộ trình để thực hiện tạo nguồn và kết nạp đảng viên.

 

Thứ tư, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng tham gia phát triển đảng viên trong sinh viên. Trong đó tập trung vào vai trò của tổ chức đoàn thanh niên đối với việc tổ chức các hoạt động, không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp đoàn viên, sinh viên, qua đó định hướng tư tưởng chính trị, phấn đấu rèn luyện đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò trách nhiệm của lãnh đạo khoa và các giảng viên tham gia giảng dạy đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.


Thiên Trúc  (Cập nhật ngày 26-05-2023)    



Các tin liên quan:
  Chi bộ Liên hiệp Hội tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI (26-05-2023)
  Chi bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Định đạt được nhiều kết quả quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 (25-05-2023)
  Đảng bộ Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ và sơ kết 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (23-05-2023)
  Kết quả 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị tại Chi bộ Cơ quan Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh (23-05-2023)
  Đảng bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2020 - 2025 (22-05-2023)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               7
  Số lượt truy cập: 2943448
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.