Chi bộ là tế bào của Đảng, là nơi trực tiếp đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với quần chúng, nhằm tuyên truyền, vận động, tập hợp, giáo dục, thuyết phục quần chúng thực hiện đường lối, chính sách của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “chi bộ là gốc rễ của Đảng”, “là đồn lũy chiến đấu của Đảng ở trong quần chúng”, “là cầu nối giữa Đảng và quần chúng”, “chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh”, “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Để chi bộ và các đảng viên đều tốt một trong những biện pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Sinh hoạt chi bộ là hoạt động rất quan trọng của chi bộ, có vai trò, tác dụng to lớn đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, đảm bảo cho chi bộ và mỗi đảng viên thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong đó, tổ chức tốt sinh hoạt chuyên đề là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; mục đích của sinh hoạt chuyên đề chính là khắc phục những vấn đề mà đảng viên ngại nói, không nói và sợ nói. Từ đó phát huy tinh thần dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên, khuyến khích đảng viên phát biểu nhằm tạo bầu không khí thực sự dân chủ, cởi mở, công tâm, khách quan để mỗi đảng viên mạnh dạn nêu nhận thức của bản thân.

Nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí và tầm quan trọng trong việc sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề trong công tác xây dựng Đảng, trong thời gian qua, Chi ủy và Chi bộ Cơ quan Đảng ủy Khối chủ động lựa chọn nội dung trọng tâm “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ” làm khâu đột phá,nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng năm 2021 và 2022 để xây dựng kế hoạch thực hiện. Theo đó, Chi bộ chọn sự kiện nổi bật trong tháng để sinh hoạt công tác tư tưởng; lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đềcụ thể, phong phú, thiết thực, có tính chất mới về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác chuyên môn gắn với nâng cao nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với tình hình, đặc điểm và chức năng, nhiệm vụ của chi bộ. Trên cơ sở kế hoạch, Chi bộ phân công cụ thể đảng viên chuẩn bị chu đáo nội dung đề dẫn, liên hệ thực tế sát với nhiệm vụ chính trị của Chi bộ để báo cáo cho Chi ủy Chi bộ và trình bày trong buổi sinh hoạt; đảng viên báo cáo chuyên đề bằng hình thức trình chiếu (file Power Point, có hình ảnh, tư liệu minh họa…); Chi ủy nghiên cứu kỹ nội dung chuyên đề đã chuẩn bị, Bí thư Chi bộ định hướng đảng viên thảo luận, đồng thời gửi nội dung sinh hoạt chuyên đề cho các đồng chí đảng viên trong Chi bộ trước ngày sinh hoạt chi bộ 3 ngày để nghiên cứu chuẩn bị ý kiến thảo luận. Từ năm 2021 đến nay, Chi bộ đã tổ chức được 05 buổi sinh hoạt tư tưởng và 09 buổi sinh hoạt chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh và chuyên môn. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề tại Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối ngày càng được nâng lên, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng; tạo được môi trường sinh hoạt chi bộ dân chủ, thẳng thắn, làm cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của sinh hoạt chi bộ trong công tác lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của cơ quan; là điều kiện để mỗi đảng viên tự giác soi mình, thẳng thắn thảo luận nội dung chuyên đề và đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. Qua đó, tạo sự đồng thuận và quyết tâm chính trị của đảng viên, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, xây dựng Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền.

 

Để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cấp ủy đạt kết quả tốt, Cấp ủy Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối đã rút ra một số kinh nghiệm sau:

 

- Một là, coi việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên là trách nhiệm trước hết của cấp ủy và chi bộ. Do đó ngay từ đầu năm chi ủy xây dựng kế hoạch, lựa chọn ra một số nội dung cần đưa vào sinh hoạt chuyên đề; chi ủy mà trực tiếp là đồng chí bí thư chi bộ cần nắm chắc năng lực của từng đảng viên để phân công, giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung sinh hoạt chuyên đề cho phù hợp nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

 

- Hai là, tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy, chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo cơ quan, các đoàn thể trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề. Trước hết các cấp ủy, trực tiếp là đồng chí bí thư chi bộ phải duy trì nghiêm nghiêm nề nếp, chế độ,nguyên tắc sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình để phát huy sức mạnh tập thể; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; cấp ủy, chi bộ phải đảm bảo sinh hoạt định kỳ một tháng một lần theo quy định của Điều lệ Đảng, sinh hoạt chuyên đề mỗi quý một lần; mỗi đảng viên, nhất là đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu thực hiện đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Chi ủy phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị bố trí thời gian, công tác hợp lý để đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề đầy đủ.

 

- Ba là, xác định để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề thì mọi hoạt động của chi bộ phải thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị; luôn gắn công tác xây dựng Đảng với mọi hoạt động chuyên môn và ngược lại. Tăng cường đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên đề. Để buổi sinh hoạt chuyên đề được nâng cao, tránh được sự nhàm chán, khô cứng, chi ủy, bí thư chi bộ cần tăng cường đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chuyên đề, không chỉ có nội dung phổ biến, quán triệt bằng lời nói trong suốt một buổi sinh hoạt dễ dẫn đến sự khô khan, đơn điệu, mà cần lựa chọn tổ chức nhiều hình thức phù hợp (hội thi, tọa đàm...), áp dụng công nghệ thông tin (trình chiếu Power Point, có hình ảnh, tư liệu,chiếu phim minh họa…) để hỗ trợ nội dung sinh hoạt thêm phong phú. Đảng viên được phân công chuẩn bị nội dung sinh hoạt chuyên đề đúng trọng tâm, bám sát chủ đề, rõ ràng, ngắn gọn, liên hệ với nhiệm vụ chuyên môn và đặt ra một số câu hỏi làm rõ nội dung chuyên đề để việc thảo luận tại buổi sinh hoạt chuyên đề dễ hiểu và thiết thực.

 

- Bốn là, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chuyên đề. Nơi nào đảng viên tham gia góp ý thảo luận sôi nổi, có trọng tâm trọng điểm thì nơi đó chất lượng sinh hoạt của chi bộ được nâng lên. Để chất lượng sinh hoạt chuyên đề được nâng lên, bí thư chi bộ (hoặc đồng chí được phân công) chủ trì, điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề phải thực hiện đầy đủ các nội dung, đúng quy trình, phát huy dân chủ, gợi mở và dẫn dắt những nội dung quan trọng để đảng viên tham gia ý kiến thảo luận đi sâu vào vấn đề đã được gợi ývà đưa ra một số giải pháp để giải quyết các vấn đề đặt ra tại Chi bộ. Từ đó, tạo bầu không khí thực sự dân chủ, cởi mở, công tâm, khách quan để mỗi đảng viên mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến đóng góp, trao đổi, liên hệ với chi bộ, đơn vị công tác để hoàn thiện chuyên đề.

 

- Năm là, cần coi trọng công tác biểu dương, khen thưởng. Sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề, bí thư chi bộ cần có kết luận nhận xét, đánh giá chi tiết, cụ thể những vấn đề trong chuyên đề, những ưu, khuyết điểm của đảng viên được phân công xây dựng chuyên đề; qua đó kịp thời rút kinh nghiệm và biểu dương khen thưởng đảng viên chuẩn bị tốt nội dung chuyên đề, đồng thời nghiêm túc nhắc nhở đối với đảng viên thụ động, không tự giác nghiên cứu chuyên đề để tham gia thảo luận cùng tập thể chi bộ.

 

Có thể khẳng định, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là một trong những nội dung góp phần xây dựng Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thời gian qua, Cấp ủy và Chi bộ được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đánh giá phân loại Cấp ủy, Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm. Chi bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm 2016 – 2020.


Nguyễn Lệ Thủy - Ban Tuyên giáo ĐUK  (Cập nhật ngày 27-05-2022)    



Các tin liên quan:
  Ngành KSND tỉnh Bình Định phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp (23-05-2022)
  Chi bộ Cơ quan Đảng ủy Khối tổ chức sơ kết 01 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị (17-05-2022)
  Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường trong xây dựng Chi bộ cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị” (16-05-2022)
  Chi bộ Cơ quan Đảng ủy Khối tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2022 (07-04-2022)
  Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quý I năm 2022 (24-03-2022)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               9
  Số lượt truy cập: 2944955
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.