Năm 1960, khi nghe lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao báo cáo và cho ý kiến về dự thảo Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân đầu tiên, Bác Hồ căn dặn các đồng chí lãnh đạo của Ngành cần chú trọng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật, bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, pháp chế được giữ vững; vì đây là trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho Viện kiểm sát nhân dân. Bác căn dặn ngành kiểm sát nhân dân là cơ quan kiểm sát việc tuân theo pháp luật nên phải gương mẫu chấp hành pháp luật; cán bộ Kiểm sát phải: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Từ đó đến nay, ngành KSND tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, mô hình học tập để thực hiện tốt lời dạy của Người.

(đồng chí Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND trao giải nhất cho đội thi Viện KSND thành phố Quy Nhơn)

 

     Theo đó, ngày 28/11/2021 Viện Kiểm sát Nhân dân (Viện KSND) tỉnh Bình Định tổ chức Hội thi Cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thực hiện lời dạy của Bác “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid – 19, Hội thi được tổ chức bằng hình thức trực tiếp (tại Hội trường tầng 5, Viện KSND tỉnh Bình Định) và trực tuyến đến Viện KSND cấp huyện, Văn phòng Đảng ủy Viện KSND tỉnh. Tham dự Hội thi có đồng chí Trần Văn Sang, Tỉnh ủy Viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định, các đồng chí: Phó Viện trưởng,bí thư các chi bộ, lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo Viện KSND cấp huyện, 20 đội thi và cá nhân của ngành.

 

     Thời gian dự thi của mỗi đội hoặc thí sinh không quá 15 phút, được lựa chọn nội dung và hình thức trình bày phù hợp: (1) Kể một câu chuyện về tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó, phần liên hệ thực tiễn bản thân phải gắn với lĩnh vực công tác mà bản thân đảm nhiệm, gắn với việc thực hiện lời dạy của Bác đối với người cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; (2) Kể một câu chuyện về quá trình thực hiện nhiệm vụ của bản thân hoặc đồng nghiệp thực hiện tốt lời dạy của Bác và rút ra ý nghĩa đối với thực tiễn công tác; (3) Biểu diễn dưới dạng kịch, hoạt cảnh minh họa cho một nội dung về lời dạy của Bác đối với cán bộ ngành Kiểm sát, nêu bật ý nghĩa và việc thực hiện lời dạy của Bác; (4) Trình bày hùng biện về một nội dung trong lời dạy của Bác và liên hệ thực tiễn gắn với lĩnh vực công tác mà bản thân đảm nhiệm.

 

     Hội thi đã được xem 20 tiết mục (11 đơn vị Viện KSND cấp huyện và 09 chi bộ trực thuộc Viện KSND cấp tỉnh) của các thí sinh gồm 09 tiết mục kể chuyện, 07 tiết mục thuyết trình, hùng biện và 04 tiết mục kịch. Hầu hết các phần dự thi của các thi sinh đều được đầu tư trau chuốt về nội dung, hình thức; phần lớn các thí sinh kết hợp lời kể, thuyết trình với hình ảnh trình chiếu minh họa trên màn hình làm cho phần thi thêm hấp dẫn và thuyết phục.

 

     Nhiều thí sinh đã vận dụng tốt các phương pháp thuyết trình mạch lạc, hào hùng trong những điểm nhấn thể hiện sự quyết tâm gắn với lời kể nhẹ nhàng, sâu lắng đi vào lòng người đã làm rung động cảm xúc của người xem. Một số thí sinh với lối diễn xuất thật độc đáo, hóa thân thành công vào nhân vật trong câu chuyện kể, tạo ra dấu ấn riêng mình trong Hội thi như câu chuyện “Chữ quan liêu viết như thế nào” của thí sinh Trương Thị Ngọc Anh - Viện KSND huyện Hoài Nhơn; câu chuyện “Các chú nói có lý nhưng chưa hợp lý” của thí sinh Bùi Nguyên Vy Thương - đơn vị Chi bộ Phòng 2 (thuộc Đảng bộ Viện KSND tỉnh); hay là câu chuyện “Chủ tịch nước cũng không có đặc quyền” của tập thể Chi bộ Tổ chức - Thanh tra - Khiếu tố, thuộc Đảng bộ Viện KSND tỉnh đã để lại nhiều ý nghĩa, thiết thực, nhất là đối với cơ quan pháp luật.

 

     Nhiều tiết mục hài kịch của các đơn vị đã mạnh dạn đi vào những tình huống thường xảy ra trong quá trình công tác kiểm sát như: Chạy án, đưa hối lộ… và phản ánh phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị của Kiểm sát viên không sa vào những cám dỗ vật chất của đời thường, như tiết mục kịch “Niềm tin công lý” của Viện KSND thành phố Quy Nhơn, “Giữ trọn niềm tin” của đơn vị Viện KSND huyện Hoài Ân…

     

     Đồng chí Phạm Trung Thuận – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh, Trưởng ban Ban Tổ chức Hội thi cho biết: Với mong muốn thông qua Hội thi sẽ có sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ kiểm sát viên trong học tập và làm theo Bác, nhất là thực hành lời dạy của Người cho Ngành “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Hội thi sẽ giúp cho mỗi cán bộ trong toàn Ngành nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, từ đó không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, đề cao ý thức trách nhiệm cá nhân trong quá trình thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần đảm bảo công bằng xã hội và mang lại bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Đồng thời, Hội thi còn là dịp để cán bộ, đảng viên tham dự cuộc thi thể hiện khả năng của bản thân nhất là kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phát biểu, qua đó từng đơn vị và mỗi cá nhân sẽ thấy được khả năng, ưu điểm cũng như những tồn tại, hạn chế của mình để có biện pháp khắc phục, giúp bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.

 

     Qua Hội thi, đồng chí Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh đánh giá: Thành công của Hội thi lần này trước hết là “sức hút và tính lan tỏa”. Tất cả các Viện KSND huyện, thị xã, thành phố và các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Viện KSND tỉnh đều hưởng ứng tích cực, cử cán bộ tham gia; các đơn vị đầu tư rất nghiêm túc từ biên tập nội dung sâu sắc, sát thực tế, đến hình thức thể hiện phong phú về thể loại. Nhưng vấn đề thành công hơn hết là qua Hội thi giúp cho mỗi cán bộ, kiểm sát viên trong toàn Ngành có cơ hội để học tập lẫn nhau, từng cá nhân liên hệ tự soi, tự sửa để đẩy mạnh làm theo Bác một cách thực chất và hiệu quả nhất. Đặc biệt, vấn đề nêu gương trong thực hành lời dạy của Bác cho ngành Kiểm sát Nhân dân ở bối cảnh toàn Đảng và hệ thống chính trị đang khát vọng, quyết tâm cao nhất, bằng ý chí tự lực, tự cường để xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc và “đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Kết luận 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, là sự thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo Viện KSND tỉnh để thực hiện khát vọng đó. Từ đó, góp phần quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn đảng của Viện KSND 02 cấp và ra sức thực hiện đúng đắn 10 chữ vàng của Bác dành tặng “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” vào thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp.

 

     Kết quả chung cuộc Hội thi, đội thi của Viện KSND thành phố Quy Nhơn đạt Giải nhất; thí sinh Trương Thị Ngọc Anh – Viện KSND huyện Hoài Nhơn và Chi bộ Văn phòng tổng hợp đạt Giải nhì; đồng Giải ba thuộc về đơn vị Chi bộ Phòng 9, Chi bộ Tổ chức - Thanh tra - Khiếu tố (thuộc Đảng bộ Viện KSND tỉnh) và thí sinh Bùi Thị Cẩm Lệ - Viện KSND huyện Phù Mỹ. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 04 giải khuyến khích và 01 giải ấn tượng nhất


Bảo Giang  (Cập nhật ngày 29-11-2021)    



Các tin liên quan:
  Trường Cao đẳng Cơ điện – Xây dựng và Nông Lâm Trung bộ tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021-2022 và Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (19-11-2021)
  Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (12-11-2021)
  Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2021 (09-11-2021)
  Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2021 (08-11-2021)
  Chi bộ Cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức sinh hoạt Chuyên đề “Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân” (06-10-2021)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               8
  Số lượt truy cập: 2945090
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.