Theo Điều lệ Đảng quy định, chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng”, “Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh” và ‘Các chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh”, “Mỗi chi bộ ta phải là một hạt nhân vững chắc, lãnh đạo đồng bào thi đua yêu nước, cần kiệm xây dựng nước nhà”, “Mỗi chi bộ của Đảng phải là một hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở”. Xác định được tầm quan trọng của của chi bộ, Đại hội Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối, nhiệm kỳ 2020-2025 đã lựa chọn nội dung đột phá “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ” để thực hiện trong nhiệm kỳ.

 

     Chú trọng sinh hoạt tư tưởng

 

     Cấp ủy xác định công tác tư tưởng là một nội dung quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động của đảng viên trong Chi bộ. Nghị quyết Đại hội Chi bộ, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đưa nội dung “Nâng cao chất lượng công tác tư tưởng tại Chi bộ” làm nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng,theo đó, hằng năm, cấp ủy, chi bộ xây dựng kế hoạch sinh hoạt tư tưởng trong chi bộ, phân công đảng viên nghiên cứu các nội dung, lựa chọn các sự kiện chính trị nổi bật đang diễn ra hoặc đang hướng đến, các vấn đề dư luận xã hội quan tâm xây dựng thành chuyên đề ngắn trình bày trước Chi bộ, trên cở sở đó định hướng tư tưởng đảng viên trong Chi bộ. Ngoài ra, cấp ủy lựa chọn các chủ đề, nội dung quan trọng trong Bản tin thông báo nội bộ phân công các đồng chí cấp ủy viên, đảng viên nghiên cứu trình bày trước Chi bộ; một số sự kiện chính trị lớn và các vấn đề dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, đồng chí Bí thư Chi bộ trực tiếp nghiên cứu định hướng cho toàn thể đảng viên trong Chi bộ thực hiện. Qua đó, giúp cho sinh hoạt tư tưởng của Chi bộ ngày càng có chiều sâu, gắn lý luận với thực tiễn và phù hợp, linh hoạt với từng thời điểm, từ đó, giữ vững ổn định tư tưởng, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

     Tập trung lãnh đạo đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ

 

     Cấp ủy, Chi bộ luôn chú trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, của Chi bộ. Sau Đại hội Chi bộ, nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025 để triển khai thực hiện trong toàn Chi bộ. Trên cơ sở đó, trong các cuộc họp Chi bộ, Cấp ủy tập trung đánh giá cụ thể kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng qua của đảng viên và biểu dương những đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, phê bình, nhắc nhở những đảng viên thực hiện chưa tốt trước Chi bộ. Đồng thời, triển khai, giao nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian đến. Ngoài ra, Chi bộ giao trách nhiệm cho đảng viên là lãnh đạo, đảng viên có kinh nghiệm hướng dẫn, giúp đỡ những đảng viên mới, trẻ về chuyên môn, nghiệp vụ để cùng hoàn thành nhiệm vụ.

 

     Qua đó, các đảng viên đã xác định được mình cần làm gì và làm như thế nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao. Với nhiệm vụ được phân công, cán bộ, đảng viên đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo trong công tác chuyên môn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ sở; tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành nhiều kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết trên các lĩnh vực; tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin kịp thời những vấn đề thời sự, những vấn đề trong nước và quốc tế đang được dư luận quan tâm.

 

     Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề

 

     Bên cạnh tổ chức sinh hoạt định kỳ, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề đặc biệt được Cấp ủy chi bộ quan tâm, chỉ đạo. Tỷ lệ số buổi sinh hoạt chuyên đề bình quân hiện nay của Chi bộ đạt 5 buổi/năm. Nội dung sinh hoạt chuyên đề được Chi bộ tập trung triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các giải pháp nâng cao chất lượng trong công tác chuyên môn, những vấn đề bức xúc, nổi cộm được đa số cán bộ, đảng viên, quần chúng đặc biệt quan tâm được đưa ra thảo luận. Việc lựa chọn đúng, trúng vấn đề đảng viên, quần chúng quan tâm đưa vào các buổi sinh hoạt chuyên đề là một trong những nội dung được Chi bộ thực hiện tốt, qua đó đã góp phần khơi gợi được ý thức đảng viên trong việc tham gia phát biểu, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, đoàn kết, thống nhất cao.

 

     Ngoài chú trọng đến nội dung sinh hoạt, thời gian sinh hoạt cũng được Chi bộ điều chỉnh phù hợp, không câu nệ, máy móc mà được rút ngắn theo nội dung sinh hoạt, trong sinh hoạt không tạo cảm giác mệt mỏi cho đảng viên, số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt hằng hàng tháng đảm bảo theo quy định.

 

     Qua thực hiện, nội dung các buổi sinh hoạt Chi bộ đã có nhiều đổi mới, cơ bản khắc phục được tính hình thức, đơn điệu, đồng thời đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng; thực hiện tốt việc gắn nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

     Phương pháp, cách thức tiến hành sinh hoạt chi bộ đã có nhiều đổi mới, đảm bảo các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ và thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn của Cấp ủy, Chi bộ. Trước mỗi cuộc họp Cấp ủy, Chi bộ, đồng chí Bí thư Chi bộ chuẩn bị các nội dung báo cáo cho Cấp ủy để tham gia và quyết định nội dung trước khi họp Chi bộ và thông báo trước thời gian sinh hoạt Chi bộ cho đảng viên có thời gian nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến. Kết thúc buổi sinh hoạt Chi bộ, đảng viên trong Chi bộ biểu quyết chất lượng sinh hoạt luôn đạt loại tốt và ra Nghị quyết để lãnh đạo đảng viên thực hiện.

 

     Có thể khẳng định bằng những cách làm cụ thể như trên, chất lượng sinh hoạt tại Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối đã được nâng lên một cách rõ nét, là điều kiện rất quan trọng để chi bộ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chính trị đảm bảo sát, đúng với tình hình thực tế ở cơ quan. Đồng thời thông qua đó, tuyên truyền, vận động, tập hợp và lãnh đạo đảng viên, quần chúng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nhờ đó, các chương trình, kế hoạch trọng tâm của Chi bộ và của cấp trên giao hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 5 năm qua (2016-2020) Chi bộ Cơ quan Đảng ủy Khối được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ hoàn thành xuất nhiệm vụ, đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Thành quả trên là sự ghi nhận, đánh giá những nổ lực của toàn thể đảng viên trong đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Đoàn Văn Nhơn - Chủ nhiệm UBKT ĐUK  (Cập nhật ngày 28-07-2021)    



Các tin liên quan:
  Chi bộ phòng Tổ chức đảng - Đảng viên đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm (22-07-2021)
  Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhận Cờ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm (2016 - 2020) (19-07-2021)
  Đảng bộ Sở Nội vụ tỉnh Bình Định thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2021 (15-07-2021)
  Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (12-07-2021)
  Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 và sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII tại Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định (07-07-2021)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               4
  Số lượt truy cập: 2945155
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.