Thực hiện Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”, qua 5 năm triển khai thực hiện, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.

     Theo đánh giá của Tỉnh ủy, nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), nhất là người đứng đầu chính quyền, cơ quan nhà nước trong việc thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và chức trách, nhiệm vụ được giao của từng CBCCVC được nâng lên; công tác phối hợp giữa chính quyền với ban dân vận cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện công tác dân vận có sự gắn bó chặt chẽ, hiệu quả hơn, góp phần vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh.

     Nhiều kết quả đáng ghi nhận

     Sau khi Ban Bí thư ban hành Kết luận số 114-KL/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức triển khai, quán triệt nội dung Kết luận đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong tỉnh; chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương, đơn vị; ban hành Công văn số 1092-CV/TU, ngày 29/9/2015 về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp” và các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận của chính quyền các cấp trên địa bàn; qua đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và đội ngũ CBCCVC trong tỉnh về công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp.

     Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 114-KL/TW được tăng cường. Qua kiểm tra đã giúp các cơ quan nhà nước trên địa bàn phát huy các kết quả đạt được; chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

     Việc thể chế hóa, cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản để triển khai thực hiện Kết luận của Ban Bí thư, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan nhà nước, chính quyên các cấp phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác dân vận (đến nay, 11/11 UBND cấp huyện, 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh, cơ quan, đơn vị cấp huyện và UBND cấp xã phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác dân vận theo quy định), chú trọng thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

     Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn luôn quan tâm đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng công tác dân vận; tích cực phối hợp với ban dân vận cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển sản xuât, hỗ trợ khuyến khích đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính; duy trì và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động kết nghĩa với các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước, đã đặc biệt coi trọng việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chú trọng đảm bảo quyền, lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; gắn triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận.

     Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng đã thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước; việc phát huy vai trò của Nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, CBCCVC. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. HĐND và UBND các cấp đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định về xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh; tổ chức tốt hội nghị CBCCVC, người lao động và nhân dân; định kỳ tổ chức tiếp công dân, đối thoại với người lao động; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch; đồng thời tạo điều kiện cho CBCCVC, người lao động và nhân dân tham gia ý kiến, kiểm tra, giám sát việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương, đơn vị. Qua đó, tạo điều kiện cho Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia quản lý xã hội và giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, CBCCVC.

     Việc thực hiện công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài được quan tâm, nhìn chung các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp và đội ngũ CBCCVC trong tỉnh đã thực hiện tốt phong cách dân vận “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; xây dựng và thực hiện tốt nội quy, quy chế, quy định về nguyên tắc, trách nhiệm, lề lối làm việc; quy chế văn hóa nơi công sở, quy tắc ứng xử của CBCCVC trong quan hệ công tác, trình tự giải quyết công việc với đồng nghiệp, tổ chức và công dân.

     Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả thiết thực. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động CBCCVCtham gia đăng ký, xây dựng, thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; qua thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, gương điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

     Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác dân vận; gắn thực hiện quy chế, chương trình phối hợp, nghị quyết liên tịch với thực hiện nhiệm vụ chính trị; tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, kinh phí để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa (XI). Trong thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức có hiệu quả các hoạt động giám sát và tổ chức lấy ý kiến phản biện đối với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

     Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

     Để tiếp tục thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, trong thời gian đến các cấp ủy, chính quyền các cấp phải thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của hệ thống chính trị, công tác dân vận chính quyền. Chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện đồng bộ, thường xuyên; phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn với trách nhiệm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, từng CBCCVC. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận của các địa phương, cơ quan, đơn vị và đội ngũ CBCCVC.

     Cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương trong các tầng lớp Nhân dân; nắm bắt, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

     Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, nhất là trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án đầu tư...; các chính sách trước khi ban hành phải được lấy ý kiến của đối tượng thụ hưởng và phải có sự tham gia phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý kịp thời CBCCVC không đáp ứng yêu càu công việc, vi phạm đạo đức công vụ.

     Tiếp tục quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 114-KL/TW và các văn bản của Đảng, Nhà nước có liên quan đến công tác dân vận. Tăng cường và đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyên các cấp về công tác dân vận; xây dựng môi quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân gắn với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái vềtư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

     Kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vềcông tác dân vận thành các chương trình, kế hoạch thực hiện; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong thực hiện công tác dân vận. Thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở; công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân; phát huy vai trò công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng, thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

     Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp; thực hiện tốt quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử và tác phong làm việc của CBCCVCtheo hướng gần dân, sát dân, hiểu dân, có trách nhiệm với Nhân dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những CBCCVC vi phạm dân chủ, quan liêu, sách nhiễu trong quan hệ, giải quyết công việc với Nhân dân.

     Tiếp tục đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị và từng CBCCVC.

     Tăng cường công tác phối hợp giữa UBND các cấp với ban dân vận cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp về công tác dân vận; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, Chính phủ vê công tác dân vận chính quyền.


Thiên Trúc - BTC TU  (Cập nhật ngày 10-09-2020)    



Các tin liên quan:
  Chi bộ Cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức sinh hoạt Chuyên đề “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (04-09-2020)
  Đảng ủy BHXH tỉnh Bình Định lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trong 05 năm (2015-2019) (11-08-2020)
  Xây dựng đội ngũ người làm báo bản lĩnh, chuyên nghiệp (11-08-2020)
  ĐẢNG VIÊN CHI BỘ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ KẾT LUẬN 100-KL/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ CÔNG TÁC DƯ LUẬN XÃ HỘI (11-08-2020)
  GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ Tại Chi bộ Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định (10-08-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               6
  Số lượt truy cập: 2945525
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.