Bảo hiểm xã hội tỉnh là cơ quan Nhà nước thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra việc đóng BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Buổi giao lưu trực tuyến một số vấn đề về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trên cổng thông tin UBND tỉnh Bình Định

        Đảng bộ BHXH tỉnh trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, hiện đang quản lý 90 đảng viên, sinh hoạt ở 08 chi bộ trực thuộc. Với mục tiêu thu và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN; lấy sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT là thước đo cho sự phát triển của Ngành. Cùng với quá trình phát triển của tỉnh nhà, BHXH tỉnh Bình Định luôn xác định thực hiện cải cách hành chính (CCHC) nhất là cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), ứng dụng CNTT, triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử để giải quyết các chế độ BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, người lao động và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

        Qua 05 năm qua (2015 – 2019), Đảng ủy BHXH tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và công tác quản lý điều hành, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Thường xuyên tăng cường rà soát các TTHC, kịp thời niêm yết công khai các TTHC tại cơ quan và trên Website, quy trình giải quyết chế độ chính sách về BHXH, BHYT theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008; tiết kiệm thời gian và chi phí cho các tổ chức, cá nhân trong giải quyết các TTHC về BHXH, BHYT, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, mỗi cán bộ CCVC và người lao động đơn vị xem việc của tổ chức, cá nhân là việc của mình để tập trung giải quyết.

        Công tác CCTTHC được đẩy mạnh theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả quản lý trong đó đã tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục và các chỉ tiêu, biểu mẫu (từ 33TTHC của năm 2015, đến nay còn 27 TTHC); thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp qua dịch vụ Bưu chính và đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử,… Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với cơ quan Thuế trong việc trao đổi thông tin về doanh nghiệp; phối hợp với Bưu điện trong việc thu thập, rà soát, nhập và đồng bộ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, chuyển phát hồ sơ BHXH qua dịch vụ bưu chính và thu BHXH tự nguyện và BHYT của đối tượng tự đóng; phối hợp với các ngân hàng thương mại tổ chức chi trả chế độ BHXH, BHYT, phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chi trả trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, hạn chế chi trả bằng tiền mặt theo Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

        Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy trong công tác CCHC và nhất là CCTTHC trong những năm qua đã đạt được như sau

        1. Cải cách thủ tục hành chính

        Lãnh đạo rà soát, cải tiến,đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, cắt giảm thủ tục hành chính trong các lĩnh vực của Ngành; duy trì nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo các hình thức: qua bộ phận “một cửa” tại trụ sở cơ quan BHXH tỉnh, huyện,qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu điện; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH đảm bảo kịp thời, công khai, đúng quy định. Số TTHC năm 2015 là 33 TTHC, hiện nay cắt giảm còn 27 TTHC; thời gian giao dịch thực hiện các TTHC liên quan đến thu, nộp BHXH từ 108 giờ / năm xuống còn 50 giờ / năm.

        2. Cải cách tổ chức bộ máy

        - Lãnh đạo việc sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và chế độ quản lý của các phòng nghiệp vụ thuộcBHXH tỉnh, BHXH cấp huyện, các Tổ nghiệp vụ thuộc BHXH cấp huyện, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại đơn vị.Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức (CCVC); thực hiện Quyết định số 856/QĐ-TTg ngày 10/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả”. Sau khi thực hiện sát nhập BHXH TP Quy Nhơn về Văn phòng BHXH tỉnh, đến nay BHXH tỉnh Bình Định có 10 BHXH huyện, TX và 11 phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh. Việc thực hiện chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn TP Quy Nhơn do Văn phòng BHXH tỉnh đảm nhận.

        - Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và của Ngành trong công tác điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý; ban hành Quy chế và thành lập hội đồng kiểm tra sát hạch trước khi bổ nhiệm chức vụ viên chức quản lý đối với các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh Bình Định ban hành kèm theo Quyết định số 118/QĐ-BHXH ngày 10/03/2016. Trong giai đoạn 2015 - 2019, đơn vị đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho 52 viên chức quản lý cấp phòng và cấp huyện; 38 trường hợp với chức danh Tổ trưởng, Phó Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ thuộc BHXH cấp huyện; điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với 07 trường hợp, đã hoạt động mang lại hiệu quả cao, hằng năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao.

        - Lãnh đạo thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước cho cán bộ đảng viên trong ngành. Ngoài ra đã tích cực khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức tự trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ bản thân. Trình độ cán bộ được nâng lên, hiện nay có 01 cán bộ bổ nhiệm Chuyên viên cao cấp, 15 Chuyên viên chính, 04 Cao cấp lý luận chính trị và 30 đồng chí có trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế. 

        3. Cải cách tài chính công

        Lãnh đạo xây dựng các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, bảo đảm an ninh xã hội, đề xuất các giải pháp tiết kiệm chi phí quản lý bộ máy như điện, nước, văn phòng phẩm, hội họp… phù hợp với điều kiện tình hình thực tế mỗi năm, hằng năm tiết kiệm chi phí tối thiểu 15% chi thường xuyên được cấp trong năm, đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị.

        Tiếp tục vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu tỷ lệ bình quân số người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN đến năm 2020 đạt 48%, hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Tính đến nay, đã có 100% BHXH huyện triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện với số tiền hơn 130 tỷ đồng, tương ứng với 28.847 người; trong đó 7.320 người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua ATM, tương ứng với số tiền chi trả gần 41 tỷ đồng, đảm bảo an toàn tuyệt đối và kịp thời đến tận tay người thụ hưởng.

        4. Hiện đại hóa hành chính

        - Lãnh đạo đẩy mạnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị. Hiện tại, toàn hệ thống BHXH tỉnh đang triển khai sử dụng 13 phần mềm quản lý nghiệp vụ; thường xuyên nâng cấp đường truyền tốc độ cao, kết nối hệ thống mạng vi tính từ tỉnh đến huyện, phục vụ trao đổi thông tin, dữ liệu giữa BHXH tỉnh và BHXH huyện. Đồng thời ban hành Quy định về sử dụng phần mềm công nghệ thông tin trong hệ thống BHXH tỉnh; đưa công tác quản lý, sử dụng phần mềm đi vào nề nếp, khai thác các tính năng của phần mềm, phục vụ tốt cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý, điều hành trong Ngành từ tỉnh đến huyện; triển khai hiệu quả hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; quản lý và cấp mã số BHXH, đảm bảo mỗi người tham gia BHXH chỉ có duy nhất 01 mã số BHXH, hướng đến cấp thẻ BHXH điện tử.

        - Lãnh đạo xây dựng và thường xuyên nâng cấp Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh Bình Định phục vụ trao đổi thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT và công khai các TTHC về BHXH, BHYT, thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân trong việc tra cứu, việc lập hồ sơ giải quyết TTHC đúng quy định. Thực hiện cung cấp công cụ tra cứu thông tin về kết quả đóng BHXH, BHYT cho người lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trên địa bàn tỉnh qua trang thông tin điện tử BHXH tỉnh. Đến nay toàn ngành BHXH đã tích hợp TTHC về cấp lại, đổi thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực BHXH, BHYT theo Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

        Đặc biệt, từ năm 2016, toàn ngành BHXH đã đưa vào sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, giảm chi phí đi lại, hội họp, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành từ BHXH Việt Nam đối với BHXH các tỉnh. Triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT kết nối, liên thông dữ liệu giữa cơ sở KCB và cơ quan BHXH trên toàn tỉnh nhằm phục vụ việc tin học hóa giám định BHYT theo chủ trương của Chính phủ. Triển khai phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Eoffice, hộp thư công vụ của BHXH Việt Nam cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện giao nhận văn bản giữa các đơn vị, cá nhân trong ngành thông qua phần mềm, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí hành chính, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin. Đến nay, đã có 100% cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đều sử dụng phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và hộp thư công vụ để trao đổi công việc (trừ bảo vệ, tạp vụ, lái xe).

        5. Công tác chỉ đạo điều hành

        Lãnh đạo,chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngànhtriển khaixây dựng và thực hiện kế hoạch công tác CCHChàng năm, kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC tại các đơn vị; tổ chức lấy phiếu khảo sát đo lường sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT; kiểm tra thực thi công vụ của cán bộ CCVC đảng viên;quản lý có hiệu quả Đường dây nóng của BHXH tỉnh phục vụ giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của cán bộ CCVC và người lao động; xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, lấy chất lượng phục vụ làm thước đo đánh giá cán bộ CCVC và người lao động hằng năm, quán triệt tinh thần “Việc gì có hại cho dân thì cần phải tránh, việc gì có lợi cho dân thì phải quyết tâm làm cho được”.

        Từ những kết quả trên, trong những năm qua công tác CCHC, nhất là CCTTHC và ứng dụng CNTT trong thực thi nhiệm vụ của Ngành có nhiều tiến bộ và khởi sắc, ngày càng đạt hiệu quả cao, đem lại sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; hằng năm cơ quan BHXH luôn được UBND tỉnh đánh giá chỉ số CCHC nằm ở tốp đầu của tỉnh: Năm 2015 xếp thứ nhất toàn tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2011-2015 và của năm 2016; năm 2017,2018 và 2019 là đơn vị dẫn đầu công tác CCHC của Khối các cơ quan Trung ương đồng thời cũng là 01 trong 03 đơn vị dẫn đầu công tác CCHC của tỉnh.

        Có được kết quả trên, từ sự đoàn kết, quyết tâm cao của từng cán bộ CCVC, đảng viên đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.


Đ/c Võ Năm – Bí thư Đảng ủy BHXH tỉnh  (Cập nhật ngày 11-08-2020)    



Các tin liên quan:
  Xây dựng đội ngũ người làm báo bản lĩnh, chuyên nghiệp (11-08-2020)
  ĐẢNG VIÊN CHI BỘ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ KẾT LUẬN 100-KL/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ CÔNG TÁC DƯ LUẬN XÃ HỘI (11-08-2020)
  GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ Tại Chi bộ Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định (10-08-2020)
  Sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2020 (06-07-2020)
  Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 (29-06-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               2
  Số lượt truy cập: 2945535
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.