Ngày 18/8/2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Kết luận số 100-KL/TW “về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” (gọi tắt là Kết luận 100 của Ban Bí thư), trong đó nhấn mạnh: “Điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội là công việc quan trọng và rất cần thiết nhằm nắm bắt, tập hợp kịp thời, sát thực tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của nhân dân về những vấn đề, sự kiện có tính thời sự trong nước và thế giới, đặc biệt là các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; giúp các cơ quan lãnh đạo, quản lý có thêm thông tin tham khảo trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; là một khâu quan trọng, cần thiết trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”. Nhận thức rõ tầm quan trọng của dư luận xã hội trong công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh, trong 5 năm qua, đảng viên của Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai có hiệu quả Kết luận 100 của Ban Bí thư, nâng cao công tác chính trị tư tưởng của Đảng bộ tỉnh, góp phần ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

Quang cảnh một cuộc điều tra xã hội học do đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện tại cơ sở

        Với chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, các đảng viên của Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh quán triệt và tổ chức thực hiện Kết luận 100 của Ban Bí thư. Tham mưu Ban Thườngvụ Tỉnh ủy ban hành Đề án thành lập và hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh và ban hành Quy chế hoạt động, trong đó quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn, tiêu chuẩn, tổ chức và quản lý hoạt động đội ngũ công tác viên dư luận xã hội.

        Qua 5 năm triển khai thực hiện Kết luận 100 của Ban Bí thư, các cấp ủy đảng, chính quyền nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, tầm quan trọng của công tác dư luận xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, địa phương, đơn vị; công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh kịp thời và ngày càng đi vào chiều sâu. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chính trị tư tưởng của Đảng bộ tỉnh, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, tích cực thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

        Về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dư luận xã hội: Các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức bộ máy làm công tác dư luận xã hội phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị, địa phương. Đối với cấp tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao nhiệm vụ công tác dư luận xã hội cho phòng Thông  tin công tác tuyên giáo. Công tác dư luận xã hội của các huyện ủy, thị ủy, thành ủy,đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các tổ chức chính trị - xã hội được giao cho ban tuyên giáo (tuyên huấn) cùng cấp. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh và cấp huyện được thành lập và thường xuyên được củng cố, kiện toàn để bảo đảm về số lượng và từng bước nâng cao về chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 268 cộng tác viên dư luận xã hội (28 cộng tác viên cấp tỉnh và 240 cộng tác viên cấp huyện). Hoạt động của đội ngũ cộng tác viên ngày càng đi vào nền nếp, tích cực và chủ động hơn trong việc nắm bắt, phân tích và phản ánh kịp thời các luồng ý kiến trong nhân dân và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền, định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội đã giúp cho cấp ủy nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân để chỉ đạo thực hiện các giải pháp tư tưởng, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc nảy sinh từ cơ sở.

        Về nội dung nắm bắtdư luận xã hội: Tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên các mặt đời sống xã hội, nhất là khi diễn ra các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước và của tỉnh, biến động chính trị khu vực và thế giới; tâm trạng của các tầng lớp nhân dân trên các mặt đời sống xã hội;.... Trong những năm qua, nội dung và chất lượng thông tin dư luận xã hội thu được cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, phản ánh được tâm trạng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và việc làm của nhân dân, những vấn đề, sự kiện được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm và các điểm nóng về tư tưởng, điểm nóng xã hội trên địa bàn tỉnh…

        Về hình thức nắm bắt dư luận xã hội: Chú trọng việc đa dạng hóa các hình thức nắm bắt dư luận xã hội, như quan sát, phỏng vấn, hội họp, tiếp xúc trực tiếp đối tượng, nghiên cứu tài liệu của các ngành, các cơ quan thông tin đại chúng, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, điều tra xã hội học, … Bằng các kênh thông tin này để thu nhận, phân loại, phân tích, đánh giá, kiểm tra và tổng hợp thành báo cáo gửi Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó có đề xuất các giải pháp về chính trị tư tưởng. Nét nổi bật là đã tổ chức cho đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh nắm bắt nhanh, kịp thời, chính xác tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các vấn đề, hiện tượng, sự kiện có tính thời sự và được nhiều người quan tâm để phản ánh trung thực, đầy đủ về đời sống xã hội. Định kỳ hàng tháng, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội báo cáo tình hình dư luận xã hội trên lĩnh vực được phân công phụ trách. Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp để báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương và Thường trực Tỉnh ủy.

        Triển khai có hiệu quả các cuộc điều tra xã hội học: Chú trọng việc triển khai các cuộc điều tra xã hội học để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đối với các mặt đời sống xã hội. Nội dung, chủ đề tổ chức các cuộc điều tra dư luận xã hội tập trung vào kết quả triển khai thực hiện nghị quyết đai hội đảng bộ các cấp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội,… Đã triển khai điều tra xã hội học về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (2016), tình hình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh (2017), kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh (2018) và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh (2020); bình quân mỗi đợt điều tra khoảng 2.000 phiếu xin ý kiến. Đồng thời, phối hợp với Viện Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) tổ chức một số cuộc điều tra nhanh trên địa bàn tỉnh. Thông tin thu nhận được qua các đợt điều tra dư luận xã hội là cơ sở để cấp ủy đánh giá xác đúng tình hình tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, giải quyết kịp thời một số vấn đề nhân dân quan tâm. Từ đó, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện các giải pháp nhằm định hướng tư tưởng và dư luận xã hội tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

        Trong thời gian tới, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế và tích lũy thêm những kinh nghiệm qua 5 năm triển khai thực hiện Kết luận 100 của Ban Bí thư, tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dư luận xã hội để tạo ra sức mạnh tổng hợp và hiệu quả công tác tư tưởng. Quan tâm nắm bắt, phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc của người dân để kịp thời giải quyết; phát huy mặt tích cực, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội.


Đ/c Huỳnh Văn Lợi – Phó Bí thư Chi bộ  (Cập nhật ngày 11-08-2020)    



Các tin liên quan:
  GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ Tại Chi bộ Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định (10-08-2020)
  Sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2020 (06-07-2020)
  Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 (29-06-2020)
  ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 – 2025 (26-06-2020)
  ĐẠI HỘI SỞ Y TẾ BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2020 – 2025 (25-06-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               2
  Số lượt truy cập: 2945540
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.