Chi bộ Ban GPMB tỉnh được thành lập theo Quyết định 110-QĐ/ĐUK ngày 07/10/2015 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Hiện nay, tổng số đảng viên là 24 đồng chí; trong đó: đảng viên chính thức 23 đồng chí, đảng viên dự bị 01 đồng chí; cấp ủy chi bộ có 03 đồng chí. Trong thời gian qua, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn được cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp cụ thể. Từ đó, việc sinh hoạt của chi bộ Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh cơ bản đã đi vào nền nếp, bám sát nội dung của Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”. Nội dung sinh hoạt chi bộ đã bám sát thực tiễn, cách thức sinh hoạt theo đúng hướng dẫn số 09, nhưng có sự linh hoạt phù hợp với đặc thù của chi bộ. Chú trọng phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, góp phần phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Họp triển khai nhiệm vụ công tác định kỳ

       Trong nhiệm kỳ qua, chi bộ đã lãnh đạo đảng viên, viên chức và người lao động tổ chức thực hiện hơn 40 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như Tuyến Quốc lộ 19, Đường phía Tây tỉnh (ĐT.638), Đường trục Khu kinh tế nối dài, Đường ven biển (ĐT.639), Mở rộng đường vào Sân bay Phù Cát; dự án Khu Công nghiệp - Đô thị Becamex Bình Định;v.v…; 100% đảng viên, viên chức và người lao động được học tập, quán triệt quán triệt đầy đủ các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng các cấp, tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh; kết nạp được 09 đảng viên mới (đạt 180%); trong đó, đảng viên là đoàn viên thanh niên 05 trường hợp (chiếm 55,6%). Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảnghàng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt cao; không có đảng viên vi phạm bị xử lý bằng các hình thức kỷ luật.Chi bộ luôn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp mới đảng viên.

(Kiểm đếm vật kiến trúc của hộ dân bị ảnh hưởng GPMB dự án Đường ven biển - ĐT.639)

       Để tạo chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ, cấp ủy chi bộ Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh đã triển khai những giảipháp cụ thể sau:

       Một là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy chi bộ và đội ngũ đảng viên.

       Trong thời gian qua, cấp ủy chi bộ đã đẩy mạnh công tác giáo dục, quán triệt, giúp đội ngũ đảng viên nhận thức đúng đắn, đầy đủ vị trí, vai trò, sự cần thiết nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nắm chắc các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của cấp trên liên quan đến nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư “về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10 Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương “về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” (thay thế Hướng dẫn số 09); Kế hoạch số 13-KH/CBBGPMB, ngày 18/12/2017 thực hiện Đề án số 02-ĐA/ĐUK, ngày 15/9/2016 của Đảng ủy Khối về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định, giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 35-KH/CBBGPMB, ngày 02/5/2018 của Chi bộ Ban GPMB về củng cố nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng.

       Hai là, đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt chi bộ.

       Đối với công tác chuẩn bị sinh hoạt chi bộ, các đồng chí trong cấp ủy cùng làm tốt công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ. Trước khi chuẩn bị dự thảo nghị quyết,kết luận, bí thư chi bộ đối chiếu với các nhiệm vụ, yêu cầu biện pháp lãnh đạo của tháng trước để đánh giá chính xác những nội dung, biện pháp đã làm được và chưa làm được, tìm rõ nguyên nhân, rút ra những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết. Chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên được chi bộ phân công; xác định những nhiệm vụ cấp trên giao, những nhiệm vụ trọng tâm, những nhiệm vụ cần đột phá để bàn bạc thống nhất và đưa ra hội nghị chi bộ thảo luận quyết định.

       Trong sinh hoạt, bí thư chi bộ báo cáo tóm tắt những nội dung chính, những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế và nêu những nguyên nhân, kinh nghiệm, những giải pháp chủ yếu và chỉ tiêu yêu cầu trong lãnh đạo đơn vị để chi bộ tập trung thảo luận.Bí thư chi bộ trong quá trình điều hành sinh hoạt khéo léo nêu vấn đề, gợi mở, định hướng cho đảng viên tập trung phát biểu, thảo luận vào những trọng tâm, trọng điểm, tránh ý kiến dài dòng, không đi vào nội dung sinh hoạt; tạo không khí cởi mở, chân thành để đảng viên phát huy vai trò, trí tuệ, đóng góp vào các nội dung cần lãnh đạo của chi bộ một cách thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, nói để chi bộ, đảng viên tiến bộ, trưởng thành, đồng thời giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

       Sau sinh hoạt chi bộ, bí thư phân công trách nhiệm rõ ràng cho các đồng chí chi ủy viên và các đảng viên của chi bộ. Đồng thời, tổ chức chặt chẽ việc quán triệt nghị quyết ở các tổ chức đoàn thể cơ quan để tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

       Chi bộ đã gắn nâng cao chất lượng sinh hoạt với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với khắc phục các yếu kém, tồn tại. Bên cạnh đó, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề được thực hiện có hiệu quả.Định kỳ mỗi quý một lần, chi bộ phân công tập thể hoặc cá nhân chuẩn bị nội dung theo kế hoạch đã được cấp ủy  chi bộ lựa chọn từ đầu năm; dự thảo chuyên đề phải được Chi ủy thông qua và gửi cho đảng viên trước khi tổ chức sinh hoạt. Khi tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đảng viên được phân công chuẩn bị, trình bày dự thảo chuyên đề, các đảng viên phát biểu, nêu nhận thức cá nhân đối với chuyên đề và tác dụng của chuyên đề đối với bản thân; liên hệ với chi bộ, trao đổi, đóng góp ý kiến để hoàn thiện chuyên đề; đảng viên được phân công chuẩn bị chuyên đề tiếp thu ý kiến đề hoàn thiện. Chuyên đề sau khi hoàn thiện gửi đảng viên trong chi bộ để nghiên cứu, học tập. Thông qua sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên trong chi bộ đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp khắc phục tốt hơn. Điều này đã làm cho không khí sinh hoạt chi bộ sôi nổi, phát huy tính sáng tạo của đảng viên, tăng cường tình đồng chí, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ.

       Ba là, thực hiện đúng nền nếp, chế độ, nguyên tắc sinh hoạt chi bộ.

       Chi bộ đã thực hiện nghiêm túc Quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của đảng ủy cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; duy trì, giữ vững nền nếp sinh hoạt chi bộ định kỳ mỗi tháng một lầnvà sinh hoạt chuyên đề mỗi quý một lần. Qua đó đã giúp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị kịp thời và tốt hơn. Bên cạnh đó, bí thư chi bộ, chi ủy viên và đội ngũ đảng viên nắm chắc, hiểu đúng và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong sinh hoạt chi bộ; nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng; phát huy tốt dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong sinh hoạt chi bộ.

       Bốn là, thường xuyên kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên;bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực của chi ủy viên, nhất là bí thư chi bộ.

       Kịp thời kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ đảm bảo chất lượng, đủ số lượng, phù hợp về cơ cấu. Cùng với đó, chi bộ đặc biệt coi trọng chất lượng của chi ủy viên, nâng cao chất lượng cấp ủy. Đến nay, cấp ủy chi bộ có 03 đồng chí, trong đó: nữ có 01 đồng chí; thạc sỹ 01 đồng chí, đại học 02 đồng chí; lý luận chính trị cao cấp 02 đồng chí, trung cấp 01 đồng chí.

       Bí thư chi bộ, chi ủy viên thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực về những kiến thức xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ; nghiên cứu, vận dụng hợp lý trong việc thực hiện các thủ tục, quy trình, các khâu, các bước tiến hành các nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

       Phải khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ qua, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, tư tưởng và hành động của đảng viên, làm cho năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ Ban GPMB tỉnh từng bước được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới./.


Đ/c Đào Văn Khôi – Bí thư Chi bộ  (Cập nhật ngày 10-08-2020)    



Các tin liên quan:
  Sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2020 (06-07-2020)
  Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 (29-06-2020)
  ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 – 2025 (26-06-2020)
  ĐẠI HỘI SỞ Y TẾ BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2020 – 2025 (25-06-2020)
  Đảng bộ Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định: Nhìn lại 5 năm công tác xây dựng Đảng (2015-2020) (25-06-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               6
  Số lượt truy cập: 2945551
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.