5 năm qua, thực hiện nhiệm vụ công tác nghiên cứu, tư vấn, phản biện giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, chính sách thu hút đầu tư vào tỉnh hiệu quả, khoa học và hợp lý; chuẩn bị luận cứ khoa học để giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách và tổ chức triển khai thực hiện đối với công tác phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, hiệu quả. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về số lượng biên chế được giao chỉ bằng 50% so với quyết định thành lập (21/42 biên chế, tháng 12/2013), Cấp ủy Chi bộ phối hợp cùng lãnh đạo Viện thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (giảm từ 06 phòng xuống còn 03 phòng). Song, Chi bộ đã phối hợp cùng lãnh đạo Viện đưa hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ tư vấn, thông tin hợp tác đào tạo của Viện đa dạng, phong phú, toàn diện và ngày càng được mở rộng ra phạm vi ngoài tỉnh, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập 1,5 lần lương trở lên cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đây là những động lực rất lớn để Chi bộ lãnh đạo hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

           Hoạt động nghiên cứu khoa học đã tham mưu, phục vụ công tác quản lý, điều hành của Tỉnh. Cán bộ, đảng viên của Chi bộ đã thực hiện 19 đề tài nghiên cứu khoa học phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, trong đó có 01 đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng chiến lược phát triển Bình Định trở thành một cực tăng trưởng phía Nam vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung” của tiến sĩ Võ Ngọc Anh cùng các cộng sự đã để lại những dấu ấn rõ nét trong đặt vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, chính sách thu hút đầu tư, giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh có luận cứ để ban hành cơ chế, chính sách và tố chức triển khai thực hiện đối với công tác phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, hiệu quả hơn.

 

 

           Hoàn thành nhiệm vụ phối hợp với UBND các huyện tổ chức 03 hội thảo về Định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, tầm nhìn 2035 của thị xã An Nhơn và huyện Hoài Nhơn, Phù Cát, An Lão. Bên cạnh đó, Viện đã tham gia góp ý nhiều văn bản với tư cách ủy viên phản biện các Hội đồng theo yêu cầu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, sở, ngành đối với các chương trình, đề án của tỉnh. Kết quả hoạt động nghiên cứu của Viện đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học và thực tiễn trong phát triển KT-XH địa phương như: Phát triển tỉnh theo định hướng cực tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế địa phương, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics gắn với cảng biển Quy Nhơn, chuỗi liên kết phát triển du lịch, phát triển đô thị Quy Nhơn là thành phố đáng sống, các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2020-2025 ...

 

           Hoạt động dịch vụ tư vấn KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh được đẩy mạnh, Viện đã thực hiện 16 đề án, dự án tư vấn và đề tài khoa học với tổng kinh phí 6.375 triệu đồng. Hoạt động thông tin, hợp tác và đào tạo đa dạng và kịp thời, phát hành Đặc san Nghiên cứu kinh tế - xã hội Bình Định; xuất bản Bản tin Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội định kỳ (10 số/năm). Công bố 12 bài báo trên tạp chí chuyên ngành có chỉ số ISSN, 10 bài đăng trên Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế có chỉ số ISBN và tham gia hơn 10 hội thảo khoa học khu vực, quốc gia và quốc tế.

 

           Viện đã tổ chức đi nghiên cứu thực tế, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Rayong – Thái Lan nhằm nghiên cứu Đánh giá tác động của dự án Victory đến kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định và Hàn Quốc để nghiên cứu kinh nghiệm về xây dựng chiến lược phát triển Bình Định trở thành một cực tăng trưởng phía Nam vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Phối hợp với Trường Đại học Mỏ - Địa chất và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức các lớp chuyên đề gắn với chương trình đào tạo sau đại học cho 123 học viên.

 

           Song song, với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị chuyên môn. Chi bộ đã đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong Chi bộ; cử 02 đảng viên tham gia bồi dưỡng cao cấp lý luận chính trị; 05 đồng chí tham gia bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị; 10 đảng viên, CCVC-LĐHĐ được xác nhận trình độ sơ cấp lý luận chính trị.

 

           Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” được triển khai nghiêm túc; thực hiện có hiệu quả các nội dung đột phá, như: Chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của đảng viên, CCVC-LĐHĐ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu với trọng tâm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nói - viết ngắn gọn, rõ ràng; nói đi đôi với làm; gương mẫu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, thực hiện nghiêm quy chế, quy định của Đảng và Nhà nước.

 

           Kịp thời kiện toàn Cấp ủy; quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, nhất là sinh hoạt chuyên đề; đã bồi dưỡng và kết nạp được 07 đảng viên mới (đạt 140% so với chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội đề ra); tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 97%. Đã đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức và người lao động đáp ứng yêu cầu công tác (02 người đang học nghiên cứu sinh Tiến sỹ, 04 người Thạc sỹ; 35 lượt người được bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn; 05 người bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng – An ninh (đối tượng 2 và 3); 05 người bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên; 1 người bồi dưỡng kiến thức hội nhập cho thế hệ trẻ, ..); đã thực hiện quy hoạch, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ đáp ứng nhu cầu của Viện, đảm bảo đánh giá đúng năng lực, điều kiện và tiêu chuẩn bổ nhiệm, đã bổ nhiệm 5 lãnh đạo cấp phòng.

 

           Công tác kiểm tra, giám sát đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên; đã tiến hành kiểm tra 65 lượt đảng viên chấp hành, giám sát 15 lượt đảng viên.Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời khắc phục hạn chế, thiếu sót của Chi bộ đảng và đảng viên; không có đảng viên bị kỷ luật.

 

           Chi ủy thường xuyên phối hợp với lãnh đạo Viện chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác vận động quần chúng, coi đây là khâu quan trọng trong việc triển khai các nghị quyết, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và bồi dưỡng nguồn đảng viên mới. Từ đó, đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh. Trong nhiệm kỳ, Viện đã vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng đóng góp trên 200 triệu đồng để xây dựng 5 nhà tình nghĩa, đại đoàn kết cho các địa phương.

 

          Nhờ làm tốt các mặt công tác trên, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020 của Chi bộ đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Viện, Chi bộ, các tổ chức chính trị xã hội của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội được cấp trên đánh giá, phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị nhiều năm liền.


Bảo Giang  (Cập nhật ngày 16-06-2020)    



Các tin liên quan:
  ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ ĐIỆN – XÂY DỰNG VÀ NÔNG LÂM TRUNG BỘ TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ DẠY NGHỀ, NHÀ XƯỞNG ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, THU HÚT HỌC SINH, SINH VIÊN (11-06-2020)
  ĐẢNG BỘ VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO (11-06-2020)
  ĐẠI HỘI CHI BỘ QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ II, NHIỆM KỲ 2020 – 2025 (11-06-2020)
  ĐẠI HỘI CHI BỘ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025 (10-06-2020)
  CHI BỘ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ CHUYÊN MÔN 5 NĂM LIỀN (2015 – 2020) (08-06-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               5
  Số lượt truy cập: 2945627
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.