Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Chi bộ Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật (viết tắt Chi bộ Liên hiệp hội) đã phối hợp cùng với Đảng đoàn lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị chuyên môn; tập hợp, đoàn kết và phát huy tiềm năng, trí tuệ của trí thức KH & CN thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phát huy vai trò thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong giám sát, phản biện xã hội; không ngừng củng cố và phát triển tổ chức ngày càng lớn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho các tác giả đạt giải nhất Hội thi.

     Chi bộ Liên hiệp Hội chú trọng đổi mới nội dung và phương thức công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ trí thức và thường xuyên phản ánh tâm tư, nguyện vọng những đóng góp của trí thức với cấp ủy và các cơ quan có liên quan; tổ chức các buổi gặp gỡ với đội ngũ trí thức để trao đổi quán triệt đường lối chủ trương của Đảng về xây dựng và bảo vệ tổ quốc và động viên trí thức đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng thời, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ trí thức; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các hội, đoàn thể trí thức.

     Chi bộ Liên hiệp các Hội KH & KT Bình Định đã quan tâm củng cố, kiện toàn cơ cấu tổ chức của cơ quan Liên hiệp Hội; phối hợp cùng Ban Thường vụ, Ban chấp hành Liên hiệp Hội trong công tác củng cố, phát triển được 7 hội và đơn vị trực thuộc tham gia là thành viên của Liên hiệp Hội, nâng tổng số hội, tổ chức thành viên từ 27 (năm 2015) lên 34 (năm 2020) bao gồm cả hội thành viên, tổ chức Khoa học công nghệ và đơn vị trực thuộc hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, các hội ngành nghề.

    Công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học vào đời sống được thực hiện đạt kết khá tốt. Trong những năm vừa qua, có 5 đề tài cấp tỉnh do Liên hiệp Hội thực hiện, trong đó 04 đề tài đã được nghiệm thu đạt loại xuất sắc, 03 dự án do Quĩ môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ và 02 dự án  đang tiếp tục triển khai. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội được tăng cường thực hiện. Nội dung tư vấn, phản biện khá rộng, trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó tập trung các vấn đề lớn có tầm vĩ mô như các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.Tham gia góp ý, nhận xét, hoặc kiến nghị hướng nghiên cứu cho các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh mời và các sở, ban, ngành chủ trì.

     Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong tỉnh tổ chức tốt các hoạt động tôn vinh. Đã phối hợp tổ chức được 3 Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật với 205 giải pháp đăng ký tham gia, trong đó có 99 giải pháp đạt giải. Các giải pháp xuất sắc qua Hội thi cấp tỉnh được Liên hiệp Hội đề cử tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc đạt được nhiều kết quả cao (năm 2016 đạt 1 giải ba, đặc biệt năm 2017 đã đạt được 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích, năm 2019 đạt 2 giải 3, 1 giải khuyến khích). Liên hiệp Hội tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Sở KH&CN tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng được đông đảo học sinh các cấp tham gia, qua đó phát huy tiềm năng và tính sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng. Số lượng và chất lượng các đề tài dự thi tăng lên đáng kể (lần thứ 2 (2015) có 29 đề tài (ý tưởng) tham dự thi và đạt 27 giải thưởng; lần thứ 3 (2016) và 4 (2017) đều có 45 đề tài dự thi với 33 giải thưởng; lần thứ V (2018) có 53 đề tài dự thi với 43 giải thưởng được trao, lần VI  năm 2018 - 2019  có 51 đề tài tham gia với 39 giải thưởng được trao). Có 8 đề tài đạt giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 11 và 12, 13, 14, 15  gồm 2 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích.

     Liên hiệp Hội đã chủ động khuyến khích, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có các công trình nghiên cứu, các giải pháp tốt tham gia dự thi Giải thưởng KH&CN Việt Nam (năm 2016 tỉnh đạt 1 giải nhì, 2 giải khuyến khích, năm 2017 đạt 1 giải Ba và 1 giải khuyến khích, năm 2019 đạt 1 giải Ba)... Đồng thời để hưởng ứng phong trào thi đua của trí thức cả nước, trong các năm qua, Liên hiệp Hội đã bình chọn và giới thiệu 03 trí thức tiêu biểu của tỉnh để Liên hiệp Hội Việt Nam tôn vinh tại Lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu KH&CN toàn quốc và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở KH&CN tuyển chọn, giới thiệu đề tài, dự án có chất lượng, đạt giải cao trong các cuộc thi, hội thi để đề xuất tham gia Sách vàng Sáng tạo Việt Nam các năm 2016, 2017 và 2018.

     Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về Khoa học và Công nghệ” của tỉnh 2 năm/1 lần và tổ chức 2 lần tôn vinh trí thức nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (lần thứ nhất năm 2016 tôn vinh 34 trí thức, lần thứ hai năm 2018 tôn vinh 62 trí thức). Qua đó các trí thức được vinh danh đã hết sức cảm kích và nhận thức sâu sắc hơn về vị thế và trách nhiệm của người làm công tác KH&CN, từ đó tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực tham gia đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà.

     Nhờ làm tốt nhiệm vụ chính trị chuyên môn, 5 năm qua Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Bình Định được Ban cán sự đảng UBND tỉnh đánh giá Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Bảo Giang  (Cập nhật ngày 08-06-2020)    



Các tin liên quan:
  ĐẢNG BỘ SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THỰC HIỆN TỐT NHIỆM VỤ THU HÚT ĐẦU TƯ TRONG NƯỚC VÀ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI ĐỂ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH (06-06-2020)
  ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO TỈNH BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ IV, NHIỆM KỲ 2020 – 2025 (04-06-2020)
  ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ II, NHIỆM KỲ 2020 – 2025 (04-06-2020)
  Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định tổ chức thành công Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (03-06-2020)
  ĐẢNG BỘ CỤC DỰ TRỮ NHÀ NƯỚC KHU VỰC NGHĨA BÌNH TỔ CHỨC ĐẠI HỘI LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020 - 2025 (02-06-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               9
  Số lượt truy cập: 2945653
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.