5 năm qua (2015 – 2020), Đảng ủy Sở Khoa học và Công nghệ (viết tắt Đảng ủy Sở KH&CN) đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ tập trung triển khai hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu trong kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 07-Ctr/TU ngày 20/10/2016 của Tỉnh ủy về phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Bình Định giai đoạn 2016-2020, trong đó tỉ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) bình quân giai đoạn 2016 - 2019 vào tăng trưởng GRDP của tỉnh ước đạt 35,82% (KH từ 25 - 30%); tốc độ đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh đạt 12,62%/năm (KH từ 12 - 15%/năm); số lượng doanh nghiệp được chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ là 08 doanh nghiệp (KH 3 - 5 doanh nghiệp khoa học và công nghệ); có 12 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ, trong đó 02 doanh nghiệp được hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao (KH có 10 - 15 doanh nghiệp trong tỉnh được hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, trong đó có 2 - 3 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao), ...

Tổ hợp không gian khoa học

     Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành và tổ chức triển khai 47 văn bản công tác quản lý hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh (Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển KH&CN tỉnh Bình Định giai đoạn 2016 2020: ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động KH&CN gắn kết với cấp huyện và các doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ,...); triển khai công tác xây dựng Tổ hợp không gian khoa học. Hoàn thiện các hạng mục của dự án Tổ hợp Không gian Khoa học, bao gồm Nhà mô hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học (Dự án giai đoạn 1), đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu khám phá khoa học và Trạm quan sát thiên văn phổ thông (Dự án giai đoạn 2). Phối hợp với Hội Gặp gỡ Việt Nam, Bộ KH&CN, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công các Hội nghị, hội thảo quốc tế và lớp học Vật lý chuyên đề quốc tế cùng các hoạt động bên lề tại thành phố Quy Nhơn với sự tham gia của các đại biểu, các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

     Hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên của ngành

     Thực hiện tốt kế hoạch hợp tác quốc tế về KH&CN giữa Sở KH&CN tỉnh Champasak - Lào, giúp tỉnh bạn trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động KH&CN; đồng thời triển khai hợp tác về KH&CN trong nước với các trường, viện nghiên cứu trên địa bàn tỉnh và trong nước. Tổ chức triển khai 77 đề tài, dự án NCKH&PTCN cấp tỉnh và 08 nhiệm vụ KH&CN cấp nhà nước, tổ chức nghiệm thu 57 đề tài cấp tỉnh.Các đề tài sau khi nghiệm thu đều được bàn giao cho cơ quan chủ trì phổ biến nhân rộng ứng dụng vào sản xuất và đời sống góp phần đưa khoa học và công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng một số cây trồng, vật nuôi, góp phần bảo vệ môi trường, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân và cung cấp một số luận cứ khoa học cho việc xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

     Cán bộ, đảng viên, công chức của Sở KH&CN đã hỗ trợ, hướng dẫn quy trình, thủ tục cho 320 lượt tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về xác lập và bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp (đã 216 nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu); hướng dẫn xây dựng hồ sơ chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp KH&CN (đến nay tổng số doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh là 08 doanh nghiệp; thẩm định và cho ý kiến công nghệ cho ý kiến về công nghệ đối với 22 Dự án đầu tư); hướng dẫn các cá nhân, cơ quan hoàn thiện hồ sơ đăng ký xét sáng kiến có tác dụng ảnh hưởng đối với tỉnh (có hơn 546 sáng kiến được Hội đồng Sáng kiến tỉnh công nhận và cấp Giấy chứng nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng trong toàn tỉnh).

     Phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh, Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức triển khai Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Bình Định, ... Triển khai các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, đã thu hút được đông đảo tuổi trẻ, các doanh nghiệp tham gia, tạo được tiền đề cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và duy trì câu lạc bộ khởi nghiệp của tỉnh.

     Hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng triển khai có hiệu quả và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao, đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Tổ chức bộ máy của ngành từng bước kiện toàn, tiềm lực KH&CN được tăng cường trên các lĩnh vực (Đo lường chất lượng, phân tích kiểm nghiệm, nuôi cấy mô tế bào thực vật, công nghệ vi sinh, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trong ngành và tiêu chuẩn ISO 17025 tại các phòng phân tích, kiểm nghiệm).

     Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở thực hiện cơ chế tự chủ được quan tâm đầu tư tăng cường tiềm lực, triển khai các đề tài dự án cấp nhà nước, cấp tỉnh có hiệu quả, thực hiện các dịch vụ chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất, phân tích, kiểm nghiệm, kiểm định phục vụ kịp thời cho các hoạt động quản lý KH&CN trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị hàng năm đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch với tiêu chí năm sau tăng 10% so với năm trước, nộp ngân sách Nhà nước đúng quy định và thu nhập của viên chức, người lao động ngày càng được cải thiện. 

     Nhờ làm tốt thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, hàng năm Sở KH&CN được Ban cán sự đảng UBND tỉnh đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 2, 06 đảng viên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 05 đồng chí đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh,...

     Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, là động lực quan trọng để thúc đẩy tốt hơn cho việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2020 – 2025 của Đảng bộ Sở KH&CN. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ Sở KH&CN xác định nội dung đột phá của nhiệm kỳ: Tăng cường công tác Sở hữu trí tuệ trong thời đại 4.0”; đồng thời đề ra 8 chỉ tiêu chủ yếu: 1.Hàng năm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành; tăng cường tiềm lực KH&CN, mở rộng quy mô hoạt động, doanh thu của các đơn vị sự nghiệp; 2. Hàng năm, phấn đấu có 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Sở và các đơn vị trực thuộc đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó có 30% đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp; 3. 100% đảng viên và quần chúng tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng cam kết và kế hoạch làm theo hằng năm; 4. Hàng năm, phấn đấu kết nạp ít nhất 03 đảng viên; 5. Hàng năm, phấn đấu giữ vững danh hiệu Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; có 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 6. Hàng năm, 100% chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ; 7. Hàng năm, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy tiến hành kiểm tra, giám sát 100% chi bộ trực thuộc; ít nhất 70% đảng viên được kiểm tra, giám sát tại chi bộ; 8. Hàng năm, phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.


Đ/c Nguyễn Hữu Lộc – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối  (Cập nhật ngày 09-05-2020)    



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Sở Giao thông vận tải tổ chức Đại hội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (09-05-2020)
  TRÁI NGỌT CHO MỘT NHIỆM KỲ! (09-05-2020)
  Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả Chương trình hành động số 20- CTr-TU, ngày 25/7/2014 của Tỉnh ủy Bình Định về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) (09-05-2020)
  NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ GÓP PHẦN HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG (09-05-2020)
  ĐẠI HỘI CHI BỘ BAN GIẢI PHÓNG MẶT TỈNH NHIỆM KỲ 2020 - 2025 (08-05-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               12
  Số lượt truy cập: 2945930
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.