Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả Chương trình hành động số 20- CTr-TU, ngày 25/7/2014 của Tỉnh ủy Bình Định về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2016 – 2017, tại Bảo tàng Quang Trung

     Trong nhiệm kỳ qua (2015 – 2020), Đảng ủy phối hợp cùng lãnh đạo Sở đề ra nhiều chủ trương sát đúng, lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt Chương trình hành động số 20-CTr-TU, ngày 25/7/2014 của Tỉnh ủy Bình Định về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Trong đó, quy mô giáo dục, mạng lưới trường, lớp học mầm non, phổ thông và các cơ sở GDTX phát triển phù hợp với phân bố dân cư và địa hình của tỉnh, tạo cơ hội và đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em trong tỉnh và góp phần thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài.Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS.Số lượng trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng hơn so với đầu nhiệm kỳ (Mầm non 61/216 trường, tỉ lệ 28,2%, tăng so với đầu nhiệm kỳ 11,67%; Cấp Tiểu học 164/218 trường, đạt 75,23%%, tăng so với đầu nhiệm kỳ 3.33%; Cấp THCS 129/149 trường, đạt 86.58%, tăng so với đầu nhiệm kỳ 17,58%; Cấp THPT 22/54 trường, đạt 40,74%, tăng so với đầu nhiệm kỳ 24.04%)

     Tỷ lệ học sinh đi học trong độ tuổi khá cao và duy trì ổn định ở tất cả các cấp học. Chất lượng giáo dục toàn diện, hiệu quả giáo dục tiếp tục có những chuyển biến rõ nét ở các cấp học, nhất là việc mở rộng và nâng cao chất lượng việc dạy - học  ngoại ngữ, tin học trong trường Phổ thông và ngoài cộng đồng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học ở từng cấp học, trong công tác điều hành và quản lý giáo dục có hiệu quả; chất lượng giáo dục được đánh giá đúng thực chất hơn.

     - Bộ máy cơ quan của Sở và đội ngũ cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc được củng cố kiện toàn kịp thời đáp ứng tốt công tác lãnh đạo, quản lý nhiệm vụ chuyên môn (đã bổ nhiệm và bổ nhiệm lại 17 cán bộ quản lý cho các phòng chuyên môn nghiệp vụ; đối với các đơn vị trực thuộc Sở đã thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 166 cán bộ quản lý và thực hiện điều động và bổ nhiệm 36 cán bộ quản lý). Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa và nâng chuẩn tăng cao so với đầu nhiệm kỳ (100% giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các bậc học đạt chuẩn; các bậc học vượt chuẩn: mầm non vượt 67,7%, tăng 10,7% so với đầu nhiệm kỳ; tiểu học 95,2%, tăng 1,3%; trung học cơ sở 92,2, tăng 0,32%; trung học phổ thông 24,8%, tăng 0,98%); có cơ cấu ngày càng hợp lý hơn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục. Công tác quản lý giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, đã ngăn chặn và đẩy lùi kịp thời những biểu hiện tiêu cực, chạy theo thành tích, thiếu kỷ cương trong giáo dục.

     Chương  trình kiên cố hóa trường, lớp học, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên tiếp tục được thực hiện, trang thiết bị dạy học được bổ sung đầy đủ và kịp thời; đầu tư nâng cấp một số cơ sở giáo dục, đào tạo thành các trường trọng điểm chất lượng cao: trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, trường THPT chuyên Chu Văn An. Trong 5 năm qua, đã đầu tư sửa chữa tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và từng bước hiện đại, xóa bỏ các phòng học 3 ca, xuống cấp, học tạm, học nhờ (đã đầu tư sửa chữa 402 phòng học, xây mới 296 phòng học, 22 phòng bộ môn, 12 nhà hiệu bộ và 38 công trình vệ sinh; mua sắm 15.728 bộ bàn ghế học sinh, 53 máy photocopy, 52 Màng hình tường tác (smart all in one); 1.178 bộ máy vi tính dạy học, 107 máy tính xách tay; 389 phòng học ngoại ngữ tương tác đa năng và mua sắm bổ sung thiết bị thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh..).

    Từ làm tốt công tác quản lý giáo dục và giảng dạy cho học sinh, nên học sinh tỉnh Bình Định đạt thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT quốc gia và Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học, trong đó nổi bật có em Lê Nhật Hoàng, đạt huy chương bạc Olympic toán học quốc tế năm 2015. Tổ chức nghiêm túc các kỳ thi THPT quốc gia, tỉlệ học sinh tốt nghiệp THPT được giữ vững, đạt bình quân 97% trở lên trong nhiều năm liền.

     Song song với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác cải cách hành chính đã được Đảng ủy Sở đặc biệt quan tâm và chỉ đạo triển khai đồng bộ các nội dung về công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện kịp thời, có hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người dân; chỉ số hài lòng của người dân đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định xếp thứ 3/17 sở, ngành. Công tác sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế gắn với vị trí việc làm của cơ quan đã thực hiện nghiêm túc; kết quả đã điều chuyển 02 cán bộ công chức cho phù hợp với vị trí việc làm, sáp nhập 04 phòng chuyên môn, nghiệp vụ để thành lập mới 02 đơn vị (giảm 2 phòng do sáp nhập và thành lập đơn vị mới, giảm 02 vị trí trưởng phòng).

     Trong nhiệm kỳ qua, 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đảng bộ đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, 100% cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến vượt 10% so với chỉ tiêu đề ra, 15% cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và cấp tỉnh; nhiều đơn vị và cá nhân thuộc Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo được tuyên dương khen thưởng của các cấp. Sở Giáo dục được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đánh giá cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

     Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, là động lực quan trọng để thúc đẩy tốt hơn cho việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2020 – 2025 của Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo xác định nội dung đột phá của nhiệm kỳ: Tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo. Đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

     Một là, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách của địa phương về phát triển sự nghiệp giáo dục, các đề án, dự án cụ thể, có tính khả thi cao để triển khai thực hiện Chương trình hành động số 20-CTr/TU, ngày 25/7/2014 của Tỉnh ủy Bình Định, Quyết định số 959/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” gắn với việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục ở các địa phương;

     Hai là, tăng cường thực hiện các giải pháp để xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện, gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; coi trọng cả hai mặt bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức.

     Ba là, nâng cao chất lượng quản lý giáo dục đào tạo, chú trọng giáo dục đạo đức; dạy kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, gắn kết chặt chẽ giữa “dạy chữ” với “dạy người”,“dạy nghề” và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, gắn với đào tạo. Cương quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong giáo dục, nhất là tiêu cực trong thi cử và đạo đức nghề nghiệp.

     Bốn là, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ các năm học giai đoạn 2020 - 2025 của các bậc học; đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học; công tác giáo dục an toàn giao thông, giữ gìn kỷ cương, nền nếp dạy học, xây dựng nếp sống văn hóa công sở, trường học,...

     Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đảng viên gương mẫu thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Phối hợp với chính quyền thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan và trưởng các phòng trực thuộc; đảm bảo các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cán bộ công chức và người lao động để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

     Sáu là, cụ thể hóa nội dung đột phá của nhiệm kỳ về ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo.


Đ/c Nguyễn Hữu Lộc – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối  (Cập nhật ngày 09-05-2020)    



Các tin liên quan:
  NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ GÓP PHẦN HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG (09-05-2020)
  ĐẠI HỘI CHI BỘ BAN GIẢI PHÓNG MẶT TỈNH NHIỆM KỲ 2020 - 2025 (08-05-2020)
  Chi bộ Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (07-05-2020)
  ĐẠI HỘI CHI BỘ BỆNH VIỆN TÂM THẦN TỈNH BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ VIII, NHIỆM KỲ 2020 – 2025 (07-05-2020)
  Chi bộ Cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức sinh hoạt Chuyên đề “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (06-05-2020)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               9
  Số lượt truy cập: 2945926
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.