Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 58-KH/TU ngày 05/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các thông báo của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Văn phòng Trung ương Đảng, việc lấy ý kiến đóng góp xây dựng văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội, tập hợp trí tuệ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của Đảng, của đất nước và của tỉnh.

Trong bài viết quan trọng “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: Tổ chức tốt việc thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của đại hội cấp trên trực tiếp và Đại hội XIII của Đảng, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, hiệu quả, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Ý kiến đóng góp tại đại hội đảng bộ các cấp và của các tầng lớp nhân dân là hết sức quan trọng, thể hiện ý Đảng, lòng dân, có giá trị thực tiễn phong phú, sinh động để Trung ương nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo các văn kiện.

Ngược lại, thông qua thảo luận, đóng góp ý kiến, cấp ủy cấp dưới có thêm gợi ý và định hướng để bổ sung, hoàn thiện các dự thảo văn kiện của cấp mình. Những ý kiến tâm huyết, xác đáng, hợp lý, có tính xây dựng phải được trân trọng nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu nghiêm túc. Bên cạnh đó, đối với các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau phải phát huy cao độ trách nhiệm, trí tuệ của tập thể, cá nhân, dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, tranh luận nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất, đạt được sự đồng thuận. Có thể nói, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu: Việc tổ chức lấy ý kiến phải thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Căn cứ tình hình cụ thể của đảng bộ để lựa chọn cách lấy ý kiến cho phù hợp, tiếp thu được nhiều ý kiến có chất lượng. Cần định hướng, gợi mở những nội dung quan trọng, những vấn đề mới, những vấn đề có nhiều phương án, đồng thời dành thời gian thỏa đáng cho thảo luận tại đại hội.

Coi trọng lấy ý kiến thông qua hội nghị, hội thảo, phương tiện thông tin đại chúng và các diễn đàn khác phù hợp với từng đối tượng, nhất là ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ lão thành, nhân sĩ, trí thức. Phát huy dân chủ, cầu thị, lắng nghe, khuyến khích tìm tòi, sáng tạo, không định kiến với những ý kiến phản biện khác với ý kiến của đa số, nhưng phải kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc, không mơ hồ, dao động, luôn tỉnh táo, cảnh giác với mọi âm mưu lợi dụng việc góp ý để xuyên tạc, chống phá.

Có thể thấy tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xoay quanh việc lấy ý kiến dự thảo văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhằm tạo sự thống nhất tư tưởng, hành động trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh, giúp các cấp ủy nắm được xu hướng tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, cán bộ, đảng viên để bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào các dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp cần được thực hiện nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả. Các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức lấy ý kiến, đảm bảo nội dung, chất lượng và thời gian.

Việc lấy ý kiến cần bám sát nội dung gợi ý thảo luận của Trung ương và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính xác ý kiến thảo luận tại các hội nghị, hội thảo, tại đại hội đảng bộ các cấp và ý kiến tham gia của các tầng lớp nhân dân. Ý kiến thảo luận phải được phân định, sắp xếp và tổng hợp theo nhóm nội dung các vấn đề đã được hướng dẫn thảo luận và trình tự tiêu đề trong mỗi dự thảo văn kiện. Báo cáo tổng hợp vừa phải có tính khái quát, vừa phải cụ thể, thể hiện đúng tinh thần của các ý kiến và làm rõ xu hướng của các loại ý kiến đối với vấn đề thảo luận; nêu rõ lập luận của những ý kiến cá biệt có nội dung sâu sắc, nhưng không bình luận, nhận xét theo ý kiến chủ quan của người tổng hợp.

Văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng lấy ý kiến tham gia gồm: Dự thảo Báo cáo chính trị; Dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII. Văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX lấy kiến tham gia là Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Việc lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến tham gia được thực hiện theo nội dung hướng dẫn của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho từng dự thảo văn kiện. Cần tập trung nêu những vấn đề lớn, quan trọng, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Việc tổ chức lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ được tổ chức thông qua các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và trong Đại hội tiếp tục thảo luận, tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu dự Đại hội.  

Để việc tổng hợp ý kiến đóng góp các văn kiện được chính xác, đánh giá được xu hướng của các loại ý kiến, khi tiến hành tổng hợp ý kiến thảo luận ở đại hội các cấp cần phản ánh được số lượng ý kiến phát biểu so với số đại biểu tham dự. Đối với ý kiến của các tầng lớp nhân dân phải lượng hóa được số người tham gia ý kiến qua các hội nghị lấy ý kiến của các đoàn thể; số đơn, thư của nhân dân tham gia ý kiến gửi đến cấp ủy. Khi tổng hợp ý kiến đối với từng vấn đề cụ thể, nhất là những vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau, cần cố gắng lượng hóa, thống kê để đánh giá đúng thực chất các loại ý kiến và mức độ của các ý kiến khác nhau. Trình tự tổng hợp được thực hiện thứ tự từ đại hội, hội nghị chi bộ, đảng bộ cơ sở lên đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Với mục đích, ý nghĩa việc lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX như đã đề cập ở trên, các cấp ủy đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh cần chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức lấy ý kiến đảm bảo nội dung, chất lượng và thời gian theo yêu cầu. Đồng thời phân công, bố trí cán bộ là những cán bộ, đảng viên am hiểu về nội dung các văn kiện, có năng lực tổng hợp để làm công tác tổng hợp ý kiến. Trên cơ sở tổng hợp toàn bộ ý kiến cần tập hợp để trình cấp có thẩm quyền tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đây chính là mục tiêu nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ trong Đảng và toàn xã hội tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của Đảng, của đất nước và của tỉnh.

Về việc thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của đại hội cấp trên trực tiếp và Đại hội XIII của Đảng, việc lãnh đạo và tổ chức thảo luận các văn kiện đại hội phải kỹ lưỡng, sâu sắc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội XIII của Đảng. Đây còn là việc phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân; đồng thời giúp các cấp ủy nắm được xu hướng tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Thiên Trúc - BTC TU  (Cập nhật ngày 31-03-2020)    



Các tin liên quan:
  Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Tây Nguyên (1975-2020): Nhớ về chiến dịch mang tính bước ngoặt của mùa Xuân 1975 (25-03-2020)
  Kỷ niệm 231 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2020) (20-01-2020)
  Danh sách Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định do Đại hội XIII bầu cử (tháng 8 năm 2015) (23-11-2015)
  Danh sách Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định do Đại hội XII bầu cử (Tháng 10 năm 2010) (01-08-2014)
  Danh sách Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Dân - Chính - Đảng tỉnh Bình Định do Đại hội X bầu cử (Tháng 4 năm 1996) (01-08-2014)
       Thông báo
       Hình ảnh hoạt động
         Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
             Thống kê người dùng
  Đang online:               11
  Số lượt truy cập: 2941887
Tạp chí Đảng Cộng Sản
Tạp chí Xây dựng Đảng
Tạp chí Công sản
Báo Bình Định
Bản quyền thuộc về: ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH BÌNH ĐỊNH .
Địa chỉ: 02A Trần Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
ĐT: 0256. 3811425
Chịu trách nhiệm nội dung: VÕ THỊ THU HÒA - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bình Định.